Bình Dương tiếp tục nỗ lực, đổi mới, chủ động thích ứng, hành động quyết liệt hơn trong năm 2022

14:06 14/01/2022

Sáng ngày 14/1, Bình Dương tổ chức, họp báo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhưng KT-XH của tỉnh Bình Dương vẫn có những điểm sáng. Đây là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn Đảng bộ, của các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Kết quả đó là nền tảng quan trọng tạo động lực để đạt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương tại buổi họp báo
Đại diện lãnh đạo tỉnh Bình Dương tại buổi họp báo. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhưng tình hình phát triển KT-XH của tỉnh vẫn có những điểm sáng trên một số lĩnh vực. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 2,62% (kế hoạch tăng 8,5 - 8,7%); GRDP bình quân đầu người đạt 152,25 triệu đồng (kế hoạch 161,8 triệu đồng); cơ cấu kinh tế: công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm với tỉ trọng tương ứng là 67,91% - 21,31% - 3,1% - 7,67%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 32,5 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 25,5 tỷ USD; thặng dư thương mại của tỉnh năm 2021 đạt 7 tỷ USD; tổng thu ngân sách đạt 66.788 tỷ đồng; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt trên 2 tỷ USD. An sinh, phúc lợi xã hội và các lĩnh vực xã hội khác được bảo đảm, đời sống người dân được ổn định. 

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo. 

Cũng tại buổi họp báo, Sở Lao Động - Thương Binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ chi hơn 229 tỷ đồng chăm lo Tết cho người dân (các đối tượng từ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người có công với cách mạng, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, đối tượng hưởng bảo trợ xã hội hằng tháng tại cộng đồng, công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không đủ điều kiện về quê ăn tết, công nhân trực tiếp làm công tác vệ sinh, thu gom rác trong các ngày nghỉ Tết, bệnh nhân nghèo nội trú…) Cụ thể, tổng dự toán kinh phí tạm tính chi hỗ trợ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 của tỉnh là 229,265 triệu đồng, tăng 7% so thực hiện năm 2021. Trong đó, mức chi cao nhất là 5 triệu đồng/người và thấp nhất là 500.000 đồng/người. Riêng đối với người phục vụ trong các khu điều trị Covid-19 tập trung và khu cách ly tập trung sẽ được hỗ trợ tăng so với năm 2021, cụ thể tăng từ 1 triệu đồng/người lên mức chi 2 triệu đồng/người. 

Các Cơ quan, Ban ngành tỉnh Bình Dương tham gia buổi họp báo
Các Cơ quan, Ban ngành tỉnh Bình Dương tham gia buổi họp báo. 

Để thực hiện chủ đề của Chính phủ đề ra trong năm 2022 là “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”và thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra, đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục nỗ lực, đổi mới, chủ động thích ứng, hành động quyết liệt hơn trong năm 2022. Với mục tiêu trọng tâm năm 2022 là tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, nhanh chóng khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN và người lao động, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn; chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng trên nền tảng chuyển đổi số, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn; huy động tối đa các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông làm tiền đề để xây dựng Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân; ưu tiên nguồn lực đầu tư nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng và nguồn nhân lực y tế; bảo đảm quốc phòng, an ninh và giữ vững trật tự an toàn xã hội. 

Hoàng Thu