Bình Dương: thực hiện lộ trình cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh trong năm 2021

23:03 04/11/2021

Thực hiện kết nối, tích hợp Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các hệ thống thanh toán đáp ứng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc, định dạng dữ liệu phục vụ kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia với Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp Bộ và các cơ sở dữ liệu Quốc gia, chuyên ngành.

Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp tham gia khai thác và sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan hành chính của tỉnh cung cấp. 

Triển khai kế hoạch cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức độ 3, 4 và đưa vào vận hành chính thức từ ngày 01/01/2022
Triển khai kế hoạch cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức độ 3, 4 và đưa vào vận hành chính thức từ ngày 01/01/2022. (Ảnh: Kinh Tế Đô Thị)

Đồng thời, thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp tham gia khai thác và sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan hành chính của tỉnh cung cấp.

Theo thống kê, đến nay, tỉnh đã triển khai 1.942 thủ tục hành  chính (TTHC).  Trong đó, cấp tỉnh 1.557 TTHC, cấp huyện 258 TTHC, cấp xã 127 TTHC. Có 93 TTHC mức độ 3 và 1.505 TTHC mức độ 4; 1.000/1.598 dịch vụ công có biểu mẫu điện tử tương tác (gọi tắt là e-Form); 619/1.598 dịch vụ công có phát sinh hồ sơ; tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 719 dịch vụ công.

Lộ trình thực hiện cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh trong năm 2021 được triển khai qua 03 giai đoạn, cụ thể: Trước ngày 26/11/2021, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 2 lên mức độ cao hơn; trước ngày 26/12/2021, thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4; ngày 01/01/2022, vận hành chính thức dịch vụ công mức độ 3, 4. 

Trình bày về các giải pháp trọng tâm để đưa vào vận hành chính thức 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức độ 3 và 4
Trình bày về các giải pháp trọng tâm để đưa vào vận hành chính thức 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức độ 3 và 4.

Ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, các cấp, các ngành sẽ thực hiện rà soát, tái cấu trúc lại quy trình xử lý TTHC đủ điều kiện đáp ứng mức độ 3, 4 để cập nhật lên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Quốc gia, đồng thời thực hiện quy trình xử lý TTHC sát với điều kiện thực tế. Ông nhấn mạnh, việc nắm bắt tâm lý người dân và doanh nghiệp rất quan trọng, do đó, cần phải tích cực tuyên truyền rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để người dân dễ dàng tiếp cận và hướng dẫn cụ thể cách thức thực hiện, hỗ trợ tạo tài khoản cho người dân và doanh nghiệp. Các sở, ngành, địa phương cần chuẩn bị đầy đủ nhân sự, lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn cho người dân; tạo nhiều kênh truyền thông để giúp cho người dân và doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận. Công tác chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật cũng được tỉnh chú trọng. Hiện tại, đã cơ bản đáp ứng vận hành tốt phần mềm một cửa và Cổng Dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh; đang triển khai thiết lập các kênh thanh toán trực tuyến tạo thuận lợi trong thanh toán phí giải quyết TTHC. Thời gian tới sẽ tích cực kết nối, chia sẻ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; đẩy mạnh kết nối dữ liệu địa phương và triển khai xây dựng Chính phủ điện tử.

Bên cạnh các giải pháp về công nghệ, nhân lực…, các sở, ngành, địa phương cần phải có sự quyết tâm cao về chính trị; sự quan tâm chỉ đạo, điều hành từ các lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị và công tác phối hợp nhịp nhàng kết hợp với kiểm tra, giám sát.

Hoàng Thu