Alibaba.com sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chuyển đổi số xuất khẩu trực tuyến
Ngày 16/3, tại Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM), Bộ Công Thương và Alibaba.com tổ chức “Hội nghị thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com 2021”.
Đây là sự kiện lớn đầu tiên của Alibaba.com tại Việt Nam, với chủ đề “CHÚNG TÔI CHỌN TĂNG TỐC - WE CHOOSE ACCELERATION”.
Tại hội nghị, Alibaba.com đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho 2 đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về chuyển đổi số. Cục XTTM cam kết sẽ đồng hành cùng Alibaba.com trong các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, kết thúc năm 2020, TMĐT Việt Nam đã tăng trưởng 18% so với quy mô và đạt 11,8 tỉ USD. Đây là mức tăng trưởng cao trong bối cảnh dịch COVID-19. Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số. Thời gian qua, thị trường hàng hoá trong nước và thế giới bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Các hoạt động sản kinh doanh, thương mại bị hạn chế, chuỗi cung ứng thế giới bị đứt gãy, dẫn đến nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu. Hoạt động xúc tiến thương mại cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục XTTM tập trung nghiên cứu và triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn, phối hợp với đối tác trong nước và quốc tế để có các hoạt động cụ thể đồng hành cùng doanh nghiệp. Đặc biệt, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào XTTM bước đầu đã phát huy được hiệu quả.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, Alibaba.com là kênh thương mại điện tử uy tín với 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam để mở rộng quy mô, cơ hội ở thị trường nước ngoài.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định Bộ Công Thương và Alibaba.com sẽ phối hợp chặt chẽ để tập trung tăng cường hiệu quả kinh doanh TMĐT, tư vấn triển khai các đơn hàng quy mô lớn, ổn định, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp, cung cấp các giải pháp và đào tào tạo doanh nghiệp ứng dụng CNTT trong hoạt động XTTM hiệu quả chuyên nghiệp.
Ông Zhang Kuo, Tổng giám đốc của Alibaba.com, chia sẻ: “Alibaba.com đã liên tục xây dựng quan hệ đối tác với các hiệp hội, đối tác kinh doanh và ngân hàng với mục tiêu giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam nâng cao năng lực kỹ thuật số, kỹ năng vận hành, quản lý khách hàng và hoàn thành đơn hàng. Hợp tác với các đối tác tại Việt Nam và trên toàn cầu, chúng tôi muốn hướng tới mục tiêu đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch hơn 100 tỉ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới, và có trên 10.000 nhà cung cấp đến từ Việt Nam hoạt động thương mại B2B trên Alibaba.com."
Theo thống nhất giữa Cục XTTM và Alibaba.com, sự kiện quan trọng này là một trong những hoạt động nằm trong “Dự án Ươm chồi - Sprout Up”, một sáng kiến mang tính bước ngoặt được triển khai từ tháng 8/2020 của Alibaba.com. Hoạt động này tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh trực tuyến và tiếp cận khách hàng trên toàn cầu. Sáng kiến này sẽ hỗ trợ các DNNVV Việt Nam trong ba lĩnh vực chính gồm: (1) tham gia nhanh hơn vào các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là nền tảng Alibaba.com để thiết lập phạm vi tiếp cận toàn cầu, (2) tiếp cận các giải pháp được thiết kế riêng để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, và (3) các dịch vụ phù hợp để giúp các DNNVV tăng cường khả năng thương mại trực tuyến của họ.
Được biết, Alibaba.com là thị trường bán buôn trực tuyến tích hợp quốc tế lớn nhất Trung Quốc vào năm 2019 tính theo doanh thu. Nền tảng này kết nối các nhà cung cấp Trung Quốc và nước ngoài với người mua bán buôn ở nước ngoài, những người thường là đại lý thương mại, nhà bán buôn bán lẻ... tham gia vào hoạt động kinh doanh xuất khẩu và cung cấp nguồn cung ứng, giao dịch trực tuyến, tiếp thị kỹ thuật số, thực hiện chuỗi cung ứng kỹ thuật số và dịch vụ tài chính.
Năm 2020, hai bên đã tổ chức các lớp đào tạo cho các DNNVV tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Lào Cai, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh, là những thành phố lớn, có nhiều khu công nghiệp quan trọng và nhiều công ty xuất khẩu tiềm năng. Các lớp đào tạo tiếp theo tại Vũng Tàu, Quảng Ninh, Hải Dương, Sơn La, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức vào đầu năm nay.
An Nguyên
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?