Các nhà phát triển có thể chủ động định giá ứng dụng lên tới 10.000 USD trên App Store

22:44 07/12/2022

Gã khổng lồ công nghệ Apple đã thông báo thực hiện thay đổi lớn về giá trên App Store, các nhà phát triển có thể chủ động định giá các ứng dụng của mình dao động trong khoảng từ 29 xu đến 10.000 USD.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Công ty công nghệ Apple ngày 7/12 thông báo thực hiện đợt điều chỉnh lớn nhất hệ thống định giá của App Store kể từ khi cho ra mắt và vận hành cửa hàng ứng dụng trực tuyến này.

Theo đó, các nhà phát triển có thể chủ động định giá các ứng dụng của mình dao động trong khoảng từ 29 xu đến 10.000 USD.

Như vậy, các nhà phát triển hiện có thêm 700 điểm giá và Apple đang cung cấp cho họ các công cụ mới giúp dễ dàng định giá ứng dụng ở một quốc gia khác. Các thay đổi về giá mới sẽ bắt đầu áp trên các ứng dụng đăng ký tự động bắt đầu từ hôm nay. Cách định giá mới này bắt đầu có hiệu lực từ mùa Xuân năm 2023 cho tất cả các ứng dụng khác và mua hàng trong ứng dụng.

Thay đổi này được áp dụng dựa theo thỏa thuận trị giá 100 triệu USD giữa Apple và các nhà phát triển từ tháng 8/2021. Trong đó, Apple cam kết mở rộng khung giá cho các ứng dụng mà nhà phát triển có thể bán trên App Store, nhằm biến cửa hàng ứng dụng "trở thành cơ hội kinh doanh tốt hơn nữa cho các nhà phát triển".

App Store hiện áp dụng 900 mức giá cho ứng dụng, từ 0,1 USD đến 1.000 USD, trong đó app đắt nhất hiện nay là Cyber Tuner với giá 999,99 USD. Theo CNBCvới sự điều chỉnh mới, sẽ sớm có những ứng dụng được bán với giá hàng nghìn USD, thậm chí 10.000 USD.

Với hệ thống định giá mới, điểm giá dành cho nhà phát triển sẽ tăng theo hệ số từ 10 đến 900. Con số này bao gồm 600 điểm giá mới và 100 điểm giá cao hơn khác có sẵn để sử dụng theo yêu cầu. Giá sẽ bắt đầu ở mức thấp nhất là 29 xu và có thể lên tới 10.000 USD. Apple sẽ cung cấp giá theo số lượng tăng dần là 10 xu lên đến 9,99 USD, 50 xu từ 10 USD đến 49,99 USD, 1 USD từ 50 USD đến 199,99 USD, 5 USD từ 200 USD đến 499,99 USD, 10 USD từ 500 USD đến 999,99 USD và 100 USD từ 1.000 USD đến 9.999,99 USD.

Mức giá trên ứng dụng không phải kết thúc bằng 0,99 và tùy thuộc vào giá của ứng dụng, bạn sẽ thấy giá ứng dụng kết thúc bằng 0,00, 0,90 và 0,95. Apple nói rằng điều này "đặc biệt hữu ích để quản lý các gói ứng dụng và gói hàng năm".

Theo Apple, hoạt động nâng cấp này sẽ giúp các nhà phát triển linh hoạt hơn trong việc định giá các sản phẩm ứng dụng của họ trong khi vẫn đảm bảo tiếp cận được hàng trăm triệu người dùng Apple trên toàn thế giới. Đổi lại, các nhà phát triển ứng dụng tiếp tục phát triển mạnh trên App Store.

Theo Apple, hoạt động nâng cấp này sẽ giúp các nhà phát triển linh hoạt hơn trong việc định giá các sản phẩm ứng dụng của họ
Theo Apple, hoạt động nâng cấp này sẽ giúp các nhà phát triển linh hoạt hơn trong việc định giá các sản phẩm ứng dụng của họ.

Việc Apple triển khai khung giá mới diễn ra trong bối cảnh App Store vấp phải chỉ trích do chính sách phí 30% mà công ty thu từ nhà phát triển mỗi khi người dùng mua hàng trong ứng dụng. 

Apple năm ngoái đã đồng ý mở rộng các tùy chọn giá tại App Store theo thỏa thuận trị giá 100 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể do các nhà phát triển Mỹ đệ trình vì không hài lòng với việc trả hoa hồng lên tới 30% cho các giao dịch.

Apple cũng đang chịu áp lực chính trị ở Mỹ và châu Âu về nới lỏng việc nắm giữ App Store khi mà các nhà cung cấp dịch vụ như Spotify, nhà sản xuất Fortnite Epic Games và tỷ phú Elon Musk - chủ sở hữu Twitter chỉ trích hàng công nghệ đa quốc gia này vi phạm điều khoản cạnh tranh.

Phương Linh (t/h)