Cần giữ thị trường cà phê tại EU

14:55 11/09/2021

EU hiện là thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất thế giới, cũng là thị trường tiêu thụ cà phê nhiều nhất của Việt Nam. Nước ta cung ứng hơn 16% thị phần tại thị trường này. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kim ngạch và giá cả xuất khẩu cà phê đều suy giảm mạnh. Nhiều doanh nghiệp phản ánh, thời gian qua giá cà phê liên tục sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây.

 

Tại thị trường Anh, từ đầu năm đến nay, nhập khẩu cà phê từ Việt Nam giảm mạnh. Trong 6 tháng đã giảm 48,4% về lượng và giảm 49,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái và thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh giảm từ 27,32% xuống còn 16,35%. Nguyên nhân chủ yếu là do đại dịch bùng phát đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu nước ta và do sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe về chất lượng và xu hướng tiêu dùng của người dân Anh.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, hiện tại xuất khẩu cà phê sang Anh của Việt Nam chủ yếu dưới dạng thô, chế biến sơ, trong khi cơ cấu tiêu dùng tại đây chủ yếu là cà phê hòa tan, chiếm 41% thị phần, cao hơn rất nhiều so với bình quân 17% thị phần tại châu Âu. Dẫn đến, kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm đáng kể và sẽ còn giảm mạnh trong tương lai nếu chúng ta không cải thiện chất lượng sản phẩm, tính bền vững về môi trường và truy xuất nguồn gốc…

Trước tình hình đó, các chuyên gia cho rằng, để xuất khẩu cà phê sang châu Âu bền vững, cà phê Việt phải đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường này. Cụ thể, sản phẩm cần được chế biến sâu với chất lượng cao hơn, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; các doanh nghiệp thực hành sản xuất theo GlobalGAP…

Doanh nghiệp nên nhanh chóng bắt tay vào việc cải thiện để nắm bắt kịp thời cơ hội thị trường phục hồi giai đoạn hậu đại dịch.

PV