Amazon, Facebook tham gia cuộc đua thanh toán kỹ thuật số tại Ấn Độ

10:04 26/04/2021

Các công ty lớn tại Hoa Kỳ đã "bắt tay" cùng với các công ty địa phương để tham gia thị trường thanh toán trực tuyến tại Ấn Độ.

Số lượng thanh toán trực tuyến ở Ấn Độ đã tăng vọt lên 25,5 tỷ vào năm 2020, tăng 70% so với năm trước và đánh dấu số lượng giao dịch cao nhất thế giới, vượt xa con số 15,7 tỷ của Trung Quốc. (Nguồn ảnh của Ken Kobayashi và Kosaku Mimura)

Số lượng thanh toán trực tuyến ở Ấn Độ đã tăng vọt lên 25,5 tỷ vào năm 2020, tăng 70% so với năm trước và đánh dấu số lượng giao dịch cao nhất thế giới, vượt xa con số 15,7 tỷ của Trung Quốc. (Nguồn ảnh của Ken Kobayashi và Kosaku Mimura).

Các công ty Hoa Kỳ và Ấn Độ đang tìm cách tham gia vào kế hoạch mở rộng hệ thống thanh toán ở Ấn Độ, nơi có thị trường thanh toán trực tuyến lớn nhất thế giới. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, ngân hàng trung ương của quốc gia, có kế hoạch xây dựng một hệ thống thanh toán mới, với sáu liên minh, có các thành viên bao gồm Amazon và Facebook, nhằm giành được giấy phép hoạt động.

Vào tháng 2 năm 2020, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã công bố kế hoạch mời nộp đơn xin giấy phép thành lập New Umbrella Entity (NUE), tổ chức mà trong đó nhiều công ty sẽ tạo và vận hành các hệ thống thanh toán bán lẻ trên toàn quốc. Ngân hàng trung ương đặt cuối tháng 3 năm 2021 là thời hạn cuối cùng của các đơn đăng ký và việc đệ trình các kế hoạch kinh doanh cụ thể. Những giấy phép được trao sẽ được giao sẽ đi kèm với hàng loạt các trách nhiệm liên quan, bao gồm "các phương pháp giải quyết, tiêu chuẩn và phát triển công nghệ."

Mặc dù chưa có thông báo chính thức từ ngân hàng trung ương, sáu liên minh cho đến nay đã bày tỏ sự quan tâm. Tập đoàn địa phương Reliance, có hoạt động kinh doanh tập trung vào xăng dầu nhưng cũng đang mở rộng lĩnh vực bán lẻ, đang liên kết với Google và công ty truyền thông mạng xã hội Facebook. WhatsApp, dịch vụ nhắn tin do Facebook sở hữu, được khoảng 400 triệu người ở Ấn Độ sử dụng và cũng cung cấp dịch vụ thanh toán.

Ngân hàng ICICI và Ngân hàng Axis, sẽ hợp tác với tập đoàn công nghệ Amazon, là những ngân hàng khu vực tư nhân lớn thứ hai và thứ ba ở Ấn Độ. Một quan chức tại Axis Bank nói với truyền thông địa phương rằng tập đoàn của họ sẽ có lợi thế do tiếp cận khách hàng đã có từ lâu đời và họ đã hoạt động mạng lưới thanh toán.

Các công ty công nghệ thông tin lớn của Mỹ đã không thể hoạt động như mong muốn trong môi trường kinh doanh của Trung Quốc do quá trình kiểm duyệt phức tạp và một số các vấn để khác, nhưng họ vẫn sẵn sàng đầu tư vào Ấn Độ, quốc gia này dự kiến sẽ tăng trưởng rất mạnh trong lĩnh vực kỹ thuật số. Ví dụ, Facebook và Google đã làm việc với Reliance, đối tác cấp phép NUE và cả hai đều có cổ phần trong một công ty viễn thông liên kết với Reliance.

Các công ty trong nước cũng đang nhắm đến việc mở rộng hoạt động kinh doanh thanh toán của họ bằng cách có được giấy phép NUE. Kỳ lân thanh toán và thương mại điện tử Paytm, một công ty khởi nghiệp tư nhân với định giá hơn 1 tỷ đô la và là công ty tiên phong trong dịch vụ thanh toán ở Ấn Độ, sẽ hợp tác với công ty gọi xe Ola và các đối tác khác.

Tại Ấn Độ có National Payments Corp. của Ấn Độ (NPCI) -  một tổ chức bảo trợ để vận hành các hệ thống thanh toán và thanh toán bán lẻ thuộc quyền sở hữu của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ tại Ấn Độ, trong đó có hơn 60 doanh nghiệp tài chính có cổ phần, vận hành Giao diện thanh toán hợp nhất, một hệ thống thanh toán trực tuyến liên ngân hàng.

Thanh toán trực tuyến, vốn phát triển sau khi bãi bỏ tiền giấy có giá trị cao ở nước này vào năm 2016, đã tăng nhanh chóng, với các giao dịch trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến hơn trong đại dịch Covid-19. Số lượng giao dịch thanh toán ở Ấn Độ đạt 25,5 tỷ vào năm 2020, đánh dấu tỷ lệ cao nhất thế giới, vượt xa mức 15,7 tỷ giao dịch của Trung Quốc, theo dịch vụ thanh toán lớn của Mỹ ACI Worldwide thống kê.

Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các khoản thanh toán như vậy, áp lực gia tăng đối với các hệ thống hiện tại đã nổi lên như một vấn đề mới. Ngân hàng trung ương Ấn Độ đã chỉ ra vào năm 2019 rằng tình hình, trong đó các hệ thống thanh toán chỉ được điều hành bởi một số doanh nghiệp, đã làm nảy sinh một loạt vấn đề, bao gồm cả những lo ngại về "sự tập trung, nhu cầu cạnh tranh và kết quả tác động đến hiệu quả kinh tế và tài chính. "

Người ta đã lưu ý rằng gánh nặng tập trung lên hệ thống UPI (hệ thống thanh toán tức thì) của NPCI đã dẫn đến sự gia tăng các khoản thanh toán không thành công trong thời gian gần đây.

NPCI đã hạn chế nỗ lực tạo ra lợi nhuận do chính sách phục vụ lợi ích công cộng, trong khi NUE mới sẽ được phép hoạt động trên cơ sở lợi nhuận. Các giao dịch thông qua UPI lên tới khoảng 40 nghìn tỷ rupee (532 tỷ USD) trong 2020. PwC dự đoán rằng giá trị sẽ tăng hơn gấp ba lần lên 128 nghìn tỷ rupee vào năm 2024. Các công ty được cấp phép dự kiến ​​sẽ thu được các khoản phí lớn, điều này sẽ thúc đẩy cuộc đua về thanh toán điện tử. 

Ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ chọn các nhà khai thác trong khoảng nửa năm, nhưng có lo ngại rằng nó có thể loại trừ các công ty nước ngoài. Ấn Độ đã cấm sử dụng ứng dụng thanh toán Alipay của Trung Quốc vào năm 2020 trong bối cảnh đối đầu nghiêm trọng với Trung Quốc về khu vực biên giới tranh chấp.

Ấn Độ đã chặn thêm 43 ứng dụng di động của Trung Quốc, bao gồm cả Alipay vào tháng 11 năm ngoái, một động thái phản ánh những cân nhắc về an ninh và chính trị. © Reuters
Ấn Độ đã chặn thêm 43 ứng dụng di động của Trung Quốc, bao gồm cả Alipay vào tháng 11 năm ngoái, một động thái phản ánh những cân nhắc về an ninh và chính trị. Ảnh: Reuters.

Khi dịch vụ thanh toán WhatsApp dựa trên UPI được chính thức phê duyệt vào tháng 11 năm 2020, NPCI đã đặt số lượng người dùng tối đa là 20 triệu người, với điều kiện là phải "tăng theo từng giai đoạn".  NPCI cũng công bố mức trần 30% đối với các giao dịch UPI đối với các công ty nước ngoài.

Chính phủ sẽ phải đạt được sự cân bằng hợp lý giữa việc thúc đẩy các ngành công nghiệp địa phương và đảm bảo an ninh quốc gia. 

Bảo Bảo