Các nhà bán lẻ bắt đầu lo ngại về tác động từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine tới hoạt động kinh doanh

14:55 04/03/2022

Một số nhà bán lẻ, bao gồm cả Victoria’s Secret, đang cảnh báo về tác động đến kinh doanh từ cuộc chiến giwuax Nga và Ukraine. Những hãng bán lẻ khác, như Nike, đã tạm ngừng hoạt động ở Nga. Các nhà phân tích cho rằng mối quan tâm lớn nhất đối với các nhà bán lẻ là xung đột và những bất ổn xung quanh sẽ kéo dài trong bao lâu.

Các nhân viên đặt những tấm chắn bằng gỗ trên cửa sổ của cửa hàng Louis Vuitton ở Kyiv vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 khi lực lượng mặt đất của Nga xâm lược Ukraine từ nhiều hướng vào ngày hôm nay, bao vây đất nước trong vòng vài giờ sau khi Tổng thống Nga thông báo quyết định phát động một cuộc tấn công.

Các nhân viên đặt những tấm chắn bằng gỗ trên cửa sổ của cửa hàng Louis Vuitton ở Kyiv vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 khi lực lượng quan đôi của Nga xâm lược Ukraine từ nhiều hướng, bao vây đất nước trong vòng vài giờ sau khi Tổng thống Nga thông báo quyết định phát động một cuộc tấn công. Ảnh: Getty Images

Những bất ổn ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ

Lạm phát gia tăng và các căng thẳng trong chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn là tâm điểm của các nhà bán lẻ khi họ lập kế hoạch kinh doanh. Nhưng giờ đây ngoài những lo ngại đó, họ cũng đang phải đối mặt với những khó khăn từ cuộc chiến giữa Nga vào Ukraine.

Một số nhà bán lẻ đã tạm ngừng hoạt động ở Nga, như một tín hiệu cho thấy các công ty lên án chiến tranh hoặc vì các công ty này không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh tại nước này do các lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến hoạt động logistic. 

Một số, chẳng hạn như Victoria’s Secret , đang cảnh báo rằng sự không chắc chắn do chiến tranh tạo ra có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong quý đầu tiên và có khả năng sẽ gây ra những tác động tiêu cực còn xa hơn.

Chuck Grom, nhà phân tích của Gordon Haskett, cho biết mối quan tâm lớn nhất đối với nhiều nhà bán lẻ có thể sẽ là thời gian diễn ra cuộc khủng hoảng.

“Bạn phải nghĩ rằng nó càng kéo dài, thì càng có nhiều vấn đề. Nói cách khác, người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu tình hình", Grom nói.

Các nhà bán lẻ đang cố gắng đánh giá nhu cầu trong tương lai trong những thời điểm vẫn không thể đoán trước và giữ cho các kệ hàng luôn được dự trữ mà không cần đặt hàng quá nhiều. Các doanh nghiệp đang cố gắng thu hút người tiêu dùng quay trở lại cửa hàng của họ khi các trường hợp nhiễm Covid giảm dần và khả năng miễn dịch tăng lên. Tuy nhiên, nó có thể trở nên phức tạp hơn so với thời điểm này một năm trước.

Nhà bán lẻ quần áo American Eagle Outfitters có trụ sở tại Pittsburgh cho biết hôm thứ Tư (2/3) rằng họ đang xem xét cuộc chiến giữa Nga và Ukraine khi dự báo triển vọng của họ trong năm, mặc dù họ không đưa ra chi tiết cụ thể về mức độ ảnh hưởng tài chính mà cuộc chiến có thể gây ra đối với nhu cầu của người tiêu dùng.  American Eagle không điều hành bất kỳ cửa hàng truyền thống nào bên ngoài Bắc Mỹ và Hồng Kông, nhưng họ vận chuyển hàng hóa đến 81 quốc gia.

Giám đốc tài chính Michael Mathias cho biết trong một cuộc gọi hội nghị rằng nhà bán lẻ nhận thức được nhiều yếu tố hiện đang xảy ra: Lạm phát gia tăng, thực tế là American Eagle đang bắt đầu vượt qua thời kỳ mà các gói hỗ trợ kích thích tiêu dùng vào mùa xuân năm ngoái, và chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục bị gián đoạn, và đương nhiên là cả ảnh hưởng từ cuộc chiến ở Ukraine".

“Trong bối cảnh này, chúng tôi đang có một quan điểm thận trọng,” Mathias nói.

American Eagle cảnh báo rằng thu nhập của họ sẽ giảm trong nửa đầu năm so với mức của năm trước, một phần lớn là do chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao. Họ dự kiến ​​thu nhập sẽ phục hồi trong nửa cuối năm.

Nhà bán lẻ đồ lót Victoria’s Secret, có sự hiện diện nhỏ ở Nga, cũng đề cập một chút đến cuộc chiến. Khi báo cáo kết quả tài chính quý 4 vào hôm thứ Tư (2/3), họ cho biết lạm phát và “tình trạng bất ổn toàn cầu” sẽ tạo ra một môi trường đầy thách thức trong những tháng tới. Victoria’s Secret đã đưa ra một triển vọng đáng thất vọng cho quý đầu tiên nhưng cho biết họ tin rằng quý thứ ba sẽ có kết quả tốt hơn.

Giám đốc điều hành của chuỗi cửa hàng bán lẻ Kohl, Michelle Gass hôm thứ Ba, trong một cuộc họp hội nghị với các nhà phân tích, ông đã có những nhận định về tình hình ở Ukraine và nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng bách hóa.

“Chúng tôi đã chuẩn bị rằng sẽ môi trường kinh doanh sẽ có nhiều bất ổn. Chúng tôi chắc chắn đã dự tính điều đó. Chúng tôi sẽ theo sát tình hình và đưa ra những chiến lược phù hợp”, Gass nói trong cuộc họp. 

Các nhà bán lẻ đóng cửa hàng và lập kế hoạch dự phòng

Tất cả những điều này có thể đè nặng lên người tiêu dùng Mỹ. Các công ty, từ nhà sản xuất thực phẩm đến nhà sản xuất ô tô, có thể sẽ phải chịu gánh nặng lớn hơn từ giá dầu tăng vọt và những vấn đề đau đầu về chuỗi cung ứng đang diễn ra. Việc tăng giá thường được đặt sang cho khách hàng.

David French, Phó chủ tịch cấp cao về quan hệ chính phủ tại National Retail Federation, tập đoàn thương mại bán lẻ hàng đầu cho biết: “Có những tác động đối với các nhà bán lẻ Hoa Kỳ trong việc chi phí năng lượng cao hơn do sự gián đoạn của thị trường năng lượng. “Và có những tác động đối với các nhà bán lẻ Hoa Kỳ về giá thực phẩm, vì tầm quan trọng của Ukraine và Nga ... là những vùng nông nghiệp chính”. French nhận định. 

Ông nói: “Đó có lẽ là những tác động lớn nhất đối với đơn đặt hàng đầu tiên, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều nhà bán lẻ có trụ sở tại Mỹ có mức độ tiếp xúc khiêm tốn với Nga và Ukraine. Tuy nhiên, ông đã đề cập Ukraine là một trung tâm chính cho các công ty thuê những nhân viên về CNTT, điều này có thể trở thành một vấn đề lớn hơn nếu cuộc khủng hoảng kéo dài.

French nhấn mạnh rằng ngay cả trong thời kỳ đại dịch, người tiêu dùng đã báo cáo rằng niềm tin của họ đang giảm nhưng đồng thời họ vẫn mua sắm như thể niềm tin của người tiêu dùng đang tăng lên. Theo NRF, doanh số bán lẻ trong dịp lễ vào năm 2021 đã tăng kỷ lục 14,1% so với năm trước , bất chấp lạm phát và biến thể omicron đang lan rộng.

Đồng thời, các công ty đã nhanh chóng đưa ra lập trường về cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. 

Nhà bán lẻ đồ nội thất Ikea hôm thứ Năm (3/3) cho biết họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình ở Nga, ngừng sản xuất ở nước này và tạm dừng tất cả xuất khẩu và nhập khẩu đến và đi từ Nga và Belarus.

Công ty cho biết trong một tuyên bố : “Chiến tranh có tác động lớn đến con người và dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng đối với chuỗi cung ứng và điều kiện thương mại, đó là lý do tại sao các công ty đã quyết định tạm dừng hoạt động của Ikea tại Nga” .

Hãng đồ thể thao Nike, nhà bán lẻ thời trang nhanh H&M và nhà sản xuất áo khoác Canada Goose đều cho biết họ cũng đang tạm ngừng bán hàng ở Nga.

Một thông báo trên trang web của Nike ở Nga cho biết gã khổng lồ giày thể thao này hiện không thể đảm bảo việc giao sản phẩm ở Nga. Một phát ngôn viên của Nike nói với CNBC rằng trước tình hình căng thẳng leo thang, cùng với những thách thức hoạt động ngày càng gia tăng, Nike đã quyết định tạm dừng hoạt động kinh doanh của mình trong khu vực.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi vô cùng lo lắng trước cuộc khủng hoảng tàn khốc ở Ukraine và suy nghĩ của chúng tôi là với tất cả những người bị ảnh hưởng, bao gồm cả nhân viên, đối tác và gia đình của họ trong khu vực, chúng tôi đã đưa ra quyết định tạm dừng hoạt động kinh doanh tại đây. ”.

Các nhà bán lẻ thời trang trực tuyến của Anh là Boohoo và Asos cũng đã đình chỉ bán hàng tại Nga. Hôm thứ Năm (3/3), nhà bán lẻ hàng giảm giá TJX cho biết trong một hồ sơ chứng khoán rằng họ sẽ bán 25% cổ phần của mình trong nhà bán lẻ hàng may mặc giá rẻ của Nga Familia, có hơn 400 cửa hàng ở Nga. Theo kết quả của việc bán, TJX cho biết họ có thể phải báo cáo các khoản phí tổn thất.

Craig Johnson, người sáng lập nhóm tư vấn nhà bán lẻ CGP , cho biết ông hy vọng rằng các nhà bán lẻ hoặc thương hiệu có sự hiện diện ở Trung và Đông Âu có khả năng đã phát triển các kế hoạch dự phòng.

Johnson nói: “Các kế hoạch dự phòng là quan trọng nhất đối với nhân viên tại cửa hàng và việc kinh doanh tại cửa hàng. Các kế hoạch dự phòng cũng phải bảo đảm được an ninh khu vực và hoạt động giao nhận hàng hóa cần được diễn ra thuận lợi và chắc chắn". 

Bảo Bảo