Chân dung CEO nhận mức lương cao Top 5 thế giới nhờ… chăm sóc thú cưng

09:26 08/12/2020

Bất kỳ cuộc gọi tư vấn nào đều sẽ được nhân viên tiếp máy trong chưa đầy 6 giây, thư điện tử (emalil) thì phản hồi trong vòng 1 giờ. Những lỗi sản phẩm đều sẽ được thay thế hay đổi trả mà không có bất kỳ câu hỏi hoặc chi phí phát sinh thêm nào.

Đây chính là cách vận hành trang thương mại điện tử (TMĐT) dành cho thú cưng trị giá 30 tỷ USD do CEO Sumit Singh điều hành. Chính cung cách lằm việc tích cực và “đi vào lòng người” này đã giúp CEO Sumit Singh nhận thưởng hàng trăm triệu USD, đứng top 5 thế giới về mức lương trị giá 108,2 triệu USD.

Thành tích đến từ nguy nan

Trong danh sách những CEO được trả lương cao nhất của Bloomberg, tỷ phú Elon Musk đứng số 1 với Tesla. Mức lương năm 2019 của doanh nhân này lên tới 600 triệu USD. Đứng thứ 2 là Tim Cook của Apple với 134 triệu USD. Tiếp theo đó là những giám đốc của Intel, Alphabet (Google) hay Blackstone. 

CEO Sumit Singh của Hãng kinh doanh đồ dùng thú cưng Chewy
CEO Sumit Singh của Hãng kinh doanh đồ dùng thú cưng Chewy.

Điều đáng ngạc nhiên là Sumit Singh - CEO của Hãng kinh doanh đồ dùng thú cưng Chewy cũng đứng thứ 5 về mức lương với 108,2 triệu USD.

Tính đến cuối năm tài khóa tháng 2/2020, Chewy đã bán đồ dùng thú cưng cho 13,5 triệu khách hàng, tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu của hãng cũng tăng 37% lên mức 4,9 tỷ USD. Đây là những thành tích mà Hãng kinh doanh đồ dùng thú cưng Chewy đạt được trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Khi Hãng kinh doanh đồ dùng thú cưng Chewy phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), CEO Sumit Singh đã được nhận khoản cổ phiếu thưởng lên tới 139 triệu USD và tính đến phiên giao dịch ngày 16/11/2020, số cổ phiếu thưởng này đã có giá 256 triệu USD.

“Khoảng 2/3 số hộ gia đình tại Mỹ này có vật nuôi và họ sẽ chi ít nhất 99 tỷ USD để chăm sóc cho chúng trong năm nay - một con số kỷ lục chưa từng có”. Đây là thông tin do báo cáo của Hiệp hội kinh doanh thú cưng Mỹ (APPA) đưa ra.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, những người nuôi thú cưng thường xuyên tơi cửa hàng. Dịch Covid-19 đã khiến họ chuyển sang hình thức mua online. Điều này dẫn đến các trang thương mại điện tử như Chewy “bùng nổ”. Trong khoảng từ tháng 2-7/2020, Chewy có số khách hàng mới nhiều hơn cả năm tài khóa 2019. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng vọt từ 30 USD đầu năm lên 72 USD/cổ phiếu vào tháng 10/2020. Tổng giá trị thị trường của Chewy cũng đạt gần 30 tỷ USD.

Nhập cuộc bằng tư tưởng lớn

CEO Sumit Singh gia nhập Chewy vào năm 2017, lúc này, Singh chỉ là kẻ “tay mơ” bởi ông tốt nghiệp ngành kỹ sư và làm về mảng công nghệ cho Dell và Amazon trong suốt 10 năm trước. 

CEO Sumit Singh gia nhập Chewy vào năm 2017
CEO Sumit Singh gia nhập Chewy vào năm 2017

Bất chấp điều này, Hội đồng quản trị của Chewy vẫn nhận thấy được tài năng của Singh và nhất quyết thuê ông làm quản lý.

CEO Sumit Singh gần như ngay lập tức thực hiện cải thiện chuỗi cung ứng, thuật toán xử lý cũng như hoàn thiện mô hình kinh doanh của Chewy. Các mặt hàng sản phẩm của Chewy mở rộng hơn 50% đến 67.000 loại. Với kinh nghiệm của mình, Singh yêu cầu nhân viên không thuyết trình trên Power Point mà tự diễn giải cho rõ ý định cũng như kết quả công tác của mình. Thay vì mở rộng chi nhánh, CEO Singh đề cao những trung tâm xử lý dữ liệu và áp dụng công nghệ cho việc nhận đơn, phân phối hay thậm chí là chăm sóc khách hàng.

Khác với nhà sáng lập Cohen, người vốn chưa từng làm quản lý cho các tập đoàn lớn, CEO Singh có phong cách rất mạnh mẽ và chủ động. Ông thường xuyên tổ chức những cuộc họp hay trưng cầu ý kiến, qua đó khuyến khích mọi người tranh cãi, thảo luận bất kể cấp bậc.

Bản thân Singh cũng truyền một tư tưởng mới cho đội ngũ nhân viên khi muốn biến Chewy từ trang bán thú cưng loại xoàng, vô danh tiểu tốt thành tập đoàn lớn chục tỷ USD.

“Chúng tôi đều biết rằng mình chỉ kinh doanh đồ dùng thú cưng nhưng CEO Singh khiến mọi người nhận ra rằng bản thân đang tạo nên những điều lớn lao, khác biệt cho cuộc đời vật nuôi cũng như nhiều người chủ của chúng” - Cựu phó giám đốc marketing Andrea Wolfe của Chewy cho biết.

Khi Chewy phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), CEO Singh đã được nhận khoản cổ phiếu thưởng lên tới 139 triệu USD và tính đến phiên giao dịch ngày 16/11/2020, số cổ phiếu thưởng này đã có giá 256 triệu USD.

Lấn lướt “ông lớn” Amazon

Nói về mảng kinh doanh đồ dùng thú cưng, Hãng Chewy có phần nhỉnh hơn so với cả ông lớn Amazon. Với việc giới trẻ ngày nay quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ, sản phẩm cho thú cưng, Chewy hoàn toàn đánh bại Amazon ở khâu phục vụ khách hàng. 

Số lượng khách hàng của Chewy
Số lượng khách hàng của Chewy.

Bất kỳ cuộc gọi tư vấn nào đều sẽ được nhân viên tiếp máy trong chưa đầy 6 giây, thư điện tử (emalil) thì phản hồi trong vòng 1 giờ. Những lỗi sản phẩm đều sẽ được thay thế hay đổi trả mà không có bất kỳ câu hỏi hoặc chi phí phát sinh thêm nào.

Hãng kinh doanh đồ dùng thú cưng Chewy thậm chí còn “thu phục” khách hàng bằng việc thú cưng của khách hàng sẽ nhận được thiệp chúc mừng sinh nhật và hoa viếng lúc qua đời. Những khách hàng gửi ảnh thú cưng đôi khi sẽ được nhận những bức vẽ chân dung người bạn nhỏ của mình một cách đầy bất ngờ từ Chewy.

Hồi đầu năm 2012, doanh số hàng tháng của Chewy chỉ vào khoảng 1 triệu USD. Chỉ 2 năm sau đó thì con số này đã tăng lên đến hơn 10 triệu USD. Thế nhưng nhà đầu tư vẫn nghi ngờ về tiềm năng của trang thương mại điện tử này.

Bất chấp mọi nghi ngờ, Chewy vẫn liên tục vay vốn và mở rộng kinh doanh. Bí kíp của họ là tạo độ phủ sóng càng lớn càng tốt.

“Nếu chúng tôi muốn sống sót trước Amazon thì chúng tôi cần mở rộng phạm vi phủ sóng nhiều hơn cả họ” - Nhà đồng sáng lập Ryan Cohen của Chewy nói.

Đến năm 2016, doanh số của Hãng kinh doanh đồ dùng thú cưng Chewy đạt 900 triệu USD. Kết quả này đã đập tan những nghi ngờ từ các nhà đầu tư. Đến năm 2017, hãng kinh doanh thú cưng này đã có 10.000 nhân viên.

Theo nhiều dự báo, doanh số của Hãng kinh doanh đồ dùng thú cưng Chewy có thể đạt 7 tỷ USD trong năm tài khóa 2020, tăng hơn 40% so với năm trước.

Điều đáng nói là với sự cải tiến về công nghệ dưới thời CEO Sumit Singh, Hãng kinh doanh đồ dùng thú cưng Chewy đã giảm thiểu đáng kể chi phí vận hành cũng như marketing, qua đó giúp doanh nghiệp có lợi nhuận cho cổ đông. Các dự báo cho thấy lợi nhuận năm tài khóa 2020 của Chewy có thể đạt 20,4 triệu USD.

Bảo Ngân