Ban Quản lý các KCN Đông Xuyên, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có lạm quyền, đẩy doanh nghiệp vào đường cùng?

DNHN - Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập nhận được đơn kêu cứu của Công ty CP Vũng tàu Marina với nội dung: “Ban Quản lý các KCN Đông Xuyên, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (gọi tắt là Ban Quản lý các KCN) lạm quyền, đẩy doanh nghiệp vào con đường cùng".

Tạm dừng các hoạt động chưa được cấp phép hay đóng cửa DN?

Qua tìm hiểu, được biết, Công ty CP Vũng Tàu Marina – Doanh nghiệp khoa học và công nghệ của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được thành lập ngày 6/4/2012 với ngành nghề chính là sản xuất tàu thuyền, phương tiện nổi bằng công nghệ vật liệu mới PPC. Dự án Bến thuyền du lịch do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Séc (nay là Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina) đầu tư được Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 18/7/2012. Dự án nằm ở vị trí đắc địa bên bờ vịnh sông Dinh; bến thuyền đi vào hoạt động từ nhiều năm nay đã tạo nên một điểm nhấn về du lịch cho TP Vũng Tàu. 

Toàn cảnh bến thuyền Marina tại KCN Đông Xuyên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Toàn cảnh Bến thuyền Marina tại KCN Đông Xuyên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Ngày 4/12/2020, Ban Quản lý các KCN có Văn bản số 2645/BQL-ĐT đề nghị Công ty Vũng Tàu Marina phải tạm ngừng tất cả mọi hoạt động đang diễn ra tại Dự án Bến thuyền du lịch trên sông Dinh thuộc KCN Đông Xuyên kể từ ngày 15/11/2020. Căn cứ để Ban Quản lý các KCN yêu cầu Công ty Vũng Tàu Marina phải tạm ngừng tất cả mọi hoạt động đang diễn ra tại Dự án Bến thuyền du lịch trên sông Dinh là dựa vào "Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh tại buổi họp nghe báo cáo rà soát chủ trương đầu tư Dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Cổ phần Công nghệ Vũng Tàu Marina".

Xin được trích dẫn văn bản kết luận: Ngày 14/10/2020, tại trụ sở UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh đã chủ trì buổi họp nghe báo cáo rà soát chủ trương đầu tư dự án bến thuyền du lịch của Công ty Cổ phần Công nghệ Vũng Tàu Marina. Sau khi nghe lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo các vấn đề liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Vũng Tàu Marina (công văn số 3263/STNMT-CCQLĐĐ ngày 26/5/2020; công văn số 5495/STNMT-CCQLĐĐ ngày 24/8/2020); ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận, chỉ đạo như sau:

1. Giao Ban Quản lý các KCN chủ trì, phối hợp với các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Du lịch, Tư pháp, Thanh tra tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ cơ sở pháp lý và tình hình thực hiện dự án; các kiến nghị của Công ty Cổ phần Công nghệ Vũng Tàu Marina (bao gồm việc điều chỉnh mục tiêu hoạt động trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, việc cho thuê không thông qua đấu giá phần diện tích mặt nước liền kề, việc xây dựng cầu cảng không có trong quy hoạch, phần diện tích đất tại Cù Lao Bãi Ngựa), căn cứ tình hình thực tế và các quy hoạch có liên quan, thống nhất phương án tham mưu báo cáo UBND tỉnh theo quy định trước ngày 10/11/2020.

2. Giao các sở, ngành: Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Du lịch, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Thanh tra tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ có trách nhiệm cung cấp thông tin, có ý kiến liên quan việc quản lý ngành, lĩnh vực liên quan đến dự án của Công ty Cổ phần Công nghệ Vũng Tàu Marina gửi Ban Quản lý các KCN tổng hợp theo quy định trước ngày 30/10/2020.

3. Đề nghị Công ty Cổ phần Công nghệ Vũng Tàu Marina tạm dừng các hoạt động chưa được cấp phép hoặc chưa phù hợp với các quy định trong KCN bắt đầu từ ngày 15/11/2020 theo quy định. Giao Ban Quản lý các KCN, Công ty IZICO (Chủ đầu tư KCN Đông Xuyên) giám sát chặt chẽ quá trình hoạt động của Công ty Cổ phần Công nghệ Vũng Tàu Marina, kịp thời báo cáo UBND tỉnh các vấn đề phát sinh.

Văn bản kết luận ghi rất rõ: Tạm dừng các hoạt động chưa được cấp phép hoặc chưa phù hợp với các quy định trong KCN bắt đầu từ ngày 15/11/2020 theo quy định. Tuy nhiên, ngày 4/12/2020, ông Trần Hữu Thông - Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN đã có công văn số 2645/BQL-ĐT gửi đến Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina và Công ty IZICO "về việc tạm ngừng hoạt động Dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina tại KCN Đông Xuyên".

Nhìn vào bản chất của Công văn khiến nhiều người hiểu rằng, đây là “Lệnh” đóng cửa toàn bộ các hoạt động của Bến thuyền Marina mà Ban Quản lý các KCN không đưa ra những nội dung cụ thể cần phải điều chỉnh hay bổ sung, hoặc chỉ rõ những phần mà doanh nghiệp chưa được cấp phép, chưa phù hợp với các quy định trong KCN… Đây chính là mấu chốt của vụ việc.

Không đồng tình với việc tạm ngừng hoạt động Dự án Bến thuyền du lịch, Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina đã làm đơn kiến nghị và cầu cứu đến một số cơ quan chức năng. Tại buổi họp mặt phóng viên các cơ quan báo chí do Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức chiều 13/1/2021, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy đã trả lời một số câu hỏi của phóng viên liên quan tới sự việc, đồng thời ông cho biết đã nắm bắt sự việc và đã trao đổi trực tiếp với đại diện nhà đầu tư là ông Vũ Văn Đảo. Hiện nay, vụ việc đang được giao cho UBND tỉnh xem xét, khi có kết quả xử lý sẽ thông tin đến cơ quan báo chí.

Đơn kêu cứu của Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina gửi Hiệp hội Doanh ghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập.
"Đơn kêu cứu" của Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina gửi Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập. 

Cũng liên quan đến vụ việc, sáng 13/1/2021, thực hiện chỉ đạo của ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Ban Quản lý các KCN đã tổ chức cuộc họp với Công ty CP Vũng Tàu Marina có sự tham dự của đại diện các sở, ban, ngành chức năng liên quan. Tuy nhiên, kết quả buổi làm việc vẫn chưa đưa ra hướng giải quyết khả quan.

DN mong muốn được tiếp tục hoạt động

Về phía Công ty CP Marina đã đưa ra các quan điểm và đề xuất cụ thể. Về mục tiêu dự án, Công ty đảm bảo thực hiện theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hiện Công ty đang sản xuất ca nô, tàu thuyền tại hai địa điểm tại KCN Đông Xuyên. Đối với hoạt động du lịch tại Dự án Bến thuyền du lịch, Công ty đề nghị Ban Quản lý các KCN và các sở, ngành xem xét cho phép khách được tham quan Bến thuyền du lịch theo như “Đơn kêu cứu” đề ngày 22/12/2020. Các hoạt động du lịch đã được Sở Giao thông Vận tải cấp phép bến; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp phép kinh doanh lữ hành nội địa từ năm 2013 thì không cần điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp vì hoạt động của Công ty theo đúng mục tiêu Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cũng không ảnh hưởng đến KCN và hoạt động du lịch này đang góp phần thúc đẩy sản xuất.

Công ty CP Vũng Tàu Marina cũng đã đề nghị Ban Quản lý các KCN có cái nhìn khách quan, xem xét rút lại thông báo tạm ngừng hoạt động, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho Công ty được hoạt động đón khách tham quan, khai thác bến thuyền du lịch đã được đầu tư. Bên cạnh đó, Ban Quản lý các KCN cần xem xét giải quyết khó khăn theo “Đơn kêu cứu” của Công đoàn và người lao động. Đề nghị cơ quan chức năng lắng nghe nguyện vọng của người lao động, sớm giải quyết cho Bến thuyền du lịch được hoạt động trở lại, giúp người lao động có việc làm ổn định. Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý các KCN xem xét bỏ qua các thiếu sót của Công ty và hướng dẫn Công ty khắc phục, bổ sung, hoàn thiện.

Mặc dù nhà đầu tư đã có những đề xuất chi tiết, rõ ràng và thể hiện tính cầu thị để sớm được hoạt động trở lại, tuy nhiên về phía Ban Quản lý các KCN vẫn chỉ dừng lại là tiếp tục đề nghị Công ty CP Vũng Tàu Marina có báo cáo cụ thể về các kiến nghị, đưa ra các giải pháp thực hiện, cung cấp các tài liệu theo yêu cầu… Bên cạnh đó, doanh nghiệp vẫn phải chịu đóng thuế, chi chí khác gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp, nhất là thời điểm đó Tết Nguyên đán đã cận kề số phận hàng trăm người lao động rơi vào bước đường cùng.

Theo ông Vũ Văn Đảo - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina, Bến Du thuyền Vũng Tàu Marina được Ban Quản lý các KCN cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Công nghệ Việt Séc năm 2012 với mục tiêu xây dựng bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ khác; sản xuất ca nô, tàu thuyền bằng công nghệ mới thân thiện với môi trường. Từ năm 2013, Công ty xây dựng dần các hạng mục bến du thuyền và neo đậu, chạy thử nghiệm sản phẩm ca nô, tàu thuyền do công ty sản xuất … và đổi tên thành Công ty CP Vũng Tàu Marina. Quá trình hoạt động, Công ty đã được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa tạm thời, giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa.

 “Yêu cầu tạm dừng hoạt động Bến thuyền Vũng Tàu Marina từ Ban Quản lý các KCN có nhiều điểm chưa hợp lý vì chúng tôi được cấp phép các hoạt động trên. Ban Quản lý các KCN cho rằng doanh nghiệp chúng tôi không sản xuất tàu thuyền, cano là không đúng với Giấy chứng nhận đầu tư cũng không chính xác. Gần 100 ca nô đang neo đậu tại Bến thuyền Vũng Tàu Marina đều do chúng tôi sản xuất. Trong khi chờ đợi chủ trương của UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN xem xét cho phép doanh nghiệp được duy trì hoạt động bình thường để bù lại phần nào những khó khăn trong năm qua do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19”, ông Vũ Văn Đảo kiến nghị.

Vấn đề đặt ra, Ban Quản lý các KCN có lạm dụng quyền lực được quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BKHĐT-BNV ngày 3/9/2015 và Nghị định số 82/2018/NĐ - CP ngày 22/5/2018 hay không? Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ có ý kiến như nào để chỉ đạo và giải quyết, hỗ trợ, tháo gỡ cho doanh nghiệp?

Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc.

Theo ông Vũ Văn Đảo, đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vẫn chưa giải quyết những kiến nghị của Công ty CP Vũng Tàu Maria. Do vậy, ngày 19/02/2021, Công ty CP Vũng Tàu Marina đã có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xin được làm việc với Tỉnh ủy và UBND tỉnh để báo cáo các khó khăn vướng mắc và nguyện vọng của doanh nghiệp, người lao động cũng như được giải trình những vấn đề mà các cơ quan quản lý nêu ra.

Công ty CP Vũng Tàu Maria có văn bản xin được làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Nhóm PVPL

Tin liên quan