Chiến thuật nào giúp CEO giao tiếp hiệu quả hơn với nhân viên?

15:28 21/11/2022

Để trở thành một người quản lý giỏi yếu tố kỉ luật và sự nghiêm khắc là cần thiết. Tuy nhiên việc làm bạn với nhân viên cũng là một cách để quản lý và đào tạo nhân sự một cách rất tốt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Để một đội nhóm làm việc có hiệu quả, việc truyền tải các thông điệp và giao tiếp với nhau giữa các thành viên trong nhóm là yếu tố rất quan trọng để thực hiện công việc suôn sẻ. Với những công ty có tốc độ phát triển nhanh, số lượng nhân sự có thể tăng lên gấp đôi chỉ trong một năm. Vì vậy, nếu bạn muốn vẫn có thể giữ được sự thân thiết với từng nhân viên của công ty mình thì đây là 5 cách đơn giản bạn có thể áp dụng ngay:

Hội nghị bàn tròn” hoặc cùng ăn trưa

Các cuộc gặp gỡ này có thể diễn ra vào khung giờ cố định nào đó trong tuần hoặc trong tháng. Các CEO sẽ gặp gỡ một vài nhân viên đặc biệt (có thể là lựa chọn ngẫu nhiên, hoặc những nhân viên xuất sắc, nhân viên có sinh nhật trong tháng…), cùng đi ăn trưa hoặc uống café trao đổi về một chủ đề nào đó.

Hình thức này sẽ tạo ra bầu không khí thân mật và gần gũi hơn, thay vì một phòng họp ngột ngạt và căng thẳng. Nhân viên sẽ cởi mở trao đổi về những vấn đề họ quan tâm. Với các CEO, đây sẽ là cơ hội giúp họ hiểu được hơn về nhân viên của mình và khám phá về các mục tiêu làm việc của nhân viên.

Để cửa mở

Mở cửa phòng làm việc riêng của bạn, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Bạn có thể không có mặt thường xuyên ở văn phòng, nhưng bằng cách để cửa mở, bạn sẽ phát đi tín hiệu khuyến khích nhân viên đến gần hơn, xóa đi ranh giới vật chất có thể đã từng ngăn họ đến gần bạn. Điều này cũng sẽ thúc đẩu nhân viên đề xuất những câu hỏi, ý tưởng lẫn vấn đề họ muốn nói với bạn.

Ngoài cánh cửa văn phòng, bạn cũng hãy thể hiện tinh thần cởi mở tiếp nhận những cuộc gặp với nhân viên qua những buổi họp chung, qua trao đổi email hoặc chia sẻ 1-1. Văn hóa cởi mở sẽ nhanh chóng lan tỏa từ bạn sang các nhân sự khác. Và những nhân viên mới sẽ cảm nhận được CEO của họ là người luôn ủng hộ và chào đón nhân viên.

“Leader Talk”

Leader Talk có thể được tổ chức trực tiếp tại văn phòng của công ty hoặc trực tuyến thông qua mạng xã hội nội bộ của doanh nghiệp. Nội dung chính của các buổi đối thoại này bao gồm: CEO trình bày về các thông báo mới, hay theo các chủ đề đã định sẵn, sau đó trả lời câu hỏi của nhân viên.

Chương trình này được lên kế hoạch và có thời gian cụ thể, có thể áp dụng vào mỗi tuần, mỗi tháng hay mỗi quý. Google vẫn đang duy trì sự kiện này cho tất cả nhân viên của mình. Tại các cuộc họp tất cả hàng tuần của TGIF, đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin tổ chức buổi tọa đàm phạm vi toàn bộ công ty theo cả hình thức trực tiếp và qua video bao gồm các buổi trình diễn sản phẩm, chào đón các nhân viên mới và quan trọng nhất là 30 phút câu hỏi từ bất cứ ai trong công ty, về bất kỳ chủ đề. Phần đặt câu hỏi và trả lời là phần quan trọng nhất.

Google là doanh nghiệp duy trì việc gặp gỡ và trò chuyện với nhân viên theo cả hình thức online và offline khá đều đặn
Google là doanh nghiệp duy trì việc gặp gỡ và trò chuyện với nhân viên theo cả hình thức online và offline khá đều đặn.

Chủ động họp định kỳ

Tùy thuộc vào quy mô của công ty, nhưng nếu có thể, hãy duy trì cuộc họp định kỳ hàng tuần để cùng nhau cập nhật về những thay đổi của công ty. Phần lớn các nhân viên sẽ rất bận rộn với công việc thường nhật đến mức, đôi khi, họ sẽ cảm thấy "bị đứt kết nối" với tình hình chung. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể chủ động tổ chức buổi họp hàng tuần với sự tham gia của tất cả nhân viên.

Trong 30 phút họp định kỳ, bạn có thể mời nhân viên thử đứng ở góc độ CEO để phân tích các vấn đề hiện tại của công ty. Hoặc, các nhân viên có thể thay phiên nhau thực hành kỹ năng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty và nhận phản hồi từ tập thể. Nếu có bất cứ câu hỏi nào được nêu ra, toàn bộ nhân viên có thể cùng suy nghĩ và tìm ra giải pháp phù hợp nhất. Vào cuối buổi họp, các nhân viên có thể high-five (đập tay bày tỏ sự vui vẻ, động viên) để giữ bầu không khí tích cực cho văn hóa của công ty.

Chủ động họp định kỳ

Tùy thuộc vào quy mô của công ty, nhưng nếu có thể, hãy duy trì cuộc họp định kỳ hàng tuần để cùng nhau cập nhật về những thay đổi của công ty. Phần lớn các nhân viên sẽ rất bận rộn với công việc thường nhật đến mức, đôi khi, họ sẽ cảm thấy "bị đứt kết nối" với tình hình chung. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể chủ động tổ chức buổi họp hàng tuần với sự tham gia của tất cả nhân viên.

Trong 30 phút họp định kỳ, bạn có thể mời nhân viên thử đứng ở góc độ CEO để phân tích các vấn đề hiện tại của công ty. Hoặc, các nhân viên có thể thay phiên nhau thực hành kỹ năng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty và nhận phản hồi từ tập thể. Nếu có bất cứ câu hỏi nào được nêu ra, toàn bộ nhân viên có thể cùng suy nghĩ và tìm ra giải pháp phù hợp nhất. Vào cuối buổi họp, các nhân viên có thể high-five (đập tay bày tỏ sự vui vẻ, động viên) để giữ bầu không khí tích cực cho văn hóa của công ty.

Thu thập ý kiến nhân viên bằng nhiều cách

Khi có quá đông nhân viên, các CEO có thể sáng tạo nhiều cách thức để thu thập ý kiến cũng như góp ý của đội ngũ nhân viên.

Các CEO có thể lập Hội đồng giám khảo là đội ngũ quản lý đại diện các phòng ban trong công ty để thu thập và chấm giải cho cuộc thi sáng kiến gắn kết nhân viên, cải thiện văn hóa. Các CEO cũng có thể nhờ đội ngũ truyền thông nội bộ thu thập ý kiến nhân viên đánh giá về các hoạt động nội bộ cũng như hiệu quả các kênh truyền thông hiện tại. Hoặc chính CEO có thể post một poll khảo sát trên mạng nội bộ để tham khảo cách sử đổi các chính sách của công ty.

Có rất nhiều cách thức lãnh đạo có thể tập hợp ý kiến từ số đông nhân viên trước khi đưa ra quyết định quan trọng nào đó.

Linh Trà (T/h)