Cảnh báo doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Pakistan
Thương vụ Việt Nam tại Pakistan vừa cảnh báo doanh nghiệp đang hoạt động xuất khẩu hàng hóa lưu ý trong thanh toán do Ngân hàng Nhà nước Pakistan có những thay đổi về chính sách.
Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan cho biết, ngày 24/01/2023, Ngân hàng Nhà nước Pakistan (SBP) thông báo bãi bỏ quy định doanh nghiệp nhập khẩu phải xin phép cấp ngoại tệ trước khi nhập khẩu. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước Pakistan lại ban hành quy định mới có hiệu lực đến hết ngày 31/03/2023.
Theo đó các ngân hàng thương mại Pakistan được phép làm thủ tục và giải phóng chứng từ cho doanh nghiệp nhập khẩu đối với các lô hàng đã đến cảng Pakistan hoặc được giao từ 18/01/2023 trở về trước, với điều kiện doanh nghiệp nhập khẩu thỏa thuận với đối tác thanh toán chậm 180 ngày hoặc thanh toán từ nước thứ ba.
Đây là giải pháp cấp bách của Ngân hàng Nhà nước Pakistan để đối phó với tình trạng thiếu ngoại tệ ngày càng gay gắt của Pakistan.
Để tránh những việc không mong muốn có thể xảy ra, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan xin khuyến cáo đến các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam 3 vấn đề như sau:
Thứ nhất, đề nghị đối tác Pakistan thanh toán từ nước thứ ba.
Thứ hai, báo cáo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiến nghị ngân hàng hỗ trợ phương thức thanh toán chậm 180 ngày.
Thứ ba, tìm hướng tiêu thụ khác chuẩn bị cho tình huống Pakistan vỡ nợ quốc gia, không còn ngoại tệ để thanh toán.
Đánh giá từ các chuyên gia thương mại, Pakistan có nhu cầu nhập khẩu cao với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Từ các mặt hàng nông sản truyền thống như chè, hạt tiêu, hạt điều, phi-lê cá tra … đến quần áo, giày dép, các mặt hàng mới có hàm lượng kỹ thuật công nghệ cao (điện thoại di động, máy giặt, máy in …).
Mỗi năm, nhu cầu tiêu thụ hạt tiêu của Pakistan trên dưới 11 ngàn tấn. Năm 2022, lượng hạt tiêu xuất khẩu sang thị trường Pakistan đạt 5.161 tấn, trị giá 18,91 triệu USD, giảm 69,52% về lượng và giảm 45,36% về giá trị so với năm 2021. Chiếm tỷ trọng 2,26% về lượng và chiếm 1,95% về kim ngạch.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Pakistan, nước này có nhu cầu khá lớn về các loại gia vị, đặc biệt là hạt tiêu được tiêu thụ rất cao và ổn định nhưng do không trồng được cây tiêu nên Pakistan phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu.
Hơn nữa, Pakistan là thị trường dễ tính, không đòi hỏi cao về chất lượng, không có các quy định quá phức tạp về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn kiểm dịch động thực vật, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, tiêu chuẩn về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn về lao động,...
Tuy nhiên, điều kiện đi lại giữa Việt Nam và Pakistan chưa thuận tiện, môi trường ăn ở tại Pakistan còn lạc hậu, sự khác biệt về văn hóa là những nhân tố cản trở doanh nghiệp Việt Nam đi Pakistan khảo sát thị trường, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng.
Ngoài ra, đây là thị trường đang phát triển, khách hàng rất nhạy cảm với yếu tố giá. Hàng xuất khẩu sang thị trường Pakistan phải có giá rẻ mới có nhu cầu cao. Không những thế, hạ tầng thương mại của Pakistan còn lạc hậu, các hội chợ, triển lãm, hiệu quả thấp. Thương mại điện tử mới đang bắt đầu phát triển. Doanh nghiệp nhập khẩu còn nặng tính gia đình, bộ tộc.
Do đó, để xúc tiến thương mại hiệu quả sang thị trường này, các chuyên gia cho rằng cần vận động và hỗ trợ doanh nghiệp Pakistan sang Việt Nam tham gia và tham quan các hội chợ, triển lãm tổ chức tại Việt Nam.
Mặt khác, hỗ trợ doanh nghiệp Pakistan tháo gỡ khó khăn trong việc xin visa đi Việt Nam nhất là các khách hàng truyền thống được các tổ chức, hiệp hội và đại sứ quán bảo lãnh; xác minh đối tác và giải quyết tranh chấp.
Bên cạnh đó, địa phương phát triển sản xuất các mặt hàng phù hợp với nhu cầu của khách hàng; hỗ trợ doanh nghiệp xin visa và xác minh đối tác và giải quyết tranh chấp. Về phía hiệp hội cần đoàn kết doanh nghiệp thành viên để tạo nên sức mạnh và thị trường ngành hàng có tổ chức.
Các chuyên gia cũng lưu ý doanh nghiệp phải thận trọng xác minh thông tin khách hàng qua các phòng thương mại, hiệp hội, Đại sứ quán Pakistan tại Việt Nam và Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Pakistan. Đàm phán, ký hợp đồng với các điều kiện đảm bảo an toàn nhất.
Thanh Hà t/h
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Hơn 500 khách hàng sẽ tham dự buổi kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – ASEAN
Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM - HCMC FOODEX 2024 - Kết nối cùng phát triển
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn