Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đẩy nhanh quá trình chuyển sang sử dụng xe không phát thải trong cuộc đua về lĩnh vực xe điện

11:25 06/08/2021

Hoa Kỳ đặt mục tiêu đạt 50% doanh số bán xe là những dòng ô tô không phát thải vào năm 2030.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lái thử chiếc Jeep Wrangler 4xe Rubicon trong một sự kiện dành cho ô tô và xe tải sạch tại Nhà Trắng, nơi ông đã ký một lệnh điều hành về việc chuyển đổi đội xe ô tô của đất nước. © Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden lái thử chiếc Jeep Wrangler 4xe Rubicon trong một sự kiện dành cho ô tô và xe tải sạch tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Năm (5/8) đã đặt mục tiêu một nửa số ô tô mới được bán ở nước này là dòng xe không phát thải vào năm 2030, động thái này nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển sang sử dụng phương tiện bằng điện trong bối cảnh Mỹ đang trở nên chậm hơn trong cuộc đua với Trung Quốc và các nước châu Âu. 

Lệnh điều hành của Biden bao gồm xe du lịch và xe tải nhẹ chạy bằng pin và pin nhiên liệu, cũng như xe hybrid cắm điện. Nhưng nó không đề cập đến hybrid thông thường, không thể cắm điện để sạc lại, đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota Motor và Honda Motor.

Chỉ các giám đốc điều hành của Ford Motor, General Motors và Stellantis, trước đây là Fiat Chrysler Automobiles, được mời đến một sự kiện của Nhà Trắng vào buổi chiều để ủng hộ kế hoạch của chính quyền Biden. Họ cam kết đến năm 2030, các loại xe điện chạy bằng pin, pin nhiên liệu và hybrid sạc điện sẽ chiếm từ 40% đến 50% doanh số bán hàng của Mỹ.

Nhưng điều này chỉ có thể đạt được khi có sự hỗ trợ của chính phủ liên bang, "bao gồm các biện pháp khuyến khích mua hàng, một mạng lưới sạc toàn diện với mật độ đủ để hỗ trợ hàng triệu phương tiện mà mục tiêu này hướng đến, đầu tư vào nghiên cứu phát triển, khuyến khích mở rộng sản xuất và cung cấp xe điện ở Hoa Kỳ, "các công ty cho biết trong một tuyên bố chung.

Cổ phiếu của Ford và GM đều tăng khoảng 3% vào thứ Năm sau phát biểu từ Nhà Trắng.

Toyota gần đây đã đặt ra mục tiêu duy trì các mẫu xe hybrid thông thường trong nhiều năm tới. Vào tháng 5, họ cam kết sẽ có 15% doanh số bán hàng tại Mỹ bao gồm xe chạy bằng điện và pin nhiên liệu vào năm 2030 và có 70% là xe điện nói chung, bao gồm cả xe hybrid sạc điện và hybrid truyền thống.

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã không có đại diện tại sự kiện của Nhà Trắng hôm thứ Năm. Nhà sản xuất ô tô Mỹ Tesla cũng vậy, hãng xe vốn bán nhiều xe điện ở đây hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác. Góp mặt ở đó còn có đại diện của Liên minh Công nhân Ô tô Thống nhất, tổ chức ủng hộ Biden, và tổng thống nhiều lần tán thành việc mua ô tô do công nhân liên hiệp sản xuất.

"Có vẻ kỳ lạ khi Tesla đã không được mời", CEO Tesla Elon Musk đã đăng tải trên Twitter của mình.

Biden cho biết cần có thêm các ưu đãi tài chính cho việc mua các phương tiện do công đoàn chế tạo tại Mỹ. Ông nói: “Chúng tôi cần các nhà sản xuất ô tô và các công ty khác tiếp tục đầu tư vào Mỹ. Chúng tôi cần họ mở rộng sản xuất xe điện và sản xuất pin."

Tesla đã phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc để sản xuất trong năm qua, họ đã thông báo vào tháng 7 rằng Gigafactory ở Thượng Hải đã thay thế cơ sở Fremont, California, trở thành trung tâm xuất khẩu xe chính của họ.

Vào ngày đầu tiên nhậm chức vào tháng 1, Biden đã đặt ra một chương trình nghị sự về môi trường cho Hoa Kỳ bao gồm mục tiêu đạt "lượng phát thải ròng bằng không, trên toàn nền kinh tế, mục tiêu này sẽ hoàn thiện trước năm 2050." Chính quyền cũng tái gia nhập Hiệp định Paris sau khi Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump rút khỏi.

Lệnh điều hành của Biden cũng chỉ đạo việc phát triển các tiêu chuẩn khí thải quốc gia mới dựa trên thỏa thuận thời Trump giữa California và Ford, Honda, tập đoàn Volkswagen, BMW và Volvo Cars.

Mỹ đã bị tụt hậu trong việc áp dụng xe điện trong những năm gần đây, với chỉ 2% số xe mới hiện nay chạy hoàn toàn bằng điện.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, vào năm 2020, Mỹ chỉ chiếm khoảng 17% trong tổng số 10,2 triệu thiết bị điện của thế giới. Với hơn 4,5 triệu chiếc, Trung Quốc chiếm 44% tổng số xe điện trên thế giới và gần 3,2 triệu chiếc ở châu Âu, chiếm khoảng 31%.

Và Mỹ hiện đang không bắt kịp. Đất nước này ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm 17% trong lĩnh vực điện từ năm 2016 đến năm 2020, so với 36% ở Trung Quốc và 60% ở châu Âu.

Dan Ives, giám đốc điều hành tại Wedbush Securities, cho biết: “Chúng tôi coi thông báo hôm nay là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của chính quyền Biden nhằm đẩy nhanh sự chuyển dịch sang xe điện và cuối cùng là cạnh tranh với Trung Quốc trong cuộc chạy đua về lĩnh vực xe điện này”.

Lyly