Bộ trưởng Tài chính Hungary: Suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2020 nghiêm trọng hơn so với năm 2008

08:27 21/12/2020

Bộ trưởng Tài chính Mihály Varga, đã phát biểu trong một đoạn video trên YouTube vào ngày 14/12, về việc quản lý nợ công của Hungary là ổn định.

Bộ trưởng Tài chính Mihály Varga

Bộ trưởng Tài chính Hungary - Mihály Varga.

Ông cho biết rằng năm tới không có bất kỳ rủi ro đáng chú ý nào và các nguồn dự trữ lớn luôn phải sẵn sàng để đề phòng bất trắc.

Các nguyên tắc của chính phủ về cách quản lý nợ được tuân thủ từ trước cho đến nay cũng sẽ được tuân thủ trong tương lai. Ông nói thêm rằng, tỷ lệ nợ nước ngoài trên tổng số đang giảm và ngày càng có nhiều nhà đầu tư trong nước tham gia vào hoạt động tài trợ của nhà nước.

Yêu cầu về tài chính ròng trong năm tới, được dự kiến lên tới 3.332 tỷ forints (tương đương 9,3 triệu EUR), và một nửa trong số này, được dự kiến sẽ được nâng lên trong thị trường trái phiếu forint. Ngoài ra, một đợt phát hành trái phiếu forint xanh 30 năm mới cũng được lên kế hoạch.

Varga cho biết suy thoái kinh tế toàn cầu năm nay nghiêm trọng hơn năm 2008. Ông nhấn mạnh, chính phủ phải cung cấp ngay lập tức về hỗ trợ việc làm và hỗ trợ phục hồi kinh doanh, tất cả những khoản này có thể lên tới khoảng 28% GDP.

Nền kinh tế Hungary đang ở trong tình trạng tốt hơn nhiều, để chống chọi với thiên tai hiện tại so với thời kỳ khủng hoảng tài chính năm 2008, ông cho biết thêm rằng việc quản lý khủng hoảng được thực hiện bằng nguồn lực của chính đất nước.

Ông lưu ý rằng nợ công đã giảm trong những năm gần đây, từ 80% GDP vào năm 2010, xuống còn 65,4% vào cuối năm ngoái. Và nợ nước ngoài cũng đã giảm từ 56% GDP vào năm 2010, xuống còn 34% vào cuối năm 2019.

Nền kinh tế Hungary đang ở trong tình trạng tốt hơn
Nền kinh tế Hungary đang ở trong tình trạng tốt hơn.

Đồng thời, tài chính công vẫn ổn định và vị thế tài chính quốc tế của Hungary đang được cải thiện.

Nền kinh tế có thể giảm 6,4% trong năm nay, trong khi sự thiếu hụt ngân sách khoảng 9% GDP đã được dự đoán trước. Trong khi mức nợ công sẽ lại tăng lên khoảng 80%, so với nhiều quốc gia khác đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng, nó vẫn sẽ thấp hơn rất nhiều. Bộ trưởng cho biết mục tiêu trong vài năm tới vẫn là giảm thâm hụt ngân sách và nợ nần.

Duy Anh