Big Tech và ngành công nghệ thắng lớn thời đại dịch

DNHN - Các công ty công nghệ lớn như Facebook và Amazon đã và đang công bố những khoản doanh thu cùng lợi nhuận khổng lồ, cho thấy sự thống trị trong cuộc sống thời kỳ đại dịch.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Các nhà phân tích của Futurum Research cho biết: “Doanh thu tăng vọt nhờ quảng cáo kỹ thuật số, điện toán đám mây, game trực tuyến và sự phổ biến của điện thoại thông mình cũng như thương mại điện tử ngày càng bùng nổ, công nghệ là ngành chiến thắng duy nhất trên mọi mặt trận của chuỗi công nghiệp. Sức mạnh của công nghệ rõ ràng không bị ràng buộc bởi Covid-19”.

Những “gã khổng lồ” như Facebook, Apple, Microsoft và Alphabet đều báo cáo tăng trưởng doanh thu ngay cả khi phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý chống độc quyền.

Thứ Năm vừa qua, phía Amazon công bố lợi nhuận quý hai tăng 48% so với một năm trước, đạt mốc 7,8 tỷ đô la. “Ông lớn” đến từ Hoa Kỳ nhận được sự yêu thích rộng rãi của người dân trên khắp thế giới trong thời kỳ dịch bệnh. Amazon cung cấp nhiều lựa chọn cấp thiết đồng thời phát triển bộ phận điện toán đám mây hỗ trợ kết nối doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Apple cho biết lợi nhuận của hãng trong quý vừa qua tăng gần gấp đôi trong bối cảnh chi tiêu của người dùng được cải thiện và tín hiệu lạc quan ngày càng rõ rệt khi các lệnh hạn chế được nới lỏng. Trong đó, doanh thu mảng kinh doanh iPhone đã tăng khoảng 50% và Apple nâng cao các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số, âm nhạc, truyền hình trực tuyến và game online.

Tương tự lợi nhuận của Facebook cũng khởi sắc nhờ quảng cáo kỹ thuật số nhưng mạng xã hội số 1 thế giới đứng trước cảnh báo suy giảm tăng trưởng trong những tháng tới nếu cổ phiếu sụt giảm.

Alphabet, công ty mẹ của Google đã báo cáo lợi nhuận hàng quý đã tăng gần gấp ba lần do dòng tiền thu được từ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và nền tảng YouTube. Theo Alphabet, doanh thu của nền tảng chia sẻ video toàn cầu đạt 7 tỷ đô la, một bước nhảy vọt so với 3,8 tỷ đô la trong cùng kỳ một năm trước đó.

Nhà phân tích Avi Greengart cho hay, làm việc kết hợp với giải trí trực tuyến và mua sắm trên internet hiện là đời sống thực tế. “Đó là những xu hướng đã được thúc đẩy bởi đại dịch nhưng sẽ không biến mất khi Covid-19 kết thúc”, ông nhấn mạnh. Tuy nhiên, công nghệ càng phát triển đồng nghĩa với Big Tech đối mặt thêm nhiều rủi ro từ phía cơ quan quản lý nhà nước cũng như cạnh tranh để phát triển.

Giám đốc điều hành của Alphabet, Sundar Pichai, ghi nhận các khoản đầu tư dài hạn vào trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây nhằm cung cấp năng lượng cho hiệu suất của “gã khổng lồ” internet. Mảng kinh doanh điện toán đám mây của Google cạnh tranh với các đối thủ đáng gờm như Amazon và Microsoft, tranh giành trận địa ảo trong thế giới trực tuyến.

Ngoài ra, khi các “ông lớn” công nghệ của Hoa Kỳ có được sức ảnh hưởng và sự giàu có, họ sẽ nằm trong tầm ngắm của các cơ quan quản lý chính phủ vốn rất cảnh giác với những lạm dụng độc quyền và lách thuế. Bất chấp áp lực chính trị, các công ty công nghệ vẫn tiếp tục chi tiêu để củng cố và mở rộng các dịch vụ.

Đầu năm nay, Amazon đã thực hiện một thỏa thuận mua studio Metro Goldwyn Mayer mang tính biểu tượng của Hollywood với giá 8,45 tỷ đô la trong một động thái nhằm tăng cường dịch vụ phát trực tuyến truyền hình Amazon Prime. Apple đang nghiên cứu công nghệ xe hơi tự lái, trong khi Alphabet đang thử nghiệm dịch vụ “robot taxi” ở Hoa Kỳ.

TL

Tin liên quan