“Chiến trường” thanh toán trực tuyến của Trung Quốc xuất hiện đối thủ mới
Ngay cả khi giành được hơn 80% thị phần thanh toán di động, Alipay và Wechat Pay đều phải kiêng nể đối thủ mới không ai khác ngoài “gã khổng lồ” Huawei.
Cách đây vài ngày, theo truy vấn thông tin kinh doanh, Huawei Technologies Co., Ltd. đã có được giấy phép thanh toán di động nhờ mua lại 100% cổ phần của Thâm Quyến Xunlian Zhifu Network Co., Ltd. Tuy nhiên chi tiết của giao dịch chưa được công bố.
Lĩnh vực thanh toán di động trực tuyến luôn là “chiến trường” của các nhà thương mại điện tử hay mạng xã hội như Douyin, Pinduoduo,... đều muốn có chỗ đứng riêng trong mảng này. Vì lý do này, các công ty sẵn sàng chi số tiền khổng lồ để mua lại các công ty trước đây có thanh toán di động giấy phép và quảng bá dịch vụ. Theo “Báo cáo giám sát hàng quý thị trường thanh toán tích hợp thanh toán của bên thứ ba Trung Quốc cho quý đầu tiên của năm 2020” được phát hành bởi Analysys thì Alipay, Tencent Finance (WeChat Pay) và UnionPay đứng đầu với thị phần lần lượt là 48,44%, 33,59% và 7,19%. Tổng thị phần của cả ba đạt 89,21% và riêng WeChat và Alipay đã chiếm hơn 80% thị phần thanh toán di động.
Vậy liệu Huawei có khả năng “chen chân” vào thị trường màu mỡ này hay không? Câu trả lời là có! Trong suốt năm 2020 vừa qua, Huawei đứng thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số điện thoại di động toàn cầu, chiếm 14,6% thị phần toàn cầu và 38,3% thị phần trong nước với vị trí dẫn đầu. Tiếp đó, công ty sở hữu nguồn nhân tài và tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Chủ tịch Huawei đã từng nhiều lần nhấn mạnh vốn đầu tư hàng năm của công ty cho nghiên cứu và phát triển công nghệ là rất lớn, lên tới hàng trăm tỷ, điều này đủ cho thấy Huawei không hề kém cạnh các đối thủ như Alibaba hay Tencent. Tuy nhiên, Huawei đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ trong năm nay. Năm 2020, Huawei chiếm 14,6% thị phần toàn cầu so với 17,5% vào năm 2019. Đến năm 2021, Huawei đã hoàn toàn tụt lại phía sau và rơi khỏi top 5 thế giới. Trong vài tháng đầu năm nay, 5 nhà sản xuất điện thoại hàng đầu là Samsung, Apple, Xiaomi, Vivo và OPPO với thị phần lần lượt là 20%, 16%, 13%, 11% và 10%.
Do đó, đã có nhiều suy đoán về việc Huawei tham gia vào lĩnh vực thanh toán di động như một phương án bất đắc dĩ nhằm mở rộng và khôi phục hoạt động kinh doanh. Cách đây ít lâu, Huawei đã tuyên bố sẽ thu phí cấp bằng sáng chế 5G. Trên tất cả, trong tương lai gần, nhiều người dùng bày tỏ mong chờ thanh toán trực tuyến bằng phần mềm của chính di dộng Huawei.
TL
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu