Các nhà sản xuất ô tô lớn lo ngại tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể kéo dài một thời gian

12:44 07/09/2021

Các nhà sản xuất ô tô bao gồm Ford, Volkswagen và Daimler vẫn đang phải vật lộn để đối phó với tác động của tình trạng thiếu chip toàn cầu, với các giám đốc điều hành của mỗi công ty cảnh báo tình trạng thiếu silicon có thể vẫn là một vấn đề lớn.

Các kỹ thuật viên làm việc trong dây chuyền lắp ráp ID điện của hãng xe Đức Volkswagen. 3 chiếc xe ở Dresden, Đức, ngày 8 tháng 6 năm 2021.

Các kỹ thuật viên làm việc trong dây chuyền lắp ráp của hãng xe Đức Volkswagen. Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess, Giám đốc điều hành Daimler Ola Kallenius và Chủ tịch hội đồng quản trị Ford Châu Âu Gunnar Herrmann đã chia sẻ trên  CNBC tại Triển lãm Ô tô Munich hôm thứ Hai (6/9) rằng rất khó để biết khi nào vấn đề phức tạp này sẽ được giải quyết.

Diess cho biết Volkswagen của Đức, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, đã mất thị phần tại Trung Quốc do thiếu chip.

Ông nói: “Chúng tôi tương đối yếu vì thiếu chất bán dẫn. Chúng tôi bị ảnh hưởng nhiều hơn ở Trung Quốc so với các nước còn lại của thế giới. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang mất thị phần ”.

Diess cho biết các đồng nghiệp của ông ở Trung Quốc đang thúc đẩy nhiều chất bán dẫn hơn, mô tả việc thiếu chip là một “mối quan tâm thực sự lớn”.

Công ty có trụ sở chính tại Wolfsburg đã hy vọng tình hình chất bán dẫn sẽ được cải thiện sau kỳ nghỉ hè nhưng điều đó đã không xảy ra. Malaysia, nơi có nhiều nhà cung cấp của Volkswagen đặt trụ sở, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi vi rút corona trong những tuần gần đây, dẫn đến một số nhà máy phải đóng cửa.

Diess cho biết ông tin rằng các vấn đề thiếu hụt chip sẽ bắt đầu tan biến dần khi các quốc gia giảm các ca lây nhiếm COVID-19 nhưng ông dự đoán rằng sẽ có sự thiếu hụt chung về chất bán dẫn trong một thời gian. Ông nói: “Chúng ta sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt chung về chất bán dẫn bởi vì Mạng lưới thiết bị kết nối Internet đang phát triển quá nhanh nên sẽ có những hạn chế mà chúng ta khó có thể quản lý. 

Khủng hoảng nguyên liệu

Trong khi đó, Herrmann của Ford Châu Âu ước tính tình trạng thiếu chip có thể tiếp tục kéo dài đến năm 2024, đồng thời nói thêm rằng rất khó để xác định chính xác khi nào nó sẽ kết thúc.

Sự thiếu hụt được cho là đã trở nên trầm trọng hơn do việc chuyển sang xe điện. Ví dụ, một chiếc Ford Focus thường sử dụng khoảng 300 chip, trong khi một trong những chiếc xe điện mới của Ford có thể có tới 3.000 chip.

Ngoài chip, giờ đây còn có những sự thiếu hụt khác phải đối mặt. Theo Herrmann, Ford đang phải đối mặt với một “cuộc khủng hoảng mới” về nguyên liệu thô.

Ông nói: “Sự thiếu hụt không chỉ là chất bán dẫn, lithium, nhựa và thép đều đang có nguồn cung tương đối thiếu. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng sự thiếu hụt hoặc khó khăn ở khắp nơi.”

Herrmann cho biết giá ô tô sẽ tăng khi chi phí nguyên liệu thô tăng.

Không còn phù hợp với mục đích

Kallenius của Daimler cho biết ông hy vọng quý thứ ba của sự gián đoạn sẽ "chạm đỉnh". "Quý 3 có vẻ là quý sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nhất bởi điều này", ông nói.

“Chúng tôi hy vọng rằng trong quý 4 chúng tôi sẽ bắt đầu hoạt động trở lại. Nhưng vẫn còn một mức độ không chắc chắn mà chúng tôi phải đối phó trong hệ thống sản xuất của mình. Chúng tôi cần phải luôn linh hoạt ”, Kallenius nói

Sự thiếu hụt chip đã ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô nhiều hơn bất kỳ ngành nào khác. Các dây chuyền lắp ráp đã ngừng hoạt động và một số ô tô hiện đang được xuất xưởng mà không có các tính năng phụ thuộc vào chất bán dẫn.

Tại Anh, sản lượng xe hơi giảm mạnh xuống mức thấp mới trong tháng 7, đánh dấu tháng 7 tồi tệ nhất của ngành kể từ năm 1956.

Tập đoàn kỹ thuật và công nghệ Đức Bosch, nhà cung cấp phụ tùng xe hơi lớn nhất thế giới, tin rằng chuỗi cung ứng chất bán dẫn trong ngành công nghiệp ô tô không còn phù hợp với mục đích .

Harald Kroeger, một thành viên của ban quản trị Bosch, nói với CNBC vào tháng trước rằng “Mọi chiếc xe thông minh hơn đều cần nhiều chất bán dẫn hơn".

Ông nói thêm, ô tô điện cần chất bán dẫn rất mạnh và hiệu quả để có thể khai thác được nhiều hơn trong mỗi kilowatt giờ pin.

Nhà phân tích Francois-Xavier Bouvignies của UBS nói với CNBC vào tuần trước rằng ô tô có động cơ đốt trong thường sử dụng chất bán dẫn trị giá khoảng 80 đô la trong hệ thống truyền động, nhưng xe điện sử dụng khoảng 550 đô la.

"Chuỗi cung ứng đã bị ảnh hưởng trong năm ngoái khi nhu cầu về chip trong mọi thứ từ ô tô đến PlayStation 5s và bàn chải đánh răng điện đã tăng trên toàn thế giới. Nhu cầu này sẽ còn mât một thời gian dài mới có thể hạ nhiệt", Harald Kroeger nhận định. 

Bảo Bảo (Theo CNBC)