ByteDance tham vọng đánh chiếm thị trường game di động quốc tế

09:23 24/03/2021

ByteDance, chủ sở hữu TikTok đã mua lại studio trò chơi di động Moonton, nêu bật tham vọng trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử và cạnh tranh với gã khổng lồ Tencent.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Được biết đến với tư cách là chủ sở hữu của TikTok hay còn gọi là Douyin phiên bản Trung Quốc, ByteDance đang tìm cách đa dạng hóa và chiếm một phần của thị trường trò chơi di động trị giá 86 tỷ đô la cũng như mở rộng dấu chân ra quốc tế. ByteDance cho biết trong một tuyên bố: “Moonton là đối tác hoàn hảo giúp chúng tôi mở rộng chiến lược game trên các thị trường quốc tế”.

Theo Reuters, thương vụ này định giá Moonton ở mức 4 tỷ USD. Serkan Toto, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Kantan Games trả lời CNBC rằng: “Đây là một thỏa thuận lớn trong ngành công nghiệp game không chỉ ở Trung Quốc mà còn đạt tới phạm vi toàn cầu. Cơn sốt M&A trong lĩnh vực game vẫn chưa hạ nhiệt và tôi tin rằng ByteDance đang hướng tới nhiều studio trò chơi khác nhằm mở rộng sức ảnh hưởng. Trong thời gian tới, chúng ta cần chuẩn bị cho một cuộc chiến “trường kì” giữa Tencent và ByteDance trên đấu trường game di động”.

Tencent được biết đến là một trong những công ty hàng đầu thế giới về trò chơi trên thiết bị di động. Thành tích những năm trở lại đây của Tencent thông qua các thương vụ mua lại cổ phiếu và cổ phần từ các công ty nhỏ hơn đã cho phép doanh nghiệp này sở hữu một danh mục trò chơi phong phú. Bên cạnh đó, Tencent từ lâu nay đã khẳng định được vị thế trên trường quốc tế, một thành tích mà ByteDance mong muốn hướng tới. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Moonton nổi tiếng với “Mobile Legends”, trò chơi mô phỏng đấu trường trực tuyến cho phép nhiều người chơi và các đội chiến đấu với nhau. Các tựa game nổi tiếng trong thể loại này bao gồm “Honour of Kings” và “League of Legends” của Tencent được phát triển bởi Riot Games. "Mobile Legends" rất phổ biến ở Đông Nam Á. Năm ngoái, ByteDance đã hợp tác với công ty trò chơi Gravity để phát hành "Ragnarok X: Next Generation" trong khu vực. Công ty phân tích trò chơi Niko Partners cho hay: “Bytedance đang thực hiện chiến lược tiếp cận toàn cầu đối với hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử ngay từ những ngày đầu tiên”.

Không quá lời khi nói ByteDance nhờ vào TikTok để có được danh tiếng lẫn tiền bạc cho công ty như hiện nay. Năm ngoái, ByteDance cho biết Douyin có 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và TikTok có 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Công ty sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng cáo trò chơi và thu hút người dùng. Niko Partners cho biết: “Với sự dẫn dắt của Bytedance, hai công ty (Moonton và ByteDance) có thể tận dụng TikTok hay Douyin để quảng bá Mobile Legends tại các thị trường như Trung Quốc và Mỹ”. Tuy nhiên ByteDance không thể chỉ dựa vào việc mua lại để thành công trò chơi trực tuyến. Niko chia sẻ: “Thách thức lớn nhất đối với ByteDance là tạo ra một cú hit do chính công ty phát động nhằm tạo được ảnh hưởng lâu dài”.

TL