Các doanh nghiệp đảm bảo hàng hóa, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán năm 2023

22:58 10/11/2022

Các doanh nghiệp, nhãn hàng sẽ triển khai tổ chức các chương trình, hoạt động, sự kiện kích cầu mua sắm phục vụ nhân dân trên địa bàn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Sở Công Thương Hà Nội dự báo, dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự hồi phục sau đại dịch.

Khả năng cung ứng một số nhóm hàng thiết yếu cần chuẩn bị phục vụ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2023 cho khoảng 10,75 triệu người sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết năm 2022).

Trong đó, nhóm hàng cần bảo đảm nguồn cung cầu trong dịp Tết là gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, trứng vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi và các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như măng, miến, mộc nhĩ, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh... đều được đảm bảo. 

Các doanh nghiệp đảm bảo hàng hóa, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán năm 2023
Các doanh nghiệp đảm bảo hàng hóa, kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán năm 2023.

Hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố dịp Tết bao gồm các kênh bán hàng như: 28 trung tâm thương mại; 132 hệ thống siêu thị; 453 chợ; 2.000 cửa hàng tiện lợi; hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 128 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm, 159 chuỗi liên kết sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản trên địa bàn; 926 chuỗi, cơ sở cung ứng nông lâm, thủy sản của 43 tỉnh, thành phố; 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Các kênh bán hàng đa phương tiện trên nền tảng số bao gồm khoảng 600 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu, 35 doanh nghiệp gồm các sàn thương mại điện tử, siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng lớn trên địa bàn Thành phố có hình thức bán hàng trực tuyến qua điện thoại (hotline), website, ứng dụng thương mại điện tử để người tiêu dùng nắm bắt thông tin, chủ động mua hàng hóa.

Hơn 40 sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm,… phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp.

Để chuẩn bị mùa mua sắm Tết Quý Mão 2023 sắp tới, TP Hà Nội đã có nhiều giải pháp, chủ động các phương án đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao của người dân. Ngay từ cuối tháng 10-2022, trong phiên họp liên ngành, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành chức năng khẩn trương xây dựng Kế hoạch phục vụ các hoạt động Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nhằm đảm bảo phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức phục vụ nhân dân đón Xuân mới vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đó, tình hình kinh tế-xã hội TP Hà Nội đã có nhiều bước phục hồi khả quan, nhưng khó khăn vẫn còn tồn tại nên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị Sở Công Thương chuẩn bị chu đáo nguồn hàng, bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa với mức giá bình ổn để phục vụ nhân dân đón Tết.

Với sự chỉ đạo khẩn trương từ lãnh đạo thành phố, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đơn vị đang tiếp tục nắm sát diễn biến tình hình dịch Covid -19 trên địa bàn để triển khai, hướng dẫn các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND thành phố trong lĩnh vực Công Thương; bảo đảm các hoạt động kinh tế-xã hội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Sở đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết có kế hoạch sản xuất đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố theo Kế hoạch thành phố giao và tăng thêm tối thiểu ít nhất 30%; các đơn vị phân phối, cung ứng hàng hóa thiết yếu có kế hoạch khai thác nguồn hàng hợp lý, tổ chức các điểm bán hàng đảm bảo đầy đủ hàng hóa, giá cả ổn định và đảm bảo công tác phòng, chống dịch phục vụ nhân dân; tổ chức triển khai các chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, nhãn hàng sẽ triển khai tổ chức các chương trình, hoạt động, sự kiện kích cầu mua sắm phục vụ nhân dân trên địa bàn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như: Tổ chức các điểm bán hàng, các chuyến bán hàng phục vụ Tết tại các huyện, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực nông thôn; các chợ hoa xuân phục vụ Tết; các sự kiện thực hiện kế hoạch kích cầu nội địa, tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa doanh thu dịch vụ; đẩy mạnh các hoạt động liên kết vùng, quảng bá, kết nối tiêu thụ trái cây, nông sản, sản phẩm OCOP trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh để chủ động nắm nguồn cung đối với các mặt hàng thiết yếu và sẵn sàng đưa nguồn cung về Hà Nội đáp ứng đầy đủ nhu cầu trong dịp Tết của nhân dân Thủ đô...

Báo SGGP cũng cho biết, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM Nguyễn Nguyên Phương thông tin: Để bảo đảm nguồn hàng phục vụ Tết 2023, sở cùng các sở, ngành sẽ làm việc với các DN nắm lại kế hoạch sản xuất, chuẩn bị số lượng hàng hóa, đôn đốc xây dựng nguồn hàng bình ổn thị trường. Theo đó, các DN sản xuất sẽ kết hợp hệ thống phân phối để chia sẻ chiết khấu, hạn chế áp lực giá. Bên cạnh đó, sở cũng kết hợp chặt chẽ với Cục Quản lý thị trường TP HCM giám sát, đảm bảo ổn định thị trường tiêu dùng, tránh tình trạng đầu cơ, găm hàng…

Đáng chú ý, ngay trong tháng này, TP HCM sẽ phối hợp cùng các tỉnh, thành tổ chức chương trình “Kết nối cung - cầu”, hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Tập trung các nhóm đặc sản vùng miền, nông sản, hàng công nghiệp tiêu dùng và sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu. Vào tháng 12, TP HCM dự kiến trưng bày, mua bán các nhóm hàng tiêu dùng, nông sản, thực phẩm… khu vực Đông và Tây Nam bộ. Đặc biệt, từ 15/11 đến 15/12/2022, ngành công thương có chương trình khuyến mại tập trung “Rộn ràng mua sắm mùa  xuân”… sẽ là nơi “hội tụ”, quảng bá, giới thiệu hàng hóa Tết 2023 đến người tiêu dùng TP HCM.

Linh Anh (t/h)