Bà chủ Bibo Mart và chuyện chưa kể

09:16 28/08/2021

CEO Trịnh Lan Phương, Chủ tịch HĐQT - TGĐ Bibo Mar bắt đầu hành trình với số vốn "khiêm tốn" 130 triệu đồng và một diện tích nhỏ 64m2 tại khu đô thị Mỹ Đình 2, Bibo Mart đã từng bước tìm đường đến với khách hàng, trở thành thương hiệu bán lẻ sản phẩm mẹ và bé top đầu thị trường.

CEO Trịnh Lan Phương, Chủ tịch HĐQT - TGĐ Bibo Mart, trước khi bắt đầu hành trình với Bibo Mart đã từng có thời gian làm việc trong lĩnh vực quản trị nhân sự của nhiều tổ chức lớn như Tập đoàn FPT, Ngân hàng thế giới, Vietnam mobile…

Từ bỏ công việc văn phòng an phận, bà chủ xinh đẹp của Bibomart quyết tâm khởi nghiệp với mong muốn các gia đình Việt có thể tiếp cận các sản phẩm mẹ và bé một cách tiện lợi hơn. Quay lại thời kỳ 2005, 2006 trên thị trường Việt Nam chỉ có hai kênh bán hàng cho mẹ và bé phổ biến: kênh truyền thống là các cửa hàng kiot nhỏ dọc các chợ, các con phố và kênh phân phối trong các siêu thị lớn.
Chân dung CEO Bibo Mart Trịnh Lan Phương. Nguồn: Internet
Chân dung CEO Bibo Mart Trịnh Lan Phương. Nguồn: Internet
Trong khi kênh thứ nhất có quy mô nhỏ, phần lớn kinh doanh theo hình thức cá thể, hộ gia đình thì kênh thứ hai, dù có nhiều mặt hàng hơn, quy mô lớn hơn nhưng khách hàng cũng chỉ đến chọn đồ, mua sắm chứ không nhận được sự tư vấn để thực sự thấu hiểu công dụng của sản phẩm.
Tại thời điểm đó, bà Phương đang nghỉ sinh em bé thứ hai và sớm nhận ra những khó khăn mỗi lần muốn mua đồ cho con khi chị thường xuyên phải chạy đi chạy lại nhiều nơi, thậm chí mất nửa ngày để sắm sửa đồ dùng cần thiết. Từ đó ý tưởng về một mô hình bán lẻ đồ cho mẹ và bé ra đời.

Bibo Mart được bà khai sinh từ năm 2006 với số vốn chỉ 130 triệu đồng. Đến cuối năm 2016, doanh nghiệp đã được định giá 42 triệu USD, mục tiêu doanh thu đến cuối năm 2017 đạt trên 100 triệu USD.

“Ban đầu công ty chỉ có tôi và một em giúp việc trong nhà, cửa hàng đầu tiên có diện tích 64m2. 130 triệu đồng vốn ban đầu thì 30 triệu cho hạ tầng và 100 triệu đồng cho hàng hoá”, bà Phương chia sẻ.

Nhớ lại thời điểm đó, bà cho biết mình không có cơ hội để kết nối với đối tác như hiện nay vì thông tin rất hạn chế, nếu có cũng không đến được với mình. Nhưng bà vẫn tự mày mò làm đủ thứ. Đây là điều thua thiệt hơn rất nhiều so với các bạn trẻ khởi nghiệp hiện nay. Nhưng cũng có nhiều điều mà các startup hiện cần phải học hỏi từ thế hệ trước như bà.

Chẳng hạn, những người khởi nghiệp đừng sợ sai, đừng sợ thất bại, quan trọng là biết kiên nhẫn, đi đến cùng và phải có sự chuẩn bị tốt về nguồn lực. Bởi nguồn lực tốt thì rủi ro sẽ được giảm thiểu cho dù nó không về con số 0.

Hay như khởi nghiệp đừng vội đặt ra những mục tiêu to lớn. Động lực là phải có kết quả, thành quả trên từng chặng đường, cho dù là ngắn hạn. Sau đó, bạn phải tiếp tục đặt cho mình những mục tiêu cao hơn, phải có mục đích rõ ràng, có tính khả thi.

Đối với những mục tiêu đã đặt ra, các bạn phải chuẩn bị đủ nguồn lực bởi một doanh nghiệp sẽ không thể "đi được nếu mục tiêu quá lớn mà nguồn lực không có". 

CEO Bibo Mart. Nguồn: Internet
CEO Bibo Mart. Nguồn: Internet.

Khởi nghiệp ai cũng khó khăn như ai, thành công chính là khi thất bại mà không bỏ cuộc, vì đi tiếp bạn mới có cơ hội nâng tầm cao mới, còn rẽ ngang thì mãi không đến đích được.

Nói về bí quyết thành công của mình, bà Phương trả lời đơn giản rằng, bản thân đã không suy nghĩ quá nhiều lúc khởi nghiệp, không đặt hay nói những câu chuyện lớn lao.

“Tôi đơn giản là tìm cách để doanh nghiệp tồn tại. Đó là việc làm sao bán được những đơn hàng với doanh số tăng dần, từ con số trăm, nâng dần lên triệu rồi chục triệu...”, bà Phương nói.

Bên cạnh đó, bà nhấn mạnh vai trò của việc kết nối, đó là sự kết nối với khách hàng – nhà cung cấp – nhân viên. Đối với khách hàng, cần đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết thì sẽ thành công bền vững. Đối với nhà cung cấp, cần phải xây dựng mối quan hệ phát triển bền vững, mục tiêu chiến lược, hành động không chỉ là win – win mà còn là win – win – win. Đố với nhân viên, phải làm sao để mỗi người trong họ là đại sứ thương hiệu cho chính công ty. 

Điều ít người biết là bà Phương còn nổi tiếng về khả năng truyền cảm hứng, thu hút và phát triển tài năng. Theo bà là lãnh đạo trước hết phải làm gương. Những điều mình nói chưa hẳn đã có sức mạnh bằng những việc mình làm. Không biết thì học, sai thì xin lỗi và bắt tay vào khắc phục ngay.

Ở Bibo có văn hoá “tự do ngôn luận”, khi sếp sai nhân viên phê bình thoải mái, miễn là mang tính xây dựng. Trong một môi trường cởi mở như vậy, sẽ không ai phải đoán ý ai, ai muốn gì, nghĩ gì sẽ nói ngay, tiết kiệm được nhiều thời gian lòng vòng. Trong 2.500 nhân sự có đến hơn 90% là nữ nhưng tuyệt đối không có chuyện mâu thuẫn nội bộ, Bibo Mart thực sự là một môi trường làm việc “phi chính trị”, tư duy tích cực và tốc độ.

Bên cạnh đó, với sự tham gia và chuyển giao kinh nghiệm từ Mr Henry Neilson, cựu CEO của Walmart, cũng là thành viên tư vấn trong ban Hội đồng quản trị, BiboMart đã xây dựng được quy trình vận hành chuỗi bán lẻ, cung ứng theo tiêu chuẩn Quốc tế. BiboMart đã chính thức cho ra mắt 2 ứng dụng là App Bibo Mart và Siêu thị ảo Bibo Mart 4.0 - Virtual Store với kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng bùng nổ trong tiêu dùng. Khách hàng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh khi đứng trước siêu thị ảo Bibo Mart 4.0 rồi bắt đầu trải nghiệm tính năng mua hàng "Scan and Buy" trên Bibo Mart 4.0.
Bên cạnh đó, Bibo Mart còn triển khai nhiều lớp tiền sản bổ ích với quy mô lớn hơn để phục vụ được nhiều học viên hơn, các khóa đào tạo theo chuyên đề để phục vụ cho các đối tượng ba mẹ khác nhau và đặc biệt trong đó, Bibomart sẽ tổ chức các khóa đào tạo tiền sản trực tuyến (E – learning) để các ba mẹ có thể dễ dàng và thuận tiện trong việc tiếp cận các kiến thức chăm sóc mẹ và bé mọi lúc, mọi nơi.

Hoa Lan (tổng hợp)