Chủ tịch mới của Hitachi để mắt đến thị trường Mỹ nhằm kích thích tăng trưởng cho công ty

10:11 29/06/2021

Chủ tịch mới của Hitachi, Keiji Kojima, đang coi lĩnh vực công nghiệp của Mỹ là trọng tâm chính trong vài năm tới khi công ty Nhật Bản tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh bên ngoài thị trường nội địa.

Chủ tịch Keiji Kojima cho biết Ấn Độ sẽ là nguồn cung cấp kỹ sư CNTT quan trọng nhất của Hitachi. (Ảnh của Suzu Takahashi)

Chủ tịch Keiji Kojima cho biết Ấn Độ sẽ là nơi cung cấp nguồn kỹ sư công nghệ thông tin quan trọng nhất của Hitachi. (Ảnh của Suzu Takahashi).

Kojima đã kế nhiệm Toshiaki Higashihara làm chủ tịch vào tháng này, sau khi Hiroaki Nakanishi từ chức chủ tịch vì lâm bệnh vào tháng 5. 

Kojima cho biết người tiền nhiệm của ông đã đặt nền móng cho Hitachi phát triển trên toàn cầu. Công ty đã mua mảng kinh doanh lưới điện của tập đoàn công nghệ toàn cầu ABB vào năm ngoái và công bố mua lại nhà phát triển phần mềm Global Logic của Mỹ vào tháng 3. Ông Kojima cho biết trong một cuộc phỏng vấn chung gần đây, Hitachi đã "sở hữu những tài sản rất lớn, vì vậy nhiệm vụ cần thiết bây giờ là tìm cách sử dụng chúng để tăng trưởng".

Kojima cho biết: Trong khi công ty đã hoạt động trên khắp các khu vực khác nhau, "ngành công nghiệp ở Bắc Mỹ sẽ có nhiều cơ hội nhất". Kojima gợi ý rằng sản xuất sẽ phát triển nhờ kích thích kinh tế dưới thời Tổng thống Joe Biden. Ông cho biết khu vực này sẽ là "thị trường quan trọng nhất trong kế hoạch tiếp theo", có khả năng sẽ là chiến lược chính cho năm 2022 đến 2024, vì các kế hoạch giữa kỳ của Hitachi thường kéo dài trong ba năm.

Hitachi đã tạo ra doanh thu hàng năm 8,7 nghìn tỷ yên trong năm tài chính 2020 (kết thúc vào tháng 3 năm 2021), và khoảng một nửa trong số đó đến từ Nhật Bản. Bắc Mỹ là thị trường lớn thứ hai của nó, lên tới 1,1 nghìn tỷ yên.

Kojima trở thành chủ tịch và COO của Hitachi vào tháng 6. (Ảnh của Akane Okutsu)
Kojima trở thành chủ tịch và COO của Hitachi vào tháng 6. (Ảnh của Akane Okutsu).

Cốt lõi của chiến lược của công ty là sử dụng công nghệ thông tin và dữ liệu để nâng cao các sản phẩm và hoạt động khác nhau. Kojima, người gia nhập Hitachi vào năm 1982, đã tham gia vào việc ra mắt nền tảng Internet of Things quan trọng của Hitachi, được gọi là Lumada, vào năm 2016.

Công ty con Hitachi High-Tech, công ty sản xuất thiết bị chất bán dẫn, gần đây đã thông báo sẽ thành lập một cơ sở nghiên cứu và phát triển mới ở Oregon. Kojima nói: “Từ  bây giờ, tôi mong đợi rất nhiều khoản đầu tư liên quan đến chất bán dẫn ở Bắc Mỹ". Ông giải thích rằng Hitachi có thể tận dụng khả năng công nghệ thông tin của mình để cải tiến các sản phẩm bán dẫn bằng cách phân tích các dữ liệu khác nhau từ quá trình sản xuất để tăng năng suất.

Về khu vực châu Á, Kojima cho biết Trung Quốc sẽ là nền tảng hứa hẹn nhất cho các thành phố thông minh vì các rào cản quy định thấp hơn so với các quốc gia khác. Một thành phố phát triển theo hướng dữ liệu thường kéo theo những lo ngại khó khăn bao gồm cả quyền riêng tư. Ông cho biết ông hy vọng sẽ "phát triển kinh doanh dự án hiện tại thành một lĩnh vực giống như kinh doanh thành phố thông minh."

Ông Kojima nói, Ấn Độ sẽ là địa điểm quan trọng nhất về việc tuyển dụng các kỹ sư công nghệ thông tin. Công ty sẽ tăng cường tuyển dụng để đảm bảo đủ nguồn lực trong nước, vì "số lượng kỹ sư giỏi sẽ quyết định thắng bại của một công ty", ông đề xuất.

Khi được hỏi về các thương vụ mua lại tiềm năng trong tương lai, Kojima cho biết Hitachi đã có hầu hết các nguồn lực cần thiết cho hoạt động kinh doanh công nghệ thông tn của mình. Ông cho biết công ty vẫn đang thiếu các đội có kỹ năng kỹ thuật số trong các phân khúc sản phẩm như đường sắt và chăm sóc sức khỏe. "Có thể chúng tôi sẽ bổ sung đội ngũ như vậy từ bên ngoài tùy thuộc vào hoàn cảnh," ông nói. Đối với đường sắt, "chúng tôi muốn có thêm một chút tài nguyên, vì chúng tôi sẽ bắt đầu những thứ khác nhau như hệ thống thông tin và tính di động"

Trong bối cảnh bất ổn địa chính trị ngày càng gia tăng, "một trong những chủ đề trong kế hoạch trong giai đoạn tiếp theo sẽ là kiểm soát rủi ro", Kojima nói. Ông cho biết ông cảm thấy cần phải tăng cường trí thông minh và có thể đánh giá các rủi ro tiềm ẩn.

“Tôi nghĩ rằng vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển ở Nhật Bản,” Kojima nói thêm. Ông cho biết các lĩnh vực chính sẽ là số hóa và các doanh nghiệp liên quan đến môi trường, bao gồm xây dựng cả hệ thống cho xe điện.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)