Cái nhìn không mấy khả quan về kinh tế toàn cầu 2023

23:09 30/11/2022

Tuy các chuyên gia cho rằng năm 2023, nền kinh tế thế giới sẽ không diễn biến quá tệ như nhiều người lo sợ trước đó, nhưng khó khăn và thách thức vẫn rình rập phía trước.

Các nhà kinh tế dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ ở mức khoảng 2% trong năm 2023, giảm đáng kể so với năm nay và thấp hơn nhiều với mức bình quân 3,3% của thập kỷ trước đại dịch. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng này, sản lượng kinh tế trên đầu người sẽ vẫn tăng nhẹ.

Dù nhiều nền kinh tế phát triển nhất thế giới được dự báo sẽ khởi đầu năm 2023 tương đối yếu, các nhà kinh tế giờ đây tỏ ra thận trọng hơn khi dự báo về suy thoái kinh tế toàn cầu. 

Cái nhìn không mấy khả quan về kinh tế toàn cầu 2023
Cái nhìn không mấy khả quan về kinh tế toàn cầu 2023.

Tuy các chuyên gia cho rằng năm 2023, nền kinh tế thế giới sẽ không diễn biến quá tệ như nhiều người lo sợ trước đó, nhưng khó khăn và thách thức vẫn rình rập phía trước. 

Đối với Mỹ, một câu hỏi lớn là lạm phát có thể hạ nhiệt nhanh thế nào. Tốc độ hạ nhiệt lạm phát sẽ quyết định Fed sẽ tăng lãi suất cao đến mức nào và duy trì ở mức đó trong bao lâu. Năm nay, Fed đang thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ nhanh chưa từng thấy kể từ những năm 1980. Nhiều nhà kinh tế dự báo lãi suất tiếp tục tăng có thể ảnh hưởng tới chi tiêu tiêu dùng trong những tháng tới và đe dọa tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, các nền kinh tế châu Âu sẽ đối mặt với thách thức lớn nhất trong những tháng tới. Tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga Gazprom đầu tuần này dọa sẽ siết dòng chảy khí đốt sang châu Âu qua Ukraine từ tuần sau. Đây là một trong những tuyến khí đốt cuối cùng còn lại từ Nga sang châu Âu.

Ở châu Á, triển vọng năm 2023 của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được đánh giá là tương đối mờ mịt khi nước này đối mặt các đợt bùng phát dịch Covid-19 mới. Các nhà kinh tế dự báo Trung Quốc chỉ có thể phục hồi tăng trưởng trong năm 2023 khi Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hiện tại.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

TTXVN đưa tin, ngày 30/11, công ty dịch vụ tài chính Citigroup đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 xuống mức 2% trong bối cảnh các thể chế tài chính lớn trên thế giới như Goldman Sachs, Barclays và J.P. Morgan cũng đã có những động thái tương tự.

Các nhà chiến lược của Citigroup đã nêu ra những thách thức kéo dài mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt như đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột tại Ukraine vốn đã khiến lạm phát tăng phi mã, buộc các nước phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo các chuyên gia của Citigroup, kinh tế toàn cầu sẽ dần suy yếu khi các quốc gia lần lượt bị cuốn vào vòng suy thoái trong năm 2023.

Citigroup dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 1,9% trong năm 2022 và giảm hơn một nửa xuống còn 0,7% vào năm 2023. Lạm phát thường niên tại Mỹ năm 2023 được cho là vào khoảng 4,8%.

Bên cạnh đó, Citigroup dự báo cuối năm 2022, kinh tế Anh và khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ rơi vào ngưỡng suy thoái trong bối cảnh cả hai đều đang chịu áp lực về cung và cầu năng lượng, chính sách tiền tệ và tài khóa bị siết chặt.

Theo Citigroup, năm 2023, kinh tế Anh suy giảm 1,5% trong khi Eurozone suy giảm 0,4%. Trong khi đó, Citigroup dự báo Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách phòng chống COVID-19 và đạt mức tăng trưởng kinh tế là 5,6% trong năm 2023. Các nền kinh tế mới nổi sẽ tăng trưởng khoảng 3,7%, trong đó Ấn Độ đạt mức tăng trưởng 5,7%.

PV (t/h)