Chính phủ Vương quốc Anh có phải là người chiến thắng trong cuộc đua chuyển đổi kỹ thuật số?

16:32 21/12/2020

Jason Kay - Giám đốc Dịch vụ Kỹ thuật số và Công nghệ tại Phần mềm Opencast, cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về chuyển đổi kỹ thuật số của Vương quốc Anh và cách Chính phủ mở đường cho số hóa bền vững và hiệu quả.

Chính phủ Anh đã thực sự chuyển đổi nhiều lĩnh vực quan trọng thông qua cách tiếp nhận số hóa

Chính phủ Anh đã thực sự chuyển đổi nhiều lĩnh vực quan trọng thông qua cách tiếp nhận số hóa.

Hiện tại, cả hai phía nhà nước và tư nhân đều đnag nỗ lực để nâng cao sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua việc áp dụng công nghệ. Đây là một cuộc chiến khó khăn đối với nhiều CTO khi họ cố gắng vượt qua rải đỏ, thách thức hiện trạng và đưa hội đồng quản trị vào cuộc để đảm bảo họ có thể cung cấp một hệ thống chuyển đổi kỹ thuật số mang lại giá trị thực sự cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng.

Chính phủ Anh đã thành công trong việc làm này. Nhìn từ bên ngoài, nhiều người coi việc lập kế hoạch chiến lược là một thách thức, thế nhưng trong vài năm vừa qua, Chính phủ Anh đã thực sự chuyển đổi nhiều lĩnh vực quan trọng thông qua cách tiếp nhận số hóa. Không có gì là quá lời khi nói rằng hiện tại, Chính phủ Vương quốc Anh đã vượt qua nhiều đối tác thuộc khu vực tư nhân trong cuộc đua chuyển đổi kỹ thuật số.

Vậy khu vực tư nhân có thể rút ra bài học gì từ cách tiếp nhận của Chính phủ, và làm thế nào để Chính phủ nổi bật?

Thiết lập các tiêu chuẩn

Năm 2011, Dịch vụ Kỹ thuật số của Chính phủ (GDS), một đơn vị mới của Văn phòng Nội các, được giao nhiệm vụ chuyển đổi việc cung cấp các dịch vụ trực tuyến cho Vương quốc Anh, và thức đẩy chiến lược “Kỹ thuật số theo Mặc định” của Chính phủ. Ngay sau khi được thành lập, GDS đã triển khai một tập Tiêu chuẩn dịch vụ trong ngành nhằm tìm cách tiêu chuẩn hóa tất cả các cơ quan chính phủ cách tiếp cận kỹ thuật số, nhằm đảm bảo mức độ nhất quán trên các dịch vụ khác nhau.

Tiêu chuẩn dịch vụ có tầm ảnh hưởng sâu rộng, từ việc thực thi các tiêu chuẩn về kinh nghiệm và trình độ của những người được tuyển dụng, bảo mật dữ liệu và vai trò công việc trong mỗi nhóm. Vào thời điểm được giới thiệu, những kỹ thuật và tiêu chuẩn mới này ban đầu là thách thức đối với các cơ quan chính phủ trong việc áp dụng, đặc biệt là do tốc độ thay đổi cần thiết và cách thức thực thi điều này.

Tuy nhiên, giờ đây, phải biết ơn những tiêu chuẩn này vì phần lớn tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số đã được thực hiện. Họ không chỉ khuyến khích mỗi bộ phận suy nghĩ lại cách tiếp cận của mình đối với kỹ thuật số, họ còn khơi dậy một làn sóng suy nghĩ mới về cách chính phủ có thể đảm bảo rằng họ cung cấp một mức độ dịch vụ mà các cá nhân mong muốn và sẽ giúp giảm bớt căng thẳng cho chính phủ. Ví dụ, HMRC đã từng là một trong những nhà xuất bản lớn nhất của đất nước do lượng giấy tuyệt đối mà nó sẽ sử dụng để liên hệ với các cá nhân. Bằng cách làm việc trong khuôn khổ của Tiêu chuẩn dịch vụ và khuyến khích tư duy mới, công ty hiện đang vận hành một số dịch vụ chính phủ không cần giấy tờ tốt nhất và công nghệ tiên tiến nhất.

Không có lý do gì mà khu vực tư nhân không thể học hỏi từ ví dụ này. Trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, một số ngân hàng High Street đều đang tăng cường các chiến lược kỹ thuật số và cung cấp các phương pháp tiếp cận mới và sáng tạo hơn cho ngân hàng. Nó khiến chúng ta phải đặt câu hỏi liệu họ cũng có thể thấy mức độ thành công tương tự khi đưa ra các tiêu chuẩn ngành hay không. Chuyển đổi kỹ thuật số sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho cả chính các ngân hàng và quan trọng nhất là khách hàng của họ?

Cộng tác thực sự

Bên cạnh đó, chìa khóa cho tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng của Chính phủ là sự thay đổi trong cách thức hoạt động của nó với các cơ quan bên ngoài. Trước đây, Chính phủ sẽ lựa chọn các nhà cung cấp và đối tác bên ngoài dựa trên các mối quan hệ lâu đời và nhìn chung, Chính phủ sẽ không nhìn xa hơn những người chơi lớn nhất trong mỗi lĩnh vực. Khi tuyển dụng một đối tác bên ngoài, thái độ là điều nhà cung cấp sẽ giữ cho riêng mình, hoàn thành công việc và không làm việc với nhóm hiện có.

Cách tiếp cận đó đã được áp dụng kể từ đó, với các bộ phận chỉ có thể chọn các đối tác bên ngoài, những người 'chuẩn bị truyền lại kiến ​​thức chuyên môn của họ' và đảm bảo rằng họ làm việc với các nhóm hiện có. Bằng cách áp dụng cách tiếp cận này, chính phủ không chỉ có thể quản lý để nâng cao kỹ năng thành công cho các đội công nghệ hiện có của mình mà còn mở ra cho mình một làn sóng hoàn toàn mới gồm các tư vấn tiên tiến, nhanh nhẹn và có cùng chí hướng, những người có thể giúp thực hiện các dự án với lợi thế chi phí đáng kể và, trong hầu hết các trường hợp, nhanh hơn.

Tác động của điều này là Chính phủ đã quản lý để tạo ra một sự kết hợp độc đáo giữa tài năng trong mỗi đội với sự kết hợp giữa tài năng hiện có và các đối tác bên ngoài. Khi bộ kỹ năng độc đáo này được kết hợp và cho phép thúc đẩy ranh giới của chuyển đổi kỹ thuật số, nhiều vấn đề có thể và đã được giải quyết, và kết quả là các quy trình được thực hiện trơn tru hơn.

Tác động lâu dài của cách tiếp cận này còn ấn tượng hơn, vì chính phủ đã trở thành nhà tuyển dụng 'cần đến' đối với sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ. Từng là một giải thưởng được trao cho lĩnh vực dịch vụ tài chính, chính phủ hiện được nhiều người coi là nơi để bạn nâng cao kỹ năng và đặt chân lên nấc thang sự nghiệp.

San bằng sân chơi

Mặc dù Chính phủ đã đạt được tốc độ nhanh chóng trong một số lĩnh vực nhất định - HMRC, DWP và NHS BSA đều là những nghiên cứu điển hình về cách Chính phủ đã nâng cao các dịch vụ kỹ thuật số của mình - không nên cho rằng mọi bộ phận đều có mức độ thành công như nhau.

Bản chất ngu ngốc của chính phủ có nghĩa là một số bộ phận đã nhìn thấy tác động của những thay đổi của GDS nhanh hơn những bộ phận khác. Những bộ phận có ít ngân sách hơn hoặc không có cùng nhu cầu mở rộng sang lĩnh vực kỹ thuật số, vẫn còn một chặng đường dài trong hành trình kỹ thuật số và sẽ cần sự hỗ trợ từ các đối tác bên ngoài với chuyên môn và cách tiếp cận phù hợp để đưa họ đến đó.

Trong vài năm qua, chính phủ đã áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số với tốc độ có nghĩa là nó đã vượt qua kỳ vọng trong việc áp dụng kỹ thuật số. Nó đã cố gắng trở nên hiệu quả hơn đồng thời nâng cao văn hóa của mình và kết quả là thu hút một số nhân tài giỏi nhất. Có rất nhiều bài học mà khu vực tư nhân có thể áp dụng từ chính phủ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là vẫn còn nhiều việc phải làm và cuộc đua kỹ thuật số không bao giờ thực sự diễn ra - sẽ luôn có điều gì đó mới để suy nghĩ. Đó là những gì làm cho nó trở thành một lĩnh vực thú vị để làm việc!

Đảm bảo tính bền vững trong chuyển đổi kỹ thuật số

Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (DEFRA) của chính phủ Vương quốc Anh, hiện đang bắt đầu chiến lược mới “Chính phủ xanh hóa: Chiến lược CNTT-TT và dịch vụ kỹ thuật số 2020-2025” được xuất bản vào cuối năm 2020, để đảm bảo rằng kỹ thuật số sự chuyển đổi đang, và sẽ tiếp tục bền vững nhất có thể. Chiến lược mới này, được tạo ra bởi một nhóm liên chính phủ và do Defra lãnh đạo, đặt ra cách chính phủ có thể cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số và công nghệ thông tin có trách nhiệm và linh hoạt cho tất cả người dùng cuối và khách hàng của mình, góp phần vào các mục tiêu bền vững rộng lớn hơn như không carbon ròng vào năm 2050.

Tất cả các dự án và chương trình CNTT-TT và Kỹ thuật số tuân theo Quy trình Kiểm soát Chi tiêu sẽ có nghĩa vụ bao gồm CNTT-TT bền vững và mua sắm phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • - 100% năng lượng tái tạo và / hoặc nhà cung cấp carbon trung tính.

  • - 0% chất thải CNTT-TT đi chôn lấp và tăng tái sử dụng và tái chế vật liệu hàng năm.

  • - Tăng tính minh bạch giữa HMG, các nhà cung cấp và chuỗi cung ứng, (đây là một trở ngại lớn giữa các nhà cung cấp trong quá khứ.)

  • - 100% truy xuất nguồn gốc của ICT khi kết thúc vòng đời.

  • - Sự gia tăng hàng năm về ICT được mua sắm và các dịch vụ được tái sản xuất.

Hơn nữa, để đảm bảo các tiêu chuẩn này đang được đáp ứng, các bộ phận sẽ phải báo cáo về chúng trong Báo cáo và Tài khoản Hàng năm của họ và Cam kết của Chính phủ Xanh. Điều này sẽ dẫn đến việc gia tăng mua công nghệ và dịch vụ kỹ thuật số bền vững và hiệu quả hơn.

Các mục tiêu chính của chiến lược bao gồm giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện quản lý chất thải và tăng cường trách nhiệm, khả năng phục hồi, trách nhiệm giải trình và hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật số. Chiến lược này sẽ được sử dụng bởi tất cả những người tham gia và quan tâm đến các dịch vụ CNTT và kỹ thuật số của chính phủ, bao gồm các chuyên gia CNTT và dịch vụ kỹ thuật số của chính phủ, người dùng cuối và cả nhà cung cấp và chuỗi cung ứng, đồng thời sẽ mang lại lợi ích về môi trường và kinh tế cho tất cả mọi người.

Duy Anh