Chiến lược mới tại Triển lãm Ô tô quốc tế tại Thượng Hải 2021

22:32 22/04/2021

Hôm nay (22/4) là ngày cuối cùng diễn ra Triển lãm Ô tô quốc tế tại Thượng Hải. Sự kiện năm nay vắng bóng các dòng xe hơi động cơ đốt trong, thay vào đó triển lãm ô tô hàng đầu thế giới này lại chào đón các sản phẩm mới, "thuần điện" ở mọi phân khúc.

Không quá bất ngờ khi các "ngôi sao" trong Triển lãm Ô tô diễn ra tại Thượng Hải lại toàn là dòng xe năng lượng mới. Gần như mọi nhà trưng bày tại triển lãm đều dành vị trí trung tâm cho các loại xe này. Trong tổng số gần 100 sản phẩm ô tô mới, những loại xe thân thiện với môi trường chiếm hơn 1/3.

Đây là chiến lược của các nhà sản xuất ô tô nhằm đáp ứng mục tiêu của thị trường Trung Quốc cắt giảm mạnh tỷ lệ phát thải carbon lên hơn 65% trên mỗi đơn vị GDP năm 2030.

Triển lãm Ô tô Thượng Hải năm 2021 ngập tràn xe điện mới - Ảnh 1.

Một chiếc BYD Han được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021. Ảnh: Getty Images.

Ông Li Hui - Phó Tổng Giám đốc điều hành hãng Lexus Trung Quốc cho hay: "Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để đáp ứng nhu cầu xe điện của thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, chúng tôi đã đạt được một số thành tựu trong công tác bảo vệ môi trường, như đạt được 100% mục tiêu không có rác thải để chôn lấp trên toàn cầu và 98% các sản phẩm rác thải đã được tái sử dụng hoặc tái chế".

Với tư cách là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã đặt ra các mục tiêu rõ ràng về lượng khí thải carbon. Điều này đã trở thành động lực giúp ngành công nghiệp ô tô toàn cầu phát triển theo hướng thân thiện với môi trường

Triển lãm Ô tô Thượng Hải năm 2021 ngập tràn xe điện mới - Ảnh 2.

Chiếc Geometry Pro A được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021. Ảnh: Geometry/Geely Holdings.

"Chúng tôi đã và đang cố gắng để lại dấu ấn của mình tại Trung Quốc trong những năm qua, qua việc tăng cường nghiên cứu và phát triển R&D, đầu tư vào các sản phẩm sử dụng năng lượng mới tập trung cho khách hàng Trung Quốc", ông Hubertus Troska - Chủ tịch, Giám đốc điều hành hãng Daimler Greater China nói.

Theo các chuyên gia, ngành giao thông vận tải ở Trung Quốc chiếm khoảng 8% lượng khí thải carbon, trong đó lĩnh vực công nghiệp ô tô là ngành chiếm tỷ trọng phát thải lớn nhất.

Do vậy, theo các chuyên gia, điều rất quan trọng là phải giảm lượng khí thải carbon của ô tô. Kế hoạch hiện tại của Trung Quốc là các loại xe năng lượng mới chiếm 50% tổng số xe bán ra trên thị trường vào năm 2035.

Kim Huệ