CEO Nipun Mehra và quá trình xây dựng doanh nghiệp và cách tiếp cận công nghệ học được tại Amazon

21:08 02/11/2021

Mehra là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Ula, một nền tảng thương mại điện tử - ra mắt vào năm 2019 - giúp hiện đại hóa các quầy hàng trên đường phố truyền thống của Indonesia bằng cách cung cấp dịch vụ kiểm kê và giao hàng. Đến nay, công ty đã huy động được hơn 117 triệu USD từ nhiều tên tuổi lớn như Tencent và Lightspeed Venture Partners.

Nipun Mehra, đồng sáng lập và CEO của chợ thương mại điện tử Indonesia Ula. Ảnh: Ula
Nipun Mehra, đồng sáng lập và CEO của chợ thương mại điện tử Indonesia Ula. Ảnh: Ula.

Nipun Mehra là một cựu kỹ sư phần mềm làm việc tại trụ sở chính của Amazon tại Seattle vào năm 2004, Mehra được tận mắt chứng kiến hoạt động bên trong của nhà bán lẻ đang phát triển mạnh lúc bấy giờ và tiếp thu những bài học lãnh đạo của người sáng lập.

Vì vậy, 15 năm sau, Mehra và đồng nghiệp cũ của anh ở Amazon, Alan Wong, quyết định thành lập một công ty thương mại điện tử của riêng mình. 

Hoạt động của Ula có một khởi đầu ổn định vào tháng 1/2020. Trong vòng vài tháng sau khi ra mắt nền tảng, đại dịch ập đến khiến nhu cầu về những dịch vụ như Ula cung cấp trở nên cấp thiết hơn.

Phong tỏa ngừa COVID-19 khiến các chủ cửa hàng khó tìm nguồn cung từ những người bán buôn trong khi nhu cầu của khách hàng với những mặt hàng thiết yếu hàng ngày tăng lên. Diễn tiến này khiến nhiều cửa hàng đổ xô tới sử dụng nền tảng của Ula. 

"Nhu cầu trên thị trường hoàn toàn thay đổi. Khi bị phong tỏa, ưu tiên hàng đầu của bạn là mua thức ăn, mua những thứ mà bạn tiêu thụ" -  Nipun Mehra nói thêm.

Những người sáng lập Ula đã hành động nhanh chóng, thu hút hàng chục nghìn chủ gian hàng và mở rộng đội ngũ từ 15 lên 400 người trên khắp Indonesia, Singapore và Ấn Độ. Sự tăng trưởng nhanh chóng đó đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư, giúp công ty khởi nghiệp này thu hút được vòng đầu tư đầu tiên trong 6 tháng.

"Đợt bổ sung hào hứng nhất cho công ty là đầu tư của Jeff Bezos. Điều này rõ ràng là xác nhận tốt cho việc kinh doanh. Nhưng có một số nhà đầu tư thực sự thông minh khác đã tham gia cùng chúng tôi" - Anand cho hay.

Mehra nói rằng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của công ty bắt nguồn từ những bài học xây dựng doanh nghiệp và cách tiếp cận công nghệ mà anh học được tại Amazon. 

Mehra là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Ula, một nền tảng thương mại điện tử - ra mắt vào năm 2019 - giúp hiện đại hóa các quầy hàng trên đường phố truyền thống của Indonesia bằng cách cung cấp dịch vụ kiểm kê và giao hàng. Nguồn: Internet
Mehra là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Ula, một nền tảng thương mại điện tử - ra mắt vào năm 2019 - giúp hiện đại hóa các quầy hàng trên đường phố truyền thống của Indonesia bằng cách cung cấp dịch vụ kiểm kê và giao hàng. Nguồn: Internet.

“Làm thế nào để bạn tối ưu hóa thương mại điện tử? Làm thế nào để bạn xây dựng một doanh nghiệp? Các nguyên tắc cơ bản về lựa chọn, dịch vụ, giá cả đều đến từ Amazon. Tư duy về công nghệ. Đó là một số điều rất cơ bản đối với cách chúng tôi phát triển”, Mehra nói.

Và một điều rất quan trọng mà Mehra áp dụng với startup của mình là phương châm lấy khách hàng làm trung tâm của Amazon.

“Chúng tôi rất chú trọng vào khách hàng, chúng tôi có niềm tin rất lớn vào điều đó”, CEO Ula nói. "Niềm tin rằng sứ mệnh lớn hơn rất nhiều so với bất kỳ ai trong chúng tôi".

“Đó là việc phát triển chiếc bánh và thực sự tạo ra tác động đến cuộc sống của mọi người. Đó là điều mà chúng tôi đã học được từ rất sớm trong quá trình làm việc ở Amazon”, anh chia sẻ.

Tháng trước, những nỗ lực của công ty này đã được đền đáp khi chính Bezos đầu tư vào công ty khởi nghiệp thông qua văn phòng gia đình của ông, Bezos Expeditions.

Ula đã huy động thành công 87 triệu USD tại vòng gọi vốn Series B do Prosus Ventures, Tencent và B Capital đồng dẫn đầu. Ông chủ Amazon tham gia đầu tư ở vòng này nhưng không tiết lộ số tiền cụ thể.

Dù người sáng lập Amazon không trực tiếp biết về Mehra, nhưng ông đã biết về Ula nhờ một trong những nhà đầu tư ban đầu của startup.

Mehra vẫn chưa gặp trực tiếp Bezos. Anh thừa nhận không biết lý do đằng sau việc rót vốn của tỷ phú giàu thứ hai thế giới. Tuy nhiên, Mehra hy vọng rằng Bezos đã nhìn thấy ở Ula điều gì đó mang phong cách Amazon.

Trong vòng 18 tháng tới, CEO Ula hy vọng sẽ tăng gấp 4 lần số lượng chủ hàng hợp tác với Ula, từ 70.000 người hiện nay lên 300.000 người. Ông cũng hy vọng sẽ giúp các chủ hàng mở rộng sang các danh mục kinh doanh mới như quần áo và đồ công nghệ, với mục tiêu cuối cùng là tăng gấp đôi thu nhập của họ.

"Tại sao phải hạn chế bản thân với những mặt hàng trong cửa hàng của bạn? Tại sao không thể đặt hàng mọi thứ mà khách hàng cần? Tại sao không thể là kênh đó? Theo suy nghĩ của tôi, đó là điều sẽ dẫn đến một hình thức bán lẻ mới. Không phải thứ mà chúng ta đã thấy ở Mỹ, không phải thứ mà chúng ta đã thấy ở Trung Quốc. Đó sẽ là một giải pháp độc đáo, dành riêng cho Indonesia" - ông nói. 

Trà My (tổng hợp)