Alibaba.com sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chuyển đổi số xuất khẩu trực tuyến

15:54 16/03/2021

Ngày 16/3, tại Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM), Bộ Công Thương và Alibaba.com tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021”.

Đây là sự kiện lớn đầu tiên của Alibaba.com tại Việt Nam, với chủ đề “CHÚNG TÔI CHỌN TĂNG TỐC - WE CHOOSE ACCELERATION”.

Tại hội nghị, Alibaba.com đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho 2 đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về chuyển đổi số. Cục XTTM cam kết sẽ đồng hành cùng Alibaba.com trong các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. 

Bộ Công Thương và Alibaba.com cùng ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: PD

Bộ Công Thương và Alibaba.com cùng ký kết biên bản ghi nhớ

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kết thúc năm 2020, TMĐT Việt Nam đã tăng trưởng 18% so với quy mô và đạt 11,8 tỉ USD. Đây là mức tăng trưởng cao trong bối cảnh dịch COVID-19. Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số. Thời gian qua, thị trường hàng hoá trong nước và thế giới bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Các hoạt động sản kinh doanh, thương mại bị hạn chế, chuỗi cung ứng thế giới bị đứt gãy, dẫn đến nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM tập trung nghiên cứu và triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn, phối hợp với đối tác trong nước và quốc tế để có các hoạt động cụ thể đồng hành cùng doanh nghiệp. Đặc biệt, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào XTTM bước đầu đã phát huy được hiệu quả.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, Alibaba.com là kênh thương mại điện tử uy tín với 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam để mở rộng quy mô, cơ hội ở thị trường nước ngoài.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Bộ Công Thương và Alibaba.com sẽ phối hợp chặt chẽ để tập trung tăng cường hiệu quả kinh doanh TMĐT, tư vấn triển khai các đơn hàng quy mô lớn, ổn định, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, cung cấp các giải pháp và đào tào tạo doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong hoạt động XTTM hiệu quả chuyên nghiệp.

Ông Zhang Kuo, Tổng giám đốc của Alibaba.com, chia sẻ: “Alibaba.com đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nâng cao năng lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng. Hợp tác với các đối tác tại Việt Nam và trên toàn cầu, chúng tôi muốn hướng tới mục tiêu đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch hơn 100 tỉ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới, và có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên Alibaba.com."

Theo thống nhất giữa Cục XTTM và Alibaba.com, sự kiện quan trọng này là một trong những hoạt động nằm trong “Dự án Ươm chồi - Sprout Up”, một sáng kiến mang tính bước ngoặt được triển khai từ tháng 8/2020 của Alibaba.com. Hoạt động này tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trực tuyến và tiếp cận khách hàng trên toàn cầu. Sáng kiến này sẽ hỗ trợ các DNNVV Việt Nam trong ba lĩnh vực chính gồm: (1) tham gia nhanh hơn vào các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là nền tảng Alibaba.com để thiết lập phạm vi tiếp cận toàn cầu, (2) tiếp cận các giải pháp được thiết kế riêng để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, và (3) các dịch vụ phù hợp để giúp các DNNVV tăng cường khả năng thương mại trực tuyến của họ.

Được biết, Alibaba.com là thị trường bán buôn trực tuyến tích hợp quốc tế lớn nhất Trung Quốc vào năm 2019 tính theo doanh thu. Nền tảng này kết nối các nhà cung cấp Trung Quốc và nước ngoài với người mua bán buôn ở nước ngoài, những người thường là đại lý thương mại, nhà bán buôn bán lẻ... tham gia vào hoạt động kinh doanh xuất khẩu và cung cấp nguồn cung ứng, giao dịch trực tuyến, tiếp thị kỹ thuật số, thực hiện chuỗi cung ứng kỹ thuật số và dịch vụ tài chính.

Năm 2020, hai bên đã tổ chức các lớp đào tạo cho các DNNVV tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh, là những thành phố lớn, có nhiều khu công nghiệp quan trọng và nhiều công ty xuất khẩu tiềm năng. Các lớp đào tạo tiếp theo tại Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Dương, Sơn La, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức vào đầu năm nay.

Bà Trần Thị Yến Phi - Người sáng lập & Giám đốc điều hành Công ty TNHH DSW chia sẻ sau khi tham dự lớp đào tạo: “Tôi tham gia Alibaba.com chỉ với 1 tài khoản và giờ tôi đã thành công. Đơn đặt hàng đầu tiên trị giá 3.000 USD, sau 1 năm, doanh thu đã đạt 260.000 USD. Tôi đã học được các bài học thực tế từ nhà bán hàng Trung Quốc thông qua Alibaba.com như các phương thức thanh toán đa phương tiện hay các cách để livestream…”.
Ông Đỗ Tuấn Lương - Phó Giám đốc - HTX Dịch vụ Tổng hợp Kiên Thuận, người cũng tham gia lớp đào tạo, cho biết: “Trước khi tham gia Alibaba.com, 80% doanh thu của công ty tôi đến từ thị trường nội địa, phần còn lại đến từ xuất khẩu. Sau khi gia nhập Alibaba.com, tỷ lệ này đã đảo ngược, doanh thu từ nền tảng đã đạt 1 triệu USD. Không thể phủ nhận rằng thương mại toàn cầu xuyên biên giới thông qua các nền tảng trực tuyến hiện nay đang là giải pháp hữu hiệu nhất, giúp các DNNVV vượt qua khó khăn không chỉ trong thời điểm đại dịch bùng phát mà ngay cả trong tương lai”.
Qua nghiên cứu, Alibaba.com nhận thấy rằng, điểm mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam là năng lực sản xuất ngày càng cải thiện về chất lượng và số lượng, danh mục sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh và định hướng tăng cường tập trung vào xuất khẩu. Một số ngành hàng của Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, bao gồm thực phẩm, đồ uống, nhà, vườn và xây dựng.
Với mục tiêu cam kết hỗ trợ 10.000 DNNVV Việt Nam trong 5 năm và đẩy mạnh chuyển đổi số, trong năm 2021, Alibaba.com sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, cung cấp các dịch vụ và giải pháp trực tuyến phù hợp và hiệu quả. 
“Thế mạnh của các nhà bán hàng Việt Nam, các FTA được ký kết gần đây và tình hình khó lường của đại dịch là những yếu tố chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các DNNVV. Số hóa không chỉ phục vụ tốt cho các doanh nghiệp bán hàng mà còn cho phép họ tạo ra một mô hình kinh doanh bền vững hơn. Tôi luôn nhấn mạnh rằng Việt Nam là một thị trường có tiềm năng cao, tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn áp dụng số hóa trên tất cả các ngành và lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi mong muốn làm việc với nhiều DNNVV Việt Nam hơn nữa để xây dựng, và chuyển đổi hoạt động kinh doanh trở nên bền vững hơn, và tạo ra lợi ích lâu dài”, Ông Stephen Kuo - Trưởng bộ phận Châu Á Thái Bình Dương, Alibaba.com chia sẻ”

An Nguyên