Chủ động ứng phó với hạn, mặn mùa khô 2021

16:04 28/12/2020

Nhằm chủ động các biện pháp ứng phó nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô 2021, tỉnh Kiên Giang triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống thiếu nước, đảm bảo an toàn nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… với tổng kinh phí thực hiện hơn 17 tỷ đồng.

Theo đó, xác định các vùng có khả năng khô hạn là 2 thành phố Rạch Giá và Hà Tiên, ven sông Cái Lớn, sông Cái Bé, trung tâm các huyện và vùng hải đảo; tiếp đến là hai Vườn quốc gia Phú Quốc và U Minh Thượng thiếu nước phòng chống cháy rừng.

Để đảm bảo nước sinh hoạt an toàn cho các vùng này trong mùa khô, đơn vị chức năng của tỉnh quản lý, kiểm soát chặt chẽ, vận hành hiệu quả hệ thống cống trên địa bàn thành phố Rạch Giá, ven sông Cái Bé (Châu Thành). Ngoài ra, triển khai vận hành cống Kênh Nhánh (TP Rạch Giá) để giữ ngọt, ngăn mặn xâm nhập sâu vào kênh Rạch Giá - Long Xuyên, đảm bảo có đủ nước ngọt cung cấp cho hồ Tà Tây phục vụ Nhà máy nước Rạch Giá. Tập trung thi công cống âu thuyền Vàm Bà Lịch (Châu Thành), các cống trên tuyến đê biển An Biên - An Minh; vận hành công Hà Giang để ngăn mặn, đảm bảo nguồn nước ngọt cung cấp cho Nhà máy nước Hà Tiên; sớm triển khai xây dựng cống âu thuyền T3 Hòa Điền (Kiên Lương) và những cống còn lại trên tuyến đê biển An Biên - An Minh.

Cống ngăn mặn ven biển huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang (Ảnh: Lê Sen)
Cống ngăn mặn ven biển huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang (Ảnh: Lê Sen).

Tiếp đến, Chi cục Thủy lợi tỉnh phối hợp với các địa phương rà soát lại những nơi có nguy cơ bị xâm nhập mặn, thiếu nước để chủ động đắp đập ngăn mặn, giữ ngọt kịp thời. Các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến thời tiết, khi tượng - thủy văn, diễn biến mặn gắn với công tác điều tra xâm nhập mặn trên các tuyến sông, kênh chính để kịp thời thông báo cho các ngành, địa phương và nhân dân biết chủ động trong sản xuất, sinh hoạt. Chủ động tích trữ nước ở các hồ chứa trên đảo như: Dương Đông, Thổ Chu (Phú Quốc), Bãi Nhà, An Sơn (Kiên Hải), Tiên Hải (TP. Hà Tiên)…

Mặt khác, tỉnh cũng tiến hành thổi rửa các giếng hiện có tại các xã đảo Hòn Tre, An Sơn, Lại Sơn, Nam Du và những khu vực khó khăn về nguồn nước để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân sinh sống trên các đảo; hỗ trợ chi phí vận chuyển nước ra các đảo. Triển khai đầu tư xây dựng các công trình cấp nước theo kế hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch sinh hoạt ở vùng nông thôn, biên giới, hải đảo. Đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình cấp nước nông thôn, hồ chứa nước đang xây dựng. Đặc biệt, tỉnh còn đầu tư khoan thêm giếng để dự phòng và bổ sung nguồn cho các trạm cấp nước, điểm cấp nước tập trung ở vùng nông thôn, biên giới, hải đảo.

Đáng lưu ý, các địa phương rà soát, thống kê những hộ dân ở phân tán thuộc vùng sâu, vùng xa, khu vực chưa có trạm cấp nước, chưa có tuyến ống đi qua, đầu tư hỗ trợ cấp nước nhỏ lẻ bằng bồn nhựa 5 m³ chứa nước và hóa chất xử lý nước khẩn cấp cho những hộ dân này; đầu tư duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các trạm cấp nước xuống cấp, hư hỏng như: Thứ Bảy (An Biên), Thuận Hòa (An Minh), Xà Xiêm (Châu Thành), Thới Quản (Gò Quao), Bình Giang (Hòn Đất) và một số trạm cấp nước trên địa bàn huyện biên giới Giang Thành.

Đối với hai lâm phần Vườn quốc gia U Minh Thượng và Phú Quốc, hai đơn vị này chủ động đắp đập, nạo vét kênh mương, ao hồ trữ nước phòng chống cháy mùa khô.

Hạn hán mùa khô năm 2019-2020 (Ảnh: Kỳ Quan)
Hạn hán mùa khô năm 2019-2020 (Ảnh: Kỳ Quan).

Trường hợp xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn nghiêm trọng, ưu tiên nước sinh hoạt cho người dân và chăn nuôi gia súc, cung cấp nước tưới cho cây trồng có giá trị kinh tế cao. Bố trí cơ cấu mùa vụ gieo trồng phù hợp, ưu tiên sử dụng giống lúa đặc sản, chất lượng cao, thời gian sinh trưởng ngắn, chịu mặn, phèn để thuận tiện cho việc cung cấp nước tưới. Bên cạnh đó làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống và dự trữ nước ngay từ cuối mùa mưa để bảo đảm nguồn nước trong mùa khô.

Trần Hà