Cần có giải pháp tháo gỡ nút thắt về chi phí logistics

DNHN - Vấn đề thiếu hụt container khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực gặp khó khăn, chi phí logistics tăng cao gây khó khăn cho doanh nghiệp. Vì vậy, phải đa dạng hóa thị trường trong khâu logistics là một giải pháp doanh nghiệp có thể tính đến.

Thời gian qua, việc thiếu container rỗng cũng như thuế, phí vận tải, thuê tàu biển ở mức cao tác động rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Trước vấn đề này, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)  đưa ra một số giải pháp.

Từ những tháng cuối năm 2020 đến nay, có hiện tượng giá cước tàu biển cũng như cước thuê container tăng cao một cách bất thường. Điều này một phần do tác động của dịch Covid-19 nên các cảng trọng điểm khu vực châu Âu và Hoa Kỳ, Bắc Mỹ thiếu năng lực bốc dỡ cũng như xử lý hàng hóa dẫn đến việc các tàu container không thể thông quan ở các cảng đó. 

Giải pháp tháo gỡ nút thắt cần tháo gỡ về chi phí logistics
Giải pháp tháo gỡ nút thắt cần tháo gỡ về chi phí logistics.

Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị chủ quản đã phối hợp với Bộ Công Thương có nhiều buổi làm việc với các hãng tàu, hiệp hội chủ hàng, các doanh nghiệp dịch vụ logistics để tìm hiểu cũng như đưa ra giải pháp. Trước mắt, phí logistics đã không còn tình trạng tăng phi mã.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì thành lập một đoàn kiểm tra, trong đó có thành phần đại diện của Bộ Công Thương để tiếp tục đi làm việc với các hãng tàu, một mặt để kiểm tra tình hình thực hiện Nghị định146/2016/NĐ-CP về quy định việc niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển. Từ đó, tìm ra những giải pháp gia tăng lượng container rỗng đưa về Việt Nam cũng như hợp lý hóa những khoản thu mà hiện nay các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang có phản ánh là tăng cao quá mức hợp lý. Hy vọng đoàn kiểm tra sẽ có thể làm việc ngay trong tháng 3 này.

Những khó khăn này là vấn đề mang tính chất thời điểm và gắn với yếu tố dịch bệnh nhưng cũng làm cho các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp có suy nghĩ về vấn đề định hướng dài hạn. Ví dụ như trước đây ta chưa có doanh nghiệp sản xuất container quy mô lớn thì qua khó khăn này bắt đầu có những doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến vấn đề về sản xuất cũng như xuất khẩu container. Chúng ta không thể làm được trong ngày một ngày hai nhưng hy vọng có thể trong một, hai năm tới, đây sẽ là một hướng đi mới trong sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, doanh nghiệp xuất khẩu cần có các giải pháp ứng phó với việc phí container tăng cao. Tình trạng này xảy ra khá đột ngột, gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Qua đó cũng thấy rằng, việc chuẩn bị những kịch bản ứng phó với các yếu tố rủi ro tiềm ẩn sẽ là một bài học rất là lớn cho các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng. Việc đa dạng hóa thị trường trong khâu logistics là một giải pháp doanh nghiệp có thể tính đến. Ví dụ trong vận chuyển đi châu Âu, ngoài phương thức về đường biển thì chúng ta đã có phương thức vận chuyển bằng đường sắt thông qua tuyến liên vận đi qua Trung Quốc, Kazacstan, Belarus, Nga và qua châu Âu. Đây là một kênh mà các doanh nghiệp của chúng ta trong thời gian qua cũng chưa được biết đến nhiều và có thể chưa khai thác. Dịp này là một cơ hội để các doanh nghiệp đã tìm hiểu và khai thác tận dụng tốt hơn các phương thức này, vừa đa dạng hóa phương thức vận chuyển vừa để góp phần giảm bớt yếu tố phụ thuộc cũng như tác động của trường hợp tăng giá cước tàu biển như vừa qua.

 PV

Tin liên quan