Amazon và Walmart trong cuộc chiến chăm sóc sức khỏe

15:23 11/05/2021

Hai cái tên Amazon và Walmart đã nhiều lần khuấy động thị trường bán lẻ và thương mại điện tử giờ đây đang một lần nữa bước vào cuộc đấu mới không kém phần cam go trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Vào ngày 13 tháng 9 năm 2019, Walmart đã đưa vào vận hành phòng khám chăm sóc sức khỏe sơ cấp đầu tiên với tên gọi “Walmart Health”, mở ra một chương mới cho chiến lược hướng tới ngành chăm sóc sức khỏe của công ty. Ý tưởng về một phòng khám sức khỏe sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt mà rẻ cho những đối tượng người dân chưa được phục vụ cũng như bắt kịp các đối thủ như CVs. Chưa đầy hai tuần sau đó, Christina Farr của đài CNBC đã báo cáo rằng Amazon đang trong tiến trình xây dựng phòng khám tương tự nhưng là phiên bản ảo và chỉ dành cho nhân viên của công ty tại Seattle. Kể từ đó, "gã khổng lồ" thương mại điện tử đã mở rộng đăng kí danh mục chăm sóc sức khỏe tại nhiều công ty khác nhau và cam kết hạ giá bán sản phẩm. Hai năm sau, cuộc chiến giữa các cửa hàng kinh doanh chăm sóc sức khỏe thực sự bắt đầu.

Tháng 12 vừa qua, tờ Insider cho biết Amazon Care đã mở rộng hoạt động kinh doanh quốc nội cung cấp dịch vụ cho nhiều công ty bên ngoài và không còn giới hạn trong phạm vi nhân viên. Bên cạnh đó, Walmart Health thông báo thu mua công ty MeMD chuyên cung cấp dịch vụ khám từ xa nhằm bổ sung dịch vụ chăm sóc ảo vào hoạt động kinh doanh chăm sóc sức khỏe đang được đẩy mạnh. Những động thái gần đây của Amazon và Walmart cho thấy tốc độ thay đổi nhanh chóng của ngành chăm sóc sức khỏe dưới ảnh hưởng của đại dịch. Hai “ông lớn” Walmart và Amazon đang cố gắng chiếm được vị thế của một trong những ngành công nghiệp lớn nhất nước Mỹ và lợi dụng ưu thế này thúc đẩy hoạt động kinh doanh bán lẻ cốt lõi của công ty. Arielle Trzcinski, nhà phân tích tại Forrester cho biết: “Thị trường chăm sóc sức khỏe đang dần trở thành mối quan tâm chính của người tiêu dùng. Những 'gã khổng lồ' ngành bán lẻ đều đã bước chân vào lĩnh vực này cũng như làm nên sự thay đổi trong ngành”. Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đã trở thành chiến trường quan trọng cho cả Amazon và Walmart. Trong đó nắm bắt ngành hàng mới cũng như đặt khách hàng làm trung tâm là nhân tố thiết yếu làm nên thành công của công ty. Theo Lance Wlikes, nhà phân tích chăm sóc sức khỏe tại Bernstein cho biết có hai yếu tố chính chi phối hệ thống chăm sóc sức khỏe nước Mỹ bao gồm giá cả quá cao so với chất lượng trung bình và sự không hài lòng từ phía người dân.

Trước đây Walmart đã từng đối đầu với Amazon trong cuộc chiến thương mại điện tử với các ngành hàng cốt lõi nhưng trong bối cảnh tập trung sâu vào chăm sóc sắc khỏe, hai công ty kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển tiến tới một kỷ nguyên mới. Thông qua các dự án chăm sóc sức khỏe, ngân hàng, dịch vụ làm đẹp và nhiều hạng mục khác, Walmart hướng tới tương lai không chỉ hoạt động gói gọn trong mặt hàng thực phẩm và tiêu dùng. Về phía Amazon, hạng mục Amazon Care xây dựng theo Mô hình trách nhiệm chung (AWS) giúp giảm bớt gánh nặng vận hành cho khách hàng vì AWS sẽ vận hành, quản lý và kiểm soát các thành phần từ hệ điều hành máy chủ và lớp ảo hóa cho tới bảo mật vật lý của các cơ sở đang vận hành dịch vụ. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Số lượng người lao động có bảo hiểm chỉ chiếm gần một nửa tổng số người dân Mỹ trong khi con số chi trả thường niên cho chăm sóc sức khỏe đạt 800 tỷ đô la. Theo Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (American Medical Association) giá cả sản phẩm cũng như dịch vụ đang ngày càng tăng cao đến ngưỡng 11,582 đô la một người trong năm 2019. Do vậy, trước khi Walmart Health được đưa vào vận hành, công ty đã thu thập ý kiến và nhận thấy khách hàng mong muốn tiếp cận với những lựa chọn chăm sóc sức khỏe phong phú với giá cả phải chăng hơn. Phòng khám được xây dựng nhằm cung cấp đa dạng các dịch vụ bao gồm nha khoa, tư vấn, chụp X quang,.. và thu hút lượng lớn người tiêu dùng nhờ chi phí thấp và không yêu cầu bảo hiểm.

Dịch vụ của Amazon Care hiện nay tập trung kết nối trực tiếp nhân lực trong công ty thông qua nhóm chăm sóc sức khỏe trên ứng dụng điện thoại di động. Tại một số địa điểm, người dùng có thể đăng kí dịch vụ khám bệnh tại nhà và giao hàng theo đơn thuốc. Hạng mục này của Amazon bước đầu chữa các bệnh lí đơn giản như cảm sốt hay phát ban nhưng kể từ tháng ba, công ty mở rộng danh mục sản phẩm thuốc như vắc xin hay thuốc chữa dị ứng. Dù đặt mục tiêu trong cùng một ngành hàng nhưng Amazon và Walmart không trực tiếp cạnh tranh đối với chăm sóc sức khỏe. Amazon Care chỉ cung cấp dịch vụ cho nhân viên và những người làm việc văn phòng tại các công ty trong khi Walmart sở hữu chuỗi 20 phòng khám đem lại lựa chọn cho người tiêu dùng.

TL