Alibaba ngày càng gây ấn tượng ở thị trường châu Âu với mảng livestream

11:35 22/03/2021

Sự phổ biến của nền tảng livestream (phát trực tiếp) tại thị trường châu Âu dường như đang thúc đẩy doanh số bán hàng AliExpress tăng cao.

AliExpress có khoảng 100 người dẫn chương trình người Pháp, những người chủ yếu quảng cáo các sản phẩm nhập khẩu của Trung Quốc nhưng cũng quảng cáo các thương hiệu địa phương như Qilive của Auchan. (AliExpress được phép)

AliExpress có khoảng 100 người dẫn chương trình người Pháp, những người chủ yếu quảng cáo các sản phẩm nhập khẩu của Trung Quốc. 

Jennifer Friess tình cờ nhìn thấy một quảng cáo cho công việc bán hàng trực tuyến khi cô đang lướt web về quần áo bảo hộ lao động một năm trước.

Chẳng bao lâu sau, Freiss đã trở thành một người mẫu kiêm diễn viên hài, cô tổ chức một buổi phát trực tiếp bằng tiếng Pháp từ Paris trên ứng dụng AliExpress của Alibaba Group Holding khoảng bốn lần một tuần, giới thiệu các thiết bị nhập khẩu của Trung Quốc và các sản phẩm khác.

"Một năm trước, tôi không thể ngờ được làm việc cho một công ty lớn của Trung Quốc như vậy, tôi không thể tượng tượng được mình sẽ làm gì nếu không có họ, công việc rất phù hợp với khả năng của tôi", Friess nói. "Tôi chắc chắn rằng ngay cả khi dịch COVID-19 qua đi và các rạp chiếu đã mở cửa trở lại, tôi vẫn sẽ gắn bó với AliExpress và kết hợp nó với các công việc khác của mình."

Friess là một trong số khoảng 100 tân binh người Pháp tại địa phương hiện đang xuất hiện trên AliExpress, 1 phần trong gần 1 triệu người tham gia vào AliExpress, nền tảng mà đơn vị Alibaba đặt mục tiêu xây dựng doanh số bán hàng ở nước ngoài vào năm 2023.

Trong 9 tháng tính đến ngày 31 tháng 12, bộ phận bán lẻ trực tuyến ở nước ngoài của Alibaba, bao gồm Daraz của Nam Á và Lazada của Đông Nam Á, đã tạo ra doanh thu 24,96 tỷ nhân dân tệ (3,84 tỷ USD), tăng 32% so với một năm trước nhưng vẫn chỉ chiếm 5 % tổng số tiền thu của họ.

Hoạt động bán buôn ở nước ngoài chiếm thêm 2% tổng doanh thu, nhưng Alibaba vẫn còn cách xa mục tiêu mà người sáng lập Jack Ma đặt ra vào năm 2015 là tạo ra một nửa doanh số bán hàng từ các tập đoàn ở nước ngoài vào năm 2025.

Tại Trung Quốc, các nhà cung cấp đã kiếm được hơn 400 tỷ nhân dân tệ thông qua nền tảng phát trực tiếp Taobao của Alibaba vào năm ngoái.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã báo hiệu mối quan ngại về xu hướng bán hàng trực tuyến trong bối cảnh các nền tảng internet hàng đầu của đất nước đang bị giám sát chặt chẽ. Tuần trước, Cục Quản lý Thị trường Nhà nước cho biết, họ đã gặp một số công ty hàng đầu liên quan đến quảng cáo sai sự thật, dịch vụ hậu cần kém và sản phẩm kém chất lượng.

Trong khi đó, chiến lược thúc đẩy phát trực tiếp ở châu Âu của Alibaba dường như đang cho thấy kết quả về doanh số bán hàng AliExpress dần cao hơn

Trong số 12 nhà sản xuất Tây Âu, AliExpress đã đạt được nhiều thành công nhất ở Tây Ban Nha, nơi họ ra mắt tính năng phát trực tiếp vào năm 2019 và hiện có khoảng 180 máy chủ. Theo một cuộc khảo sát vào cuối năm 2020 của công ty chuyển phát Post Nord, khoảng 45% người Tây Ban Nha cho biết họ đã mua hàng từ AliExpress và coi đây là một nền tảng yêu thích.

Theo dữ liệu của Euromonitor International, thị phần của AliExpress trong doanh số thương mại điện tử bán lẻ hàng năm ở Tây Ban Nha đã tăng từ 3,9% trong năm 2018 lên 4,8% vào năm ngoái trong khi đối thủ eBay của Mỹ gần như không thay đổi.

AliExpress đã ra mắt mảng phát trực tiếp ở Pháp, cũng như Ba Lan và Brazil, vào tháng 5 năm ngoái. Kể từ đó, nó đã mở rộng vị trí dẫn đầu tại Pháp so với eBay, mặc dù thị phần của nó năm ngoái vẫn chỉ là 1,7%, theo Euromonitor.

Martin Schulte, đối tác bán lẻ và hàng tiêu dùng châu Âu tại công ty tư vấn Oliver Wyman, cho biết mức độ các nhà bán lẻ trực tuyến Mỹ trên hai thị trường này yếu hơn so với Đức và Anh " rõ ràng điều này đã và đang định hình chiến lược theo thời gian của AliExpress, "ông nói.

Các ứng dụng mua sắm trực tuyến do Trung Quốc sở hữu khác như Shein, Club Factory và Zaful cũng đang ngày càng nhắm mục tiêu đến châu Âu và tận dụng nhiều hơn việc phát trực tiếp. Oliver Wyman dự đoán rằng các nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc sẽ tạo ra 10 tỷ euro doanh thu hàng năm từ châu Âu vào năm 2025.

AliExpress từ chối cho biết họ đang đầu tư bao nhiêu vào sự thúc đẩy thị trường châu Âu. Tuy nhiên, công ty đã nhấn mạnh nghiên cứu được ủy quyền của Forrester cho thấy gần một nửa số người châu Âu được khảo sát cho biết họ đã tăng lượt xem các buổi phát trực tiếp do đại dịch COVID và phần lớn cho biết họ mua hàng trực tuyến thường xuyên hơn.

Những người dẫn chương trình như Freiss có thể kiếm được tới 2.000 euro (2.386 USD) một tháng thông qua phí quay hình trực tiếp và hoa hồng bán hàng. Theo Haili Cao, phát ngôn viên của AliExpress, các công ty địa phương thường tuyển dụng các blogger công nghệ và nghệ sĩ có lượng người theo dõi trên mạng xã hội lớn để làm người dẫn chương trình.

Mỗi lần xuất hiện của họ thường kéo dài từ 45 đến 90 phút. Người xem nhấp vào biểu tượng "giỏ hàng" để mua các mặt hàng được trưng bày, khoảng 80% trong số đó thường là hàng Trung Quốc.

Freiss gần đây đã giới thiệu một chiếc đồng hồ thể thao thông minh màn hình LED trị giá 25,94 euro từ Qilive, thương hiệu nội bộ của nhà bán lẻ Pháp Auchan. Những bình luận ngắn của người xem đã vượt qua con số 11.000.

Mana Zhou, người đứng đầu bộ phận thương mại xã hội tại AliExpress Pháp, cho biết: “Người xem châu Âu bị ấn tượng bởi kiến ​​thức chuyên môn cụ thể trong khi người Trung Quốc lại thích thú với những người dẫn chương trình siêu nổi tiếng giới thiệu một loạt sản phẩm". Bà nói thêm, "Ở Pháp, việc ra quyết định mua hàng chậm hơn đáng kể so với ở Trung Quốc."

Zhou nói thêm, "Các nhà bán tại Tây Âu thường sẽ được cung cấp một danh sách cập phật mỗi tuần với một loạt các sản phẩm để lựa chọn luôn có sẵn trong các kho hàng ở châu Âu, điều này tránh làm cho trải nghiệm mua sắm của khách hàng không được thoải mái khi phải chờ đợi lâu"

Alibaba đang nỗ lực cải thiện dịch vụ hậu cần từ Trung Quốc để duy trì luồng hàng hóa cho các công ty chủ quản của AliExpress. Đơn vị Mạng lưới hậu cần thông minh Cainiao của tập đoàn này đã và đang mở rộng mạng lưới các kho hàng ở châu Âu và đang biến Sân bay Liege trước đây đang bị ngủ quên ở Bỉ thành một trung tâm vận chuyển hàng hóa trong khu vực.

Mei Wang, đối tác đầu tư với các công ty khởi nghiệp của Trung Quốc, cho biết AliExpress tập trung thúc đẩy thị trường Tây Âu  là có lý do. Bà nói: “Những quốc gia châu Âu là nơi giao tiếp xã hội với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp là một phần rất quan trọng của văn hóa và cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng".

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)