Các ông lớn ngành hàng không đang chia phần như thế nào?
Thông tin Bamboo Airways vừa được Bộ GTVT đồng ý chủ trương tăng đội máy bay lên 30 chiếc vào năm 2023 đã "châm ngòi" cho cuộc chiến giành thị phần trên bầu trời Việt bắt đầu trở nên gay gắt hơn. Và khi có cạnh tranh lành mạnh, người hưởng lợi đầu tiên đều là người tiêu dùng.
Thông tin Bamboo Airways vừa được Bộ GTVT đồng ý chủ trương tăng đội máy bay lên 30 chiếc vào năm 2023 đã "châm ngòi" cho cuộc chiến giành thị phần trên bầu trời Việt bắt đầu trở nên gay gắt hơn. Và khi có cạnh tranh lành mạnh, người hưởng lợi đầu tiên đều là người tiêu dùng.
Thông tin đáng chú ý gần đây nhất liên quan đến thị trường ngành hàng không là Bamboo Airways vừa được Bộ GTVT đồng ý chủ trương tăng đội máy bay lên 30 chiếc.
Theo các chuyên gia hàng không, quyết định trên của Bộ GTVT chắc chắn sẽ khiến sự cạnh tranh của thị trường hàng không sẽ trở lên cực kỳ khốc liệt.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đánh giá, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỷ trở lại đây với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của toàn châu Á.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có mục tiêu tăng trưởng thị trường hàng không trung bình 16%/năm giai đoạn 2015-2020 và 8%/năm giai đoạn 2020-2030.
Với tốc độ tăng trưởng trên, tổng thị trường đến năm 2023 dự báo đạt hơn 117 triệu khách; trong đó các hãng hàng không Việt Nam dự kiến vận chuyển đạt xấp xỉ 85 triệu khách - tương đương cần 340 chiếc máy bay của các hãng hoạt động vào năm 2023.
Hiện nay, thị phần ngành hàng không Việt lớn nhất thuộc về Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco) với 28 triệu lượt khách mỗi năm - chiếm 56% thị phần.
Rượt đuổi sát nút là sự lớn mạnh của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air với sản lượng vận chuyển trên 21 triệu lượt khách, chiếm 44% thị phần.
Trong khi đó, với sự gia nhập của "tân binh" Bamboo Airways và động thái mới của Bộ GTVT, không loại trừ khả năng "miếng bánh" thị phần sẽ phải chia lại trong vòng 5-10 năm tới.
Hoa Liên
Nguyễn Tiến Thực
- NHNN điều hành linh hoạt, đủ dự trữ để ổn định tỉ giá
- Đà Lạt là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn nhất dịp lễ 30/4
- Ông lớn bán lẻ Nhật đầu tư 13 triệu USD để mở trung tâm thương mại ở Hà Nội
- Chậm bảo hành công trình bảo trì tuyến tránh TP Huế và QL1 tỉnh Thừa Thiên Huế, 2 nhà thầu bị phê bình
- Các gã khổng lồ công nghệ bắt tay xây dựng tiêu chuẩn quốc tế về AI
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu