Ba loại hình dẫn đầu thị trường bán lẻ gần 900 tỷ đô la của Ấn Độ

10:56 23/03/2021

Trong bối cảnh ngành bán lẻ xứ sở Bollywood thay đổi nhanh chóng, những nhà bán lẻ toàn cầu cũng như trong nước đang cạnh tranh mạnh mẽ nhằm thu hút người tiêu dùng.

Dữ liệu từ Forrester Research cho thấy thị trường bán lẻ của Ấn Độ ước tính trị giá 883 tỷ đô la vào năm ngoái, trong đó bán lẻ hàng tạp hóa chiếm 608 tỷ đô la. Đến năm 2024, thị trường dự kiến sẽ tăng lên 1,3 nghìn tỷ đô la. Ấn Độ với tổng dân số 1,3 tỷ người trong những năm qua đã trở thành điểm đến bán lẻ được săn đón với lượng người mua sắm trẻ và giàu có ngày càng tăng. Theo Invest India, chi nhánh xúc tiến đầu tư của quốc gia này, lĩnh vực bán lẻ đóng góp 10% vào tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ và chiếm 8% việc làm của Ấn Độ.

Sự đổ bộ của các cửa hàng Mom&Pop

Một cửa hàng Mom&Pop
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Hiểu một cách đơn giản, cửa hàng mom-and-pop là một cửa hàng bán lẻ nhỏ do các thành viên trong cùng một gia đình sở hữu và điều hành. Loại hình kinh doanh này ở Ấn Độ bán mọi thứ, từ quần áo, giày dép đến hàng tạp hóa và đồ điện tử. Theo ước tính của Ambit Capital, hầu hết hoạt động bán lẻ hàng tạp hóa của Ấn Độ diễn ra tại Kiranas - các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ, chiếm 75-78% thị trường hàng tiêu dùng. Các chủ cửa hàng thường có lượng khách hàng lớn và thường xuyên trong khu vực lân cận và phổ biến với hoạt động giao hàng tận nhà và nhận đơn đặt hàng qua điện thoại. Nhiều cửa hàng trong số này cũng cung cấp các mặt hàng chủ lực như bột, gạo và bột mì bên cạnh một số khác nhu yếu phẩm.

Siêu thị bán lẻ hiện đại 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Phân khúc này đang là xu hướng đang phát triển ở Ấn Độ, với các công ty như Reliance Industries do tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani điều hành hay như Future Retail do Kishore Biyani dẫn đầu và Avenue Supermarts ’DMart đều đang cạnh tranh để giành khách hàng.

Phân khúc thị trường này chiếm khoảng 12-15% doanh số bán hàng tiêu dùng. Vốn là một hình thức cửa hàng lâu đời ở phương Tây, siêu thị là đối cực của Kirana. Các siêu thị mini trong các khu dân cư xây dựng cũng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân thành thị mua hàng hàng ngày thay vì diễn ra tuần một lần như trước đây.

Thị trường TMĐT  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Người mua sắm ở Ấn Độ dần thay đổi thói quen chuyển sang các sàn thương mại điện tử mua sắm mọi vật dụng từ đồ điện tử đến hàng tạp hóa. Trong khi các công ty như Amazon.com Inc và Walmart’s Flipkart thống trị thị trường, các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn cũng đã giới thiệu các dịch vụ dựa trên ứng dụng để giao các mặt hàng thiết yếu vào buổi sáng hàng ngày như sữa và trứng.

Tập đoàn tư vấn Boston cho biết thương mại điện tử hiện chiếm khoảng 5-6% doanh thu bán lẻ của Ấn Độ. Theo Invest India ước tính, thị trường bán lẻ thương mại điện tử của nước này đã đạt 30 tỷ đô la vào năm 2019 nhưng dự kiến sẽ mở rộng 30% hàng năm lên 200 tỷ đô la vào năm 2026.

TL