Các bước để nhà quản lý tạo nên quy trình tuyển dụng hiệu quả

10:22 15/02/2022

Mọi doanh nghiệp đều dựa vào đội ngũ của mình. Việc hình thành một nhóm đội ngũ làm việc hiệu quả thường bắt đầu bằng chính quá trình tuyển dụng. Bạn thường muốn tìm những ứng viên hoàn hảo cho công ty của mình, trong khi những người được phỏng vấn cần biết liệu công ty của bạn có phù hợp hay không.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Image

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Image.

Dựa vào bản năng không phải lúc nào cũng đủ. Bất kể bạn đã trải qua quá trình tuyển dụng bao nhiêu lần, việc sửa đổi chiến lược có thể giúp bạn xác định chính xác người mà bạn đang tìm kiếm.

Việc xác định xem một cá nhân có các kỹ năng và tính cách phù hợp với công việc văn phòng của bạn không phải lúc nào cũng đơn giản. Tuy nhiên, với một số điều chỉnh, bạn có thể sử dụng hiệu quả quy trình phỏng vấn của mình để tìm đúng ứng viên mà mình mong muốn. Phỏng vấn cần nhiều nguồn lực và thời gian, vì vậy hãy làm cho nó thật xứng đáng. Phương pháp phỏng vấn dựa trên giá trị có thể nâng cao kết quả.

Dưới đây là một số cách để cải thiện quá trình phỏng vấn của bạn thông qua việc xác định các giá trị của doanh nghiệp bạn và tìm kiếm những ứng viên có kỹ năng mềm phù hợp.

Xác định lý do tại sao bạn đang tuyển dụng

Bước đầu tiên của bất kỳ quy trình tuyển dụng nào là nhận ra mục tiêu của chính bản thân mình. Ngay cả khi mục tiêu đó có vẻ xa vời, những lựa chọn được đưa ra bây giờ sẽ ảnh hưởng đến bạn trong tương lai. Bạn đang tìm kiếm những người tuyển dụng dài hạn? Bạn có cần trợ giúp tạm thời để hoàn thành một dự án hiện tại không? Tùy thuộc vào câu trả lời, nó có thể ảnh hưởng đến các bước tiếp theo sẽ diễn ra như thế nào. Những người được tuyển dụng để làm việc dài hạn có thể cần một số bộ kỹ năng nhất định, trong khi những người thực tập ngắn hạn chỉ cần yêu cầu một số kinh nghiệm cơ bản. Những khác biệt này phân biệt các loại giá trị mà bạn sẽ tìm kiếm ở nhân viên tương lai của mình. 

Hiểu được lý do tại sao bạn đang tuyển dụng giúp bạn chọn những giá trị phù hợp để tìm kiếm ngay từ đầu. Rốt cuộc, các ứng viên bạn thuê sẽ khác nhau tùy thuộc vào lý do bạn đưa ra. Xây dựng một chiến lược có thể thiết lập kế hoạch cho toàn bộ quá trình phỏng vấn, giúp bạn đạt được mục tiêu của mình dễ dàng hơn. 

Xác định những gì là quan trọng

Xác định những gì quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn chưa có, hãy xác định các giá trị của bạn. Thông thường, các doanh nghiệp thực hiện điều này bằng cách đưa ra một sứ mệnh, nhưng bạn cũng có thể có những giá trị riêng cho mình. Theo giải thích của Tạp chí Corporate Wellness, một doanh nghiệp xác định được một văn hóa rõ ràng sẽ giúp thu hút những ứng viên phù hợp. 

Bạn cũng có thể xem xét và nhìn nhận lại sứ mệnh của mình. Công ty của bạn được thành lập dựa trên nhu cầu nào? Nhân viên của bạn có thể thể hiện sự cống hiến cho công việc hoặc các kỹ năng nổi bật trong mắt khách hàng. Đây là điều tối quan trọng để đảm bảo văn hóa công ty của bạn được duy trì cho dù bạn có thêm bao nhiêu ứng viên mới đi chăng nữa. 

Xem những gì đã xảy ra trong quá khứ 

Chúng ta thường nhìn mọi thứ tốt hơn ở khoảng cách xa, và điều đó đúng với những thành công cũng như sai lầm trong quá khứ. Hãy dành thời gian để phân tích nhân viên của bạn. Ai ở lại và ai ra đi? Bạn có thể ít để ý khi một người nào đó mà bạn ít mong đợi nhất bỏ việc, nhưng khi nhìn nhận lại, bạn sẽ hiểu ra lý do. 

Hãy nhìn vào đội ngũ hiện tại của bạn và xem xét điều gì khiến họ trở nên phù hợp với công ty của bạn. Tinh cách nào phù hợp với loại công việc bạn muốn tìm? Những câu trả lời này giúp bạn biết lý do tại sao những nhân viên lâu năm nhất của bạn vẫn ở lại. Hãy liên tục xem xét những vấn đề này. 

Đặt những câu hỏi phỏng vấn của riêng mình

Các câu hỏi phỏng vấn thường bị bỏ qua, mặc dù khó có thể phụ nhận tầm quan trọng của chúng. Các cuộc phỏng vấn thường tập trung chủ yếu vào các bộ kỹ năng yêu cầu. Tuy nhiên, những câu hỏi bạn đặt ra trong cuộc phỏng vấn cũng có thể báo hiệu những giá trị mà bạn sẽ mong đợi cá nhân đó thể hiện khi làm việc. Theo Harvard Business Review, những câu hỏi dựa trên giá trị cho bạn biết họ là người như thế nào. Nếu bạn đặt câu hỏi liên quan đến những gì họ tin tưởng, điều đó cho bạn biết họ là ai. 

Thay vì đọc từ một bộ câu hỏi tiêu chuẩn, hãy tự sáng tạo bộ câu hỏi. Tạo bộ câu hỏi phỏng vấn của riêng bạn dựa trên câu hỏi còn lại. Đặt những câu hỏi để ứng viên thể hiện giá trị hoặc kiểu suy nghĩ của họ. Một số ví dụ bao gồm:

- Nhớ lại khoảng thời gian khi bạn không hoàn thành tất cả công việc mà bạn được yêu cầu hoàn thành. Bạn đã xử lí tình huống đó như thế nào?

- Quyết định khó khăn nhất mà bạn phải đưa ra gần đây là gì và tại sao lại khó khăn? 

- Kể tên ba điều bạn sẽ cung cấp cho công ty của chúng tôi và cách bạn thể hiện những giá trị đó. 

- Bạn muốn phát triển đội nhóm theo hướng nào và kiểu kết nối nào bạn muốn có với đồng nghiệp? 

Những câu hỏi này nên được thay đổi cho phù hợp với công ty cụ thể của bạn, vì vậy hãy động não và suy nghĩ về những câu hỏi cụ thể và hữu ích cho quá trình tuyển dụng của bạn. Những câu hỏi bất ngờ buộc người được phỏng vấn phải suy nghĩ chín chắn, khiến họ nhìn lại các giá trị và đưa ra câu trả lời minh chứng cho những giá trị đó. 

Đa dạng hóa việc sử dụng các bài kiểm tra

Khi được sử dụng đúng cách, các bài kiểm tra tính cách có thể được sử dụng để hiểu rõ hơn về giá trị của người được phỏng vấn. Những bài kiểm tra này cung cấp cho bạn một cái nhìn thoáng qua về các giá trị và quy trình suy nghĩ của chúng. Ví dụ: một bài kiểm tra phổ biến là "16 tính cách", có thể giúp bạn tìm hiểu thêm về kiểu tính cách của người được phỏng vấn và môi trường làm việc lý tưởng của họ. Bài kiểm tra này cung cấp kết quả chính xác thu được từ bảng câu hỏi dựa trên tâm lý học, cho phép bạn hiểu rõ hơn. Sau đó, so sánh cách các kết quả này phù hợp với kết quả mà bạn mong muốn. 

Một thay thế cho các bài kiểm tra giá trị là giao cho người được phỏng vấn một nhiệm vụ cụ thể ở vị trí cần làm. Ví dụ, nếu bạn đang thuê một người viết nội dung mới, bạn có thể muốn kiểm tra kỹ năng biên tập của họ bằng cách đưa cho họ một đoạn văn bản ngắn để họ sửa lại. Điều này thường tiết lộ cách họ xử lý tình huống dưới áp lực và vị trí ưu tiên của họ, cũng như chất lượng công việc mà họ có thể hoàn thành. Cuối cùng, việc sử dụng các bài kiểm tra tính cách kết hợp với các chiến lược khác có thể thúc đẩy quá trình tuyển dụng. 

Tạo ra một quy trình phỏng vấn đáng giá với thời gian của bạn

Các giá trị đóng một vai trò quan trọng trong việc phù hợp với văn hóa. Tạo dựng một nền văn hóa rất quan trọng vì nó thúc đẩy mối quan hệ bền chặt của nhân viên với tinh thần đồng đội tốt hơn, giúp tổ chức của bạn phát triển. Những giá trị này bắt đầu từ nền tảng, đó là giai đoạn phỏng vấn, vì đây là nơi bạn có thể hiểu về ý thức của người mà bạn đang tìm kiếm. Ngay từ khi bắt đầu, bạn có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực bằng cách thực hiện một kế hoạch cụ thể ngay lập tức.

Bảo Bảo