Chậm thu phí không dừng vì sợ minh bạch

00:00 12/10/2020

Đây là nhận định được Bộ trưởng GTVT đưa ra ngày 5/7 tại cuộc họp về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng trên QL1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa
Trước đó, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo phải hoàn tất việc ký hợp đồng để triển khai dịch vụ này tại các trạm thu phí đã phê duyệt trước 30/4/2017. Tuy nhiên, hiện chỉ có 13 trạm ký hợp đồng về dịch vụ thu phí tự động (có 8 trạm đã hoạt động) trên tổng số 28 trạm được phê duyệt ở hai tuyến đường nêu trên. Bộ GTVT từng nhiều lần phải lùi thời hạn thực hiện kế hoạch này. Tại cuộc họp nêu trên, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa phê bình Vụ Đối tác công tư và các cơ quan liên quan của bộ trong thực hiện ý kiến chỉ đạo của bộ trưởng. Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cho rằng, một trong những nguyên nhân lớn chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT. Nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ. Ông Nghĩa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam từ nay chịu trách nhiệm trực tiếp về hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu các nhà đầu tư BOT tập trung ký và triển khai Hợp đồng theo đúng tiến độ của Bộ, vì đây là dự án được thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Lộ trình được Bộ GTVT đặt ra: Trước 10/7, các cơ quan thuộc bộ cần có báo cáo chi tiết về quá trình đàm phán hợp đồng cũng như các khó khăn, vướng mắc; Ký kết hợp đồng trước 15/7 và triển khai hệ thống từ 15/8/2017. Ông Nghĩa cho hay, mọi vướng mắc, các nhà đầu tư có thể báo cáo trực tiếp với ông để xử lý. Bộ trưởng GTVT cũng đề nghị nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thực hiện trên hai tuyến trên (Công ty VETC) phải nỗ lực hoàn thiện, thay đổi, sẵn sàng cạnh tranh với ít nhất 2 đến 3 nhà cung cấp dịch vụ này trong thời gian tới. Bộ GTVT sẽ đưa ra khung tiêu chuẩn để các nhà cung cấp dịch vụ tham gia. (Theo Sỹ Lực - Tienphong.vn)