Bức tranh ngành du lịch châu Âu mùa hè 2021

23:55 07/09/2021

Sau một mùa du lịch năm 2020 thảm hại, ngành du lịch châu Âu đã đặt cược nhiều vào các chiến dịch tiêm chủng và chính phủ các nước nới lỏng hạn chế đi lại để mùa du lịch Hè này khởi sắc hơn.

Tuy nhiên, bức tranh phục hồi vẫn khá loang lổ khi khách du lịch chi tiêu ở những nơi khác nhau, vào những việc khác nhau - và không cùng mức chi tiêu lớn như du khách người Trung Quốc hoặc người Mỹ.

Những lo sợ về việc đột ngột thay đổi các hạn chế đi lại trong mùa dịch - đặc biệt là đối với Vương quốc Anh – cùng chi phí của các xét nghiệm COVID-19 bắt buộc cũng đã dẫn đến sự gián đoạn đối với các mô hình du lịch vào mùa Hè này. 

Bộ trưởng Du lịch Haris Theocharis cho biết Hy Lạp - quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch - đã đón hơn hai triệu lượt du khách vào tháng 7 và tháng 8/2021. Đây là điều mà quốc gia này chưa từng ghi nhận kể từ năm 2019. Dù vậy, các phòng lưu trú vẫn còn rất trống và nhiều chủ khách sạn còn than thở về sự thiếu vắng các du khách người Mỹ và người Trung Quốc, những người chi tiêu nhiều nhất.

Một số người ước tính rằng du khách đến Rome có 80% là từ nước ngoài, trong đó 80% là người Mỹ và châu Á. Theo Hiệp hội các chủ khách sạn khu vực Lazio, 600 khách sạn trong tổng số 1.200 khách sạn ở Rome đã mở cửa vào mùa Hè này, với công suất trung bình chỉ ở mức 30-35%.

Trong khi đó, số liệu của Viện Thống kê quốc gia Tây Ban Nha cho thấy điểm đến du lịch lớn thứ hai thế giới sau Pháp vào năm 2019 đã đón 4,4 triệu lượt du khách vào tháng Bảy, tăng 78% so với cùng kỳ một năm trước đó. Nhưng con số này thấp hơn nhiều so với con số 9,9 triệu lượt trong năm 2019 trước khi đại dịch bùng phát.

Du khách từ Pháp là nhóm khách hàng đầu của Tây Ban Nha, với 874.000 lượt khách lựa chọn kỳ nghỉ ở đây, cao hơn số du khách Đức (707.000 lượt) và du khách Anh (555.000 lượt).

Người Anh, vốn là nhóm du khách lớn nhất của Tây Ban Nha trong thời kỳ trước đại dịch, năm nay chủ yếu chọn ở nhà. Liên đoàn các đại lý du lịch Anh cho biết lượng đặt phòng chỉ tương đương một phần nhỏ so với năm bình thường. Điều này do những lo ngại về hệ thống phân cấp du lịch của Chính phủ Anh.

Tuy nhiên, một phần lớn du khách châu Âu lựa chọn du lịch nội địa trong mùa Hè này. Theo các số liệu thống kê của Bộ Du lịch Pháp, trong số 37 triệu lượt người đi nghỉ vào mùa Hè 2021, 85% lựa chọn du lịch trong nước.

Ông Sebastien Manceau, chuyên gia về du lịch tại công ty tư vấn Roland Berger, cho biết việc người dân Anh đi du lịch trong nước cũng tạo ra "một mùa Hè tươi đẹp" cho ngành công nghiệp nội địa.

PV