Amazon Week 2022: Khai phá tiềm năng vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

15:48 27/10/2022

Ngày 27/10, Amazon Global Selling Việt Nam khai mạc sự kiện “Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" năm thứ tư liên tiếp tại Việt Nam.

 

Ảnh minh họa
Thảo luận Doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ thương mại điện tử.

“Amazon Week 2022: Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới" là sự kiện kéo dài một tuần, được tổ chức tại Hà Nội & TP.HCM, kết hợp sự kiện và phát sóng online, chào đón sự có mặt của đại diện từ cơ quan chính phủ, các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp, các đối tác bán hàng thành công cùng Amazon và hàng ngàn doanh nghiệp nhỏ va  vừa mọi ngành nghề trên khắp cả nước cùng tham gia

Với chủ đề “Dám mơ lớn”, sự kiện năm nay hướng tới việc kết nối doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa trên khắp cả nước không phân biệt quy mô hay ngành hàng kinh doanh - đến với thị trường quốc tế, đồng thời khai phá tiềm năng của Thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam trong kỷ nguyên mới..

Tuần lễ Amazon Week 2022 được thiết kế để cung cấp những thông tin cập nhật, đa chiều, hữu ích với các phiên bàn tròn thảo luận, các workshop và chia sẻ với mục tiêu giúp các đối tác bàn hàng Việt Nam khai phóng tiềm năng xuất khẩu, mở rộng thị trường quốc tế và xây dựng thương hiệu toàn cầu. 

Những thống kê mới về kết quả hoạt động xuất khẩu trên Amazon năm 2022 cũng cho thấy bức tranh sáng màu với tiềm năng lớn của Thương mại điện tử xuyên biên giới trong giai đoạn “bình thường mới” của đất nước. Tại sự kiện, những thương hiệu và doanh nghiệp Việt đã thành công trong việc đưa tinh hoa Việt bước ra thế giới cùng Amazon như SunHouse, AnEco, Lafooco, ChicnChill cũng chia sẻ câu chuyện thành công về hành trình xuất khẩu online qua những năm thử thách vừa qua. 

Chia sẻ tại hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (iDEA) chia sẻ, “Trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 đến 2025, chúng tôi hướng tới nâng cao năng lực quản lý các hoạt động thương mại điện tử cũng như phát triển hạ tầng kỹ thuật và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử. Trong hành trình hỗ trợ xúc tiến đưa hàng Việt vươn ra thế giới, năm 2022, chúng tôi đã cùng Amazon Global Selling Việt Nam triển khai sáng kiến “Thương mại điện tử Xuyên biên giới: Kỷ Nguyên bứt phá" nhằm nhanh chóng chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như thu hẹp khoảng cách về năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp Việt Nam trong vòng 5 năm. Thời gian tới đây, IDEA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Amazon để mở đường cho nhiều hơn các doanh nghiệp và sản phẩm từ Việt Nam gia nhập sân chơi toàn cầu.”

Bà Trương Lý Hoàng Phi - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp IBP, Nhà sáng lập Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp BSSC cũng chia sẻ: “Sau nhiều năm tham gia tư vấn, cố vấn và hỗ trợ cho các doanh nghiệp SMEs, các công ty khởi nghiệp, tôi nhận thấy, với các startups, một trong những điểm chung mà các startup Việt có chính là tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ và dám đề ra ước mơ lớn. Nhiều ý tưởng sản phẩm và sáng tạo thực sự tiềm năng và sẵn sàng để xuất khẩu phục vụ khách hàng quốc tế. Với các Doanh nghiệp SMEs, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chứng minh tiềm năng lớn của mình khi nắm bắt cơ hội vươn ra toàn cầu bằng việc học hỏi và nhạy bén thích ứng với những thay đổi nhanh của thị trường. Tôi tin rằng Hội nghị Thương Mại điện tử xuyên biên giới 2022 do Amazon Global Selling tổ chức hôm nay chắc chắn sẽ mang đến thêm cơ hội, củng cố thêm năng lực cạnh tranh và sự sẵn sàng cho các doanh nghiệp trong nước để vươn ra thị trường toàn cầu qua xuất khẩu B2C.”

Ông Vũ Thanh Hải – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn SUNHOUSE, cho biết: “Là một đối tác uy tín và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, Amazon đã hỗ trợ chúng tôi với dịch vụ hậu cần quy mô quốc tế và tư vấn, kết nối tích cực SUNHOUSE với các đối tác dịch vụ bên thứ ba. Dù chỉ mới hợp tác cùng Amazon Global Selling từ đầu năm 2022, SUNHOUSE đã thu được những kết quả kinh doanh bước đầu vượt mong đợi với chỉ số tăng trưởng trung bình mỗi tháng đạt mức 160% - 200%, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ. Tôi tin chắc rằng tiềm năng của SUNHOUSE còn rộng lớn để khai phóng, và Amazon sẽ luôn đóng vai trò quan trọng trong hành trình mang “tinh hoa hàng Việt, vượt xuyên biên giới” của chúng tôi”.

Ảnh minh họa
Hàng Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Amazon.

Tại sự kiện, ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết: “Với những lợi thế sẵn có như chính sách quốc gia hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu, năng lực sản xuất dồi dào, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, Việt Nam đang ở giai đoạn vàng để cất cánh xuất khẩu online. Amazon Global Selling tiếp tục nỗ lực và cam kết cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ & linh hoạt cho các doanh nghiệp Việt Nam để tận dụng nguồn lực toàn cầu của Amazon và thành công kinh doanh, góp phần hình thành động lực kinh tế tích cực cho đất nước trong kỷ nguyên mới. Chúng tôi đề ra chiến lược 2023 để đồng hành cùng các nhà sản xuất, các thương hiệu, doanh nhân Việt Nam trên mọi giai đoạn của hành trình xuất khẩu, cùng tạo ra một nền kinh tế Thương mại điện tử xuyên biên giới có tác động sâu rộng & phát triển bền vững tại Việt Nam.

Cũng tại sự kiện, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố 5 trọng tâm chiến lược 2023 để tạo sức bật cho thị trường Thương mại điện tử Việt Nam và thúc đẩy xuất khẩu online cho đất nước, gồm:

  1. Nâng cao nhận thức và sự sẵn sàng cho Thương mại Điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam thông qua tăng cường hợp tác với các cơ quan chính phủ và tăng cường đào tạo cho doanh nghiệp trong nước để thành công khi tiến vào thị thương mại điện tử xuyên biên giới.

  2. Xây dựng thương hiệu toàn cầu cho sản phẩm Made-in-Vietnam: Khuyến khích các nhà sản xuất và các doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam chung tay cùng Amazon để xây dựng thương hiệu toàn cầu cho sản phẩm Việt và tạo dấu ấn trên bản đồ quốc tế. Bảo vệ thương hiệu bằng chương trình Đăng ký thương hiệu (Amazon Brand Registry), xây dựng và phát triển thương hiệu bằng loạt công cụ và sản phẩm quảng cáo và branding trên Amazon.

  3. Hỗ trợ đối tác bán hàng vươn ra toàn cầu với giải pháp hậu cần tiên tiến, trong đó:

  • Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tiếp tục là dịch vụ chủ chốt để hỗ trợ đối tác bán hàng vươn ra thị trường toàn cầu với mạng lưới hậu cầu quốc tế. FBA cho phép các đối tác bán hàng tiết kiệm thời gian để tập trung vào việc vận hành kinh doanh khi Amazon sẽ phụ trách nhận hàng, đóng gói, vận chuyển đơn hàng, chăm sóc khách hàng và quản lý đổi trả hàng hoá.

  • Dịch vụ Kho bãi và Phân phối của Amazon (Amazon Warehousing & Distribution) giúp các đối tác bán hàng cắt giảm tối đa chi phí đầu tư cho việc lưu trữ và phân phối hàng hoá. 

  • Amazon Global Selling Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới hợp tác với các đơn vị vận chuyển uy tín đồng thời tích cực giới thiệu tới đối tác bán hàng các giải pháp hậu cần mới bằng cả đường biển và đường hàng không.

  1. Nâng cao trải nghiệm của đối tác bán hàng trong suốt các giai đoạn khác nhau. Giảm thiểu thời gian đăng ký, bản địa hóa & tối ưu quy trình xác minh tài khoản, hỗ trợ nhà bán hàng với nhiều nội dung đào tạo bằng tiếng Việt và mở rộng kênh liên lạc bằng tiếng Việt.

  2. Đóng góp vào sự phát triển bền vững và tích cực của cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam với nhiều hơn các hoạt động, chương trình kết nối giữa nhà bán hàng và nhà sản xuất để cùng tạo ra những cách thức thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp địa phương.

Amazon là đối tác được lựa chọn của hàng triệu nhà bán hàng trên toàn cầu với các giải pháp dịch vụ hiệu quả, cùng tạo ra những hợp tác kinh doanh thành công, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, góp phần mở ra cơ hội kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp nhỏ đồng thời mang đến cơ hội kinh tế cho các cộng đồng tại địa phương trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Amazon đã tuyển dụng hơn 28,000 nhân sự để hỗ trợ các đối tác bán hàng, bao gồm đầu tư cho giải pháp hậu cần, đội ngũ, dịch vụ, chương trình và công cụ để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các đối tác bán hàng. Amazon cũng đã thiết lập 400 trung tâm dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng và ra mắt hàng trăm công cụ bán hàng giúp tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu một cách hiệu quả với chi phí hợp lý nhất.

Hàng nghìn đối tác bán hàng tại Việt Nam đã lựa chọn đồng hành cùng Amazon Global Selling mỗi năm. Điều này đồng nghĩa với việc Amazon đã và đang là người đồng hành với các doanh nghiệp Việt Nam trên hành mình vươn mình ra biển lớn.

P.V