Các giải pháp số hoá và ứng dụng robot trong công nghệ đặc thù "bùng nổ" tại Mining Vietnam 2022

16:44 04/10/2022

Ngày 4/10, Informa Markets khai mạc triển lãm quốc tế về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng (Mining Vietnam 2022) tại Trung tâm triển lãm quốc tế (I.C.E), Hà Nội. Các sản phẩm có mặt tại triển lãm là lời giải cho nhiều bài toán hóc búa của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa
Đại biểu quốc tế và Việt Nam dự khai mạc triển lãm quốc tế về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng (Mining Vietnam 2022)

Đại dịch Covid đi qua trong 2 năm có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu cũng như của Việt Nam, ngành khai khoáng trong nước vẫn đương đầu với những khó khăn và thử thách. Theo báo cáo, trong 7 tháng đầu năm 2021, chỉ số IIP của ngành khai khoáng giảm 6.3%, lượng dầu thô và khai thác tự nhiên giảm 10,4%. Bên cạnh đó, trong năm 2022, tại Nghệ An, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực an toàn trong khai thác, chế biến khoáng sản, nhấn mạnh hoạt động của ngành khai khoáng tại Việt Nam đang đối diện với một số vấn đề về việc chưa sử dụng triệt để, tối ưu nguồn khoáng sản để mang lại lợi ích về mặt kinh tế, vấn đề về khả năng khai thác xuống sâu và đi xa. 

Tại Công văn số 4862/BCT-KH gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc báo cáo đánh giá tình hình thực hiện năm 2021, dự kiến kế hoạch năm 2022 ngành Công Thương, Bộ Công Thương đã nêu định hướng giải pháp sản xuất công nghiệp năm 2022 là ứng dụng công nghệ cao, cũng như đẩy nhanh ứng dụng công nghệ mới đối với những ngành công nghiệp chủ lực, mũi nhọn và công nghiệp ưu tiên; tăng cường chuyển đổi số. Tận dụng những thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Với trọng tâm, các doanh nghiệp chính là yếu tố nền tảng, giải pháp có tính căn cơ để ngành công nghiệp thực hiện tái cơ cấu cũng như phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2030, tận dụng tốt nhất cơ hội đến từ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Triển lãm về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng (Construction Vietnam) mang đến không gian và cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà chuyên môn trong ngành khai khoáng trao đổi, chia sẻ, và học hỏi về các vận hành, đổi mới phương pháp vận hành, ứng dụng công nghệ số hoá, robot trong khai thác và sản xuất để từ đó, gia tăng sản lượng và giảm thiểu tai nạn nghề nghiệp và vấn đề môi trường.  

Ảnh minh họa
Khách hàng trải nghiệm công nghệ khai thác khoáng sản tại triển lãm Mining Vietnam 2022 

Mining Vietnam và Construction Vietnam - điểm giao thương lý tưởng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động trong ngành công nghiệp khoáng sản, khai khoáng, vật liệu xây dựng, thiết kế thi công.

Chuỗi triển lãm thu hút hơn 100 đơn vị trong và ngoài nước tham gia trưng bày từ 18 quốc gia/vùng lãnh thổ, đáng chú ý là các gian hàng quốc gia đến từ Cộng hoà Séc, Trung Quốc và Ba Lan.

Bên cạnh đó, một số đơn vị lớn trong ngành đồng hành cùng triển lãm lần này, có thể kể đến các doanh nghiệp tiêu biểu như: Cdt - Česká Dobývací Technika; Công Ty Cổ Phần Công Nghiệp Âu Việt; Công Ty Cổ Phần Vinza; Công Ty Tnhh Máy Móc Fuli Việt Nam; Công Ty TNHH Tsurumi Pump Việt Nam; Enelex Spol; Everdigm Rock Tools; Hansen Electric, Spol; Siemag Tecberg Gmbh; Zam - Servis; Ždb Drátovna a.s.; Zenith Industrial Rubber Products và nhiều đơn vị khác. 

Ảnh minh họa
Ông Đặng Thanh Hải-Tổng giám đốc VINACOMIN

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (VINACOMIN) đánh giá cao Informa Markets Việt Nam, Ban tổ chức triển lãm Mining & Construction Vietnam, về ý tưởng, cũng như nội dung chương trình triển lãm và hoan nghênh các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia triển lãm lần này.

"Có thể nói, Mining Vietnam là triển lãm uy tín luôn được lựa chọn bởi các thương hiệu, doanh nghiệp thương mại hàng đầu nhờ vào sự đảm bảo được quy mô và giá trị mang đến cho khách tham dự cũng như thu hút hàng nghìn khách tham quan mỗi kỳ.

Năm nay, Triển lãm quy tụ hơn 100 thương hiệu từ nhiều quốc gia phát triển trong ngành khai khoáng với mục tiêu là cầu nối giao thương hiệu quả giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm giới thiệu các công nghệ tiên tiến nhất, trang thiết bị máy móc hiện đại nhất phục vụ cho thị trường Việt Nam và khu vực.

VINACOMIN tin rằng, Mining Vietnam 2022 sẽ góp phần thúc đẩy sự chuyển giao, phát triển công nghệ mới, giải pháp mới trong lĩnh vực khai khoáng, cũng như mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong Ngành, góp phần hướng đến ngành công nghiệp khai khoáng bền vững, bảo vệ môi trường và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam", ông Hải khẳng định.  

Ông BT Tee - Tổng giám đốc công ty Informa Markets Việt Nam
Ông BT Tee - Tổng giám đốc công ty Informa Markets Việt Nam.

Ông BT Tee - Tổng giám đốc công ty Informa Markets Việt Nam cho biết: “Chúng tôi kết hợp với các doanh nghiệp đầu ngành khai khoáng và xây dựng để mang đến một chuỗi triển lãm uy tín, giàu chuyên môn và đẳng cấp nhất cho những người tham dự sự kiện từ khắp nơi trên thế giới. Với niềm tin vào các giải pháp số hoá và ứng dụng robot trong công nghệ đặc thù, chúng tôi tin các sản phẩm có mặt tại triển lãm sẽ là lời giải cho nhiều bài toán hóc búa của doanh nghiệp”. 

Bên cạnh khu triển lãm trưng bày những giải pháp và công nghệ mới tối tân, các hoạt động bên lề trong khuôn khổ sự kiện cũng là một điểm sáng để mang thêm nhiều giá trị cho người tham dự, như  các hội thảo chuyên ngành với các chuyên gia hàng đầu tham gia tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm về các chủ đề được quan tâm  trong ngành. Các hội thảo được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, mang tính ứng dụng cao giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện về lĩnh vực cũng như tìm được đề pháp cho những trở ngại trong quá trình vận hành, phát triển doanh nghiệp.

Được biết, Informa Markets kết nối hơn 60.000 nhà triển lãm tại hơn 230 sự kiện, cung cấp nền tảng B2B tối ưu để thúc đẩy kinh doanh. Nhiều triển lãm có lịch sử hàng thập kỉ và là những sự kiện hàng đầu cho các ngành nghề cụ thể của nhiều công ty ở các quốc gia trên thế giới.

Tháng 10 năm nay, Informa Markets mang trở lại triển lãm uy tín và duy nhất về ngành khai thác khoáng sản tại Việt Nam.

An Nguyên