CEO Vòng Thanh Cường: Những gì nửa vời hay đam mê nhất thời khó lòng dẫn bạn đến đích cuối cùng

14:27 27/10/2021

Vòng Thanh Cường - đồng sáng lập kiêm CEO Boomerang Social Listening Consultant và Chủ tịch kiêm CEO Kompa Group cho rằng, những gì nửa vời hay đam mê nhất thời khó lòng dẫn start-up đến đích cuối cùng. Theo anh, sự hào nhoáng và ánh sáng lấp lánh của start-up nhiều khi chỉ là phần nổi bị tô hồng quá mức. Có những thống kê được Cường chỉ ra cho thấy, hơn 95% start-up thất bại do thiếu chuẩn bị nền tảng vững chắc ban đầu và chưa có kế hoạch ứng phó với các rủi ro khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp.

Vòng Thanh Cường, CEO Kompa Group. Nguồn: Internet
Vòng Thanh Cường, CEO Kompa Group. Nguồn: Internet.

Vòng Thanh Cường theo học và tốt nghiệp hai trường Aptech và RMIT năm 2003, sau đó trở thành lập trình viên cho Công ty gia công phần mềm PSV (hiện nay là CSC) và sang làm việc tại trụ sở của công ty đặt ở Mỹ năm 2004. Tuy nhiên, cuộc sống ở Mỹ nguyên tắc và khá nhàm chán, trong khi Việt Nam lúc đó lại là thị trường đầy tiềm năng để lập nghiệp. Cùng với sự điên rồ của tuổi trẻ, ông quyết định về nước khởi nghiệp với số vốn hơn 100 triệu đồng.

Thế nhưng giờ ngẫm lại, thấy đó không hẳn là sự điên rồ mà là đam mê và sớm nhận ra những yếu tố cần có, đủ để kinh doanh thành công. Ông kể, máu kinh doanh đã ngấm vào ông khi còn là học sinh trung học. Là anh cả trong gia đình có 3 anh chị em, nhà lại kinh doanh buôn bán nên mới học trung học cơ sở, ông đã tiếp xúc và phụ giúp công việc kinh doanh của gia đình.

Những lúc rảnh, ông Cường hay theo xe gia đình đi tỉnh lấy hàng. Thế giới kinh doanh trong mắt ông lúc đó rất muôn màu và cũng rất khắt nghiệt, muốn giữ chân khách hàng phải biết phục vụ tận tâm.

Ngay từ lúc còn nhỏ, ba mẹ luôn động viên anh em hãy kinh doanh, nhưng trước khi mở Công ty, phải giỏi một lĩnh vực nào đó và biết rõ mọi hoạt động của mô hình kinh doanh mà mình sẽ theo đuổi.

Ông Cường chọn ngành công nghệ vì bị thu hút bởi máy tính và cho rằng, đây sẽ là thiết bị hỗ trợ liên lạc hữu dụng trong tương lai không xa. Ông bắt đầu mày mò tự học lập trình từ hồi học lớp 7. “Đối với ngành công nghệ, muốn phát triển phải đầu tư từ rất sớm”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, bài học lớn nhất mà ba luôn nhắc nhở anh em Cường là phải biết giữ chữ tín trong kinh doanh, nếu không sẽ không đi xa được. Có một lần, khách hàng đặt cọc tiền mua bia ở cửa hàng nhà trước Tết, một tuần sau, mặt hàng này hút hàng khiến giá đội lên rất cao, song ba vẫn giao cho khách với giá đã thỏa thuận trước đó.

Bài học này đã được ông áp dụng khi điều hành Boomerang, vì dù các doanh nghiệp thuần Việt có lợi thế rất lớn trong thị trường xử lý tiền khủng hoảng trên Internet, nhưng lại chưa có một công trình nghiên cứu ngữ pháp tiếng Việt được công bố, nên tính chính xác của các bản báo cáo dựa vào năng lực của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ là chính. Và đây là yếu tố cần sự kiên trì và uy tín để tạo niềm tin.

Nhìn lại năm 2010 khi Vòng Thanh Cường thành lập mạng xã hội thuần Việt mang tên Yobanbe. Năm 2010 chứng kiến sự bùng nổ của Facebook cũng như sự đóng cửa của "ông lớn" một thời Yahoo 360 độ tại Việt Nam. Mạng xã hội được dự đoán sẽ trở thành một hoạt động kết nối không chỉ trong phạm vi công nghệ mà còn về những gì mà người dùng có thể tận dụng được từ nó. Người dùng được tiếp cận thông tin và tạo ra nội dung dưới dạng text, hình ảnh và video khi tương tác với nhau. Đó cũng chính là mục đích mà Cường đề ra khi xây dựng Yobanbe nhằm tạo ra một nền tảng liên kết người dùng với nhau để sáng tạo và sản xuất các nội dung cho một thế giới được kết nối.

Hai năm sau, ý tưởng thành lập Boomerang của Cường cũng dựa trên sự kết nối với người dùng trên mạng xã hội. Nhưng điểm mới mẻ là sự kết nối này không còn giới hạn giữa người dùng với nhau nữa mà chú trọng vào cách thức mà doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế của mạng xã hội. Lấy ví dụ như việc nghiên cứu và khảo sát thị trường truyền thống thường được thực hiện thông qua các bảng câu hỏi hoặc phỏng vấn trực tiếp nhóm, còn với mạng xã hội doanh nghiệp có thể tận dụng sự kết nối của khách hàng trên đó thông qua các thảo luận của họ để xác định các chủ đề mà họ quan tâm về dịch vụ, chăm sóc khách hàng hay sản phẩm.

Ngoài ra, theo ông Cường, mạng xã hội thực sự là một "mỏ vàng" về dữ liệu và thông tin bên cạnh những nguồn thông tin chính thống từ báo chí, radio và truyền hình. Nếu như việc xuất bản một bản tin trên báo chí, hay một đoạn video tin tức thời sự trên truyền hình phải thông qua nhiều khâu thì chỉ với một tài khoản mạng xã hội, người dùng có thể tự xuất bản những dòng cập nhật và chuyển tải thông tin nhanh chóng ra toàn Internet.

"Tuy nhiên, việc khai thác "mỏ vàng" này là một vấn đề khá mới mẻ trong năm 2012 cùng với những giới hạn công nghệ tại Việt Nam khiến cho việc khai thác gặp nhiều thử thách", ông Cường chia sẻ với người viết bài thông qua ứng dụng trò chuyện Messenger trên Facebook. 

CEO Vòng Thanh Cường: Start-up không phải là một con đường phát triển nghề nghiệp có đích đến rõ ràng, mà nó là một hành trình và đam mê. Nguồn: Internet
CEO Vòng Thanh Cường: Start-up không phải là một con đường phát triển nghề nghiệp có đích đến rõ ràng, mà nó là một hành trình và đam mê. Nguồn: Internet.

“Những gì nửa vời hay đam mê nhất thời khó lòng dẫn bạn đến đích cuối cùng. Trước khi làm start-up bạn cần trả lời câu hỏi: tôi thật sự sẵn sàng về ý tưởng, tài chính, mối quan hệ và sự thất bại nếu xảy ra hay chưa?” – Vòng Thanh Cường, CEO Kompa Group

Nhận ra sức mạnh cũng như sự bùng nổ tất yếu của mạng xã hội cộng với việc trong thời gian đó một số nhãn hàng quốc tế cũng đã sử dụng công cụ để lắng nghe thông tin trên mạng xã hội, Cường bắt đầu suy nghĩ về việc cung cấp giải pháp lắng nghe trên mạng xã hội tại thị trường Việt Nam. Năm 2012, sự ra đời của Boomerang, công ty lắng nghe thông tin mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam, gây ngạc nhiên cho nhiều nhà cung cấp các giải pháp trên môi trường Internet.

Vòng Thanh Cường cho rằng, những gì nửa vời hay đam mê nhất thời khó lòng dẫn start-up đến đích cuối cùng. Theo anh, sự hào nhoáng và ánh sáng lấp lánh của start-up nhiều khi chỉ là phần nổi bị tô hồng quá mức. Có những thống kê được Cường chỉ ra cho thấy, hơn 95% start-up thất bại do thiếu chuẩn bị nền tảng vững chắc ban đầu và chưa có kế hoạch ứng phó với các rủi ro khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp.

"Trước khi làm start-up bạn cần trả lời câu hỏi: tôi thật sự sẵn sàng về ý tưởng, tài chính, mối quan hệ và sự thất bại nếu xảy ra hay chưa?", CEO Kompa chia sẻ.

Ngoài ra, một số bạn trẻ khi bắt tay khởi nghiệp thường dễ rơi vào tình trạng bị ngộ nhận là khi gọi được vốn đã là thành công dẫn tới việc sau khi nhận được tiền đầu tư thì có xu hướng "đánh bóng" công ty như thuê văn phòng đẹp, tham gia các hội thảo, cuộc thi… hơn là tập trung vào việc phát triển sản phẩm, nhân sự và thị trường.

"Các bạn nên nhớ, thành công không phải là bạn gọi được bao nhiêu vốn mà được đo bằng sự hiệu quả của việc sử dụng đồng vốn đó trong các năm tiếp theo. Vì nếu start-up của bạn không chứng minh được hiệu quả thật sự thì rất khó để duy trì và chuẩn bị cho những lần gọi vốn tiếp theo", Vòng Thanh Cường nhấn mạnh.

Khởi nghiệp là hành trình đầy gian khó và không hề dễ dàng, vậy tại sao đã có được thành công với Boomerang, song Vòng Thanh Cường không dừng lại? Năm 2016, khi Boomerang đạt đến vị trí số một về dịch vụ lắng nghe mạng xã hội tại Việt Nam, anh đã nhận ra những điều mình nghĩ trước kia đã và sẽ thành hiện thực: dữ liệu sẽ là một nguồn tài nguyên mới của các doanh nghiệp. Và dữ liệu mà Boomerang đang cung cấp chỉ là một miếng bánh nhỏ trong những tài nguyên mới mà tất cả các doanh nghiệp sẽ cần. Do vậy, anh muốn làm những điều lớn lao hơn so với những thành tựu Boomerang đã đạt được.

Doanh nhân trẻ này chia sẻ với Trí Thức Trẻ qua thư điện tử từ Sillicon Valley: "Tôi quyết định chuyển nhượng Boomerang cho một tập đoàn cùng ngành của Úc, để có nguồn vốn và sự tự tin bước vào cuộc chơi lớn hơn trong cuộc đời."

Sau khi rút khỏi Boomerang, Cường quay lại Mỹ và "nhúng" mình vào Silicon Valley để xem các doanh nghiệp lớn tại đây đã đi tới đâu trong cuộc cách mạng về Big Data (Dữ liệu lớn) và AI (Trí tuệ nhân tạo), đồng thời họ ứng dụng thế nào, tìm hiểu rào cản và thành tựu mà họ đã đạt được. Từ đây, ông đã vẽ lại một mô hình kinh doanh mới cho phù hợp thị trường Việt Nam và Đông Nam Á: kết hợp đội ngũ kỹ thuật đã từng trải qua những bài toán lớn với những kỹ sư và chuyên gia tại Việt Nam, vốn có nhiều kinh nghiệm về thị trường bản địa.

Ông thành lập Kompa Group tại Mỹ năm 2018 với mong muốn đi xa hơn việc lắng nghe, thu thập dữ liệu và thông qua các công nghệ và chuyên gia để hiểu rõ, tối ưu và tận dụng tất cả các nguồn dữ liệu từ Big Data để phân tích ứng dụng trong các ngành khác nhau, từ Marketing cho đến tài chính, sản xuất...

Từ khóa "Big Data", optimization (tối ưu hóa) đang là kim chỉ nam định hướng mô hình phát triển của Tập đoàn Kompa. Với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phẩm công nghệ, Bid Data và AI tại Việt Nam, đội ngũ của Kompa đang xây dựng mô hình hoạt động theo hướng tận dụng tối đa nguồn tài nguyên dữ liệu của mình để giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định nhanh chóng, tối ưu và chính xác nhất.

Khác với Boomerang chỉ khai thác dữ liệu mạng xã hội, Kompa nghiên cứu sản phẩm chuyên sâu hơn ở góc độ thông tin người dùng công khai trên mạng xã hội và các kênh khác như Google Search, e-Commerce, dữ liệu sales, nội bộ doanh nghiệp… để hoàn chỉnh bức tranh tổng thể về ứng dụng dữ liệu trong Marketing cho doanh nghiệp. Với tài chính, tập đoàn này cung cấp một số dịch vụ và công cụ giúp phân tích và xử lý dữ liệu lớn để các tổ chức có những nhận định dựa trên dữ liệu a chính xác hơn. Ông Cường gọi là quyết định dựa theo số liệu (decision by data driven).

Hương Trà (tổng hợp)