Các nước ASEAN sẵn sàng trước cú bùng nổ ngành công nghiệp thịt thực vật

15:51 10/12/2021

Thị hiếu người tiêu dùng chuyển đổi sang lối sống lành mạnh và nhận thức về môi trường đã tạo tiền đề phát triển ngành sản xuất "thịt giả" có nguồn gốc thực vật tại khu vực Đông Nam Á.

 

Bên trong dây chuyền sản xuất của công ty Growthwell
Bên trong dây chuyền sản xuất của công ty Growthwell. (Ảnh: Takashi Nakano) 

Bên trong một nhà máy mới tại quận Senoko phía Bắc Singapore chất đầy thiết bị và dây chuyền sản xuất món gà và cá chiên. Đây là cơ sở thuộc sở hữu Growthwell Foods, một công ty địa phương thành lập năm 1989. Hiện công ty đang chuyển đổi sản xuất theo xu hướng thực phẩm giả thịt. Các sản phẩm thịt chiên được làm từ nguyên liệu có nguồn gốc thực vật như đậu nành và khoai nưa. Nhà máy cho biết, sản lượng hàng năm rơi vào khoảng 4000 tấn và Growthwell có kế hoạch đưa sản phẩm ra phân phối tại các siêu thị của Singapore từ đầu năm sau. Justin Chou, Giám đốc công ty chia sẻ: "Chúng tôi đang tìm kiếm khai thác thị trường có nhu cầu thực phẩm giả thịt trên toàn thế giới. Với quy mô công suất lớn, trang thiết bị hiện đại cũng như nỗ lực quảng cáo, Growthwell đang đứng trước thời cơ chín muồi của ngành công nghiệp thịt làm từ thực vật".

Các sản phẩm thay thế protein bằng nguồn gốc thực vật hay nuôi trồng trong phòng thí nghiệm đã trở nên phổ biến ở các quốc gia phương Tây và giờ đây "gõ cửa" thị trường Đông Nam Á. Xu hướng này được thúc đẩy bởi nhận thức tiêu dùng của người dân đã thay đổi trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều người theo đuổi lối sống lành mạnh, quan tâm đến các vấn đề môi trường. Từ đó, tạo tiền đề cho các công ty và ngành công nghiệp tại một trong những khu vực phát triển nhanh nhất thế giới một cú lột xác toàn diện. 

Karen Schuster, người đứng đầu cơ sở nghiên cứu khoa học và đổi mới tại Viện nghiên cứu Tony Blair cho hay: "Các sản phẩm thịt giả có tiềm năng phát triển rộng rãi, cung cấp đa dạng sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Đặc biệt là tại khu vực đang nổi cộm vấn đề thiếu lương thực. Tuy nhiên về lâu dài tăng cường đa dạng thực phẩm thôi chưa đủ. Phát triển ngành công nghiệp và ". Bà nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi đã chứng kiến nhiều công ty tại Đông Nam Á tập hợp các bộ não sáng tạo và sản xuất ra nhiều loại sản phẩm như thịt làm từ mít. Cơ hội trước mắt sẽ giúp khu vực xây dựng một ngành công nghiệp nhà trồng mạnh mẽ, tạo ra việc làm và thu hút các tài năng hàng đầu". 

Doanh số bán hàng sản phẩm
Doanh số bán hàng sản phẩm "thịt giả" tại cửa hàng bán lẻ và nhà hàng trong năm 2020 tại 6 quốc gia Đông Nam Á. (Ảnh: Euromonitor International) 

Green Rebel Foods, một công ty khởi nghiệp tại Indonesia là ví dụ điển hình cho doanh nghiệp tăng trưởng vượt trội nhờ ngành công nghiệp mới. Mặc dù chỉ mới thành lập hồi năm ngoái, các sản phẩm thay thế thịt của công ty đã tìm được đầu ra và đưa vào sử dụng tại nhiều chuỗi nhà hàng nổi tiếng như Starbucks và Domino's Pizza tại quê nhà. Startup cung cấp các lựa chọn thay thế thịt bò làm từ nấm, thịt gà làm từ đậu nành và phô mát làm từ các loại hạt. Nhà máy đạt sản lượng 60 tấn/tháng và công ty lên kế hoach mở thêm một nhà máy mới trong năm 2022 nhằm nâng cao sản lượng. 

Bên cạnh người chơi địa phương, hàng loạt công ty nước ngoài cũng đang để mắt đến thị trường. Công ty thực phẩm CP Food của Thái Lan bắt đầu bán thịt thực vật tại Singapore và Hồng Kông trong khi Impossible Foods đến từ Hoa Kỳ sản xuất thịt lợn giả bắt đầu từ giữa tháng 11. Những động thái trên dự đoán một cú bùng nổ đối với thị trường thịt thực vật trong khu vực.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi PwC, Rabobank và Temasek dự đoán tăng trưởng tiêu dùng thực phẩm tại Đông Nam Á sẽ đạt 1,1 nghìn đô la Mỹ năm 2030, tăng 83% so với năm 2019. Nghiên cứu cũng chỉ ra 43% người dân Indonesia được khảo sát chia sẻ họ thích và muốn tiêu dùng các sản phẩm chay trong 12 tháng tới. Con số này đạt 37% tại Thái Lan, 23% ở Singapore và Philippines, 20% tại Malaysia và 13% ở Việt Nam. Số lượng khách hàng tiềm năng cho thị trường thịt thực vật được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ khi người dân muốn có cảm giác ăn thịt nhưng muốn giảm bớt lượng protein nạp vào cơ thể. 

Helga Angelina Tjahjadi, đồng sáng lập của Green Rebel Foods cho hay: "80% khách hàng của chúng tôi không phải người ăn chay. Nhu cầu của họ rất đa dạng và đa số đều am hiểu các lợi ích sức khỏe mà sản phẩm có nguồn gốc thực vật mang lại. Chúng tôi phát triển sản phẩm thực vật giả thịt có nghĩa là một dạng thay thế thịt thật nhưng lành mạnh hơn và phong phú lựa chọn. Công ty không nhắm riêng đến nhóm người tiêu dùng ăn chay mà dành cho tất cả những ai có nhu cầu". 

Indonesia là quốc gia chào đón xu hướng mới mạnh mẽ nhất
Indonesia là quốc gia chào đón xu hướng mới mạnh mẽ nhất. (Ảnh: PwC, Rabobank, Temasek) 

Singapore đã và đang trở thành trung tâm quy tụ các công ty sản xuất "thịt giả" trong khu vực nhờ cơ sở vật chất tiên tiến, sẵn có và cả ủng hộ từ chính phủ. Công ty Next Gen Foods kinh doanh thịt gà làm từ thực vật sẽ có bước tiến lớn trở thành một đơn vị nghiên cứu công nghệ thực phẩm dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu (ASTAR) cùng với Nền tảng Thực phẩm bền bững châu Á thuộc Temasek Holdings. Đảo quốc Sư Tử cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép "nuôi cấy" thịt trong phòng thử nghiệm. Ông Andre Menezes, đồng sáng lập kiêm CEO của Next Gen nhấn mạnh: "Chúng tôi chọn Singapore làm tổng hành dinh là vì hệ sinh thái đổi mới tại đây. Chúng tôi thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển đồng thời có cơ hội tiếp cận với giới đầu tư hàng đầu, các đối tác và người tiêu dùng châu Á và khắp thế giới". Singapore được kỳ vọng sẽ bùng nổ với vị trí của một trung tâm công nghệ thực phẩm toàn cầu, mang đến cơ sở hạ tầng cũng như toàn lực ủng hộ công nghệ mới như sản phẩm làm từ thực vật.

Ngoài ra, các sản phẩm thay thế protein phù hợp với văn hóa châu Á vốn rất nổi tiếng với đậu hũ, đậu nành và tàu hũ ky. Tuy nhiên thịt giả làm từ thực vật và cấy trong phòng thí nghiệm vẫn chưa quen thuộc với hầu hết thị trường. Nghiên cứu từ Euromonitor International chỉ ra khoảng 279 nghìn tấn sản phẩm thịt được bày bán trong các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng trải khắp sáu quốc gia Đông Nam Á năm 2020, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam nhưng chỉ 0,07% có nguồn gốc thực vật. 

Shruti Saravanakumar, cố vấn cấp cao tại Euromonitor International cho hay rào cản hiện nay là giá thành sản phẩm khá cao, Đông Nam Á thiếu thốn cơ sở vật chất: "Nếu so sánh khu vực Đông Nam Á với các quốc gia phát triển, khu vực này ưu tiên các xu hướng môi trường nhưng giá cả là hạn chế lớn". Mirte Gosker, Quyền Giám đốc chiến lược tại Viện The Good Food APAC cho rằng điểm nghẽn lớn nhất đối với các sản phẩm protein thay thế ở Đông Nam Á là thiếu cơ sở hạ tầng tăng tốc sản xuất nhằm giảm thiểu chi phí và phù hợp túi tiền số đông người tiêu dùng. Theo ông: "Giá các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật vẫn cao hơn nhiều so với giá thịt thông thường. Đa số nhà sản xuất thịt truyền thống đã mở rộng quy mô sản xuất và tăng tỷ suất lợi nhuận trong nhiều thập kỷ, nhưng với xu hướng mới, các doanh nghiệp không có thời gian dài như vậy để đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang tăng lên từng ngày".

TL