Ai có thể đánh bại Alibaba?

16:06 11/08/2021

Ngày đầu mới thành lập năm 1999, Alibaba chỉ có 18 người, ngày nay tập đoàn có hơn 250 nghìn nhân viên. Vậy Alibaba có sức mạnh “khủng” như thế nào?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Những sự thật về sức mạnh của Alibaba

Alibaba có nhiều nhân viên hơn Baidu, Tencent và Pinduoduo cộng lại. Baidu có 41.000 nhân viên, Tencent có 85.858 nhân viên và Pinduoduo có 7.986 nhân viên. Tổng cộng cả ba có khoảng 130.000 người. Gia đình Alibabba tổng có 250.000 nhân viên.

Trong năm tài chính 2021, doanh thu đạt 709,2 tỷ nhân dân tệ, lợi nhuận ròng là 150,3 tỷ nhân dân tệ và 36,6 tỷ nhân dân tệ tiền thuế. Những số liệu trên cho thấy dù trải qua nhiều sóng gió nhưng hoạt động của công ty vẫn rất trơn tru. Cần biết rằng tổng thu nhập hoạt động của 19 công ty rượu niêm yết vào năm 2020 là 254,6 tỷ nhân dân tệ, chưa bằng một nửa của Alibaba.

Trong năm tài chính 2020, doanh số bán hàng của các nền tảng chính của Alibaba đạt 1 nghìn tỷ đô la Mỹ. Khái niệm về 1 nghìn tỷ đô la Mỹ là gì? Có nghĩa là vượt qua GPD của Hà Lan vào năm 2020. (GDP của Hà Lan năm 2020 là 912,2 tỷ đô la Mỹ, xếp thứ 17).

Số lượng tài khoản Taobao đăng ký đạt 650 triệu và Alipay đạt 560 triệu lượt. Alibaba có 1,2 tỷ người dùng đã đăng ký và mức độ gắn bó của người dùng là cực kỳ cao. Trong nội địa Trung Quốc, chỉ có Tencent mới có khả năng vượt qua số lượng người dùng này.

Alibaba điều hành 920 công ty pháp nhân, 500 công ty trong số đó ở Trung Quốc. Tính đến nay, tập đoàn cho ra đời 600 công ty pháp nhân mới, riêng báo cáo thường niên đã là 233 trang. Đối với các nhà đầu tư mạo hiểm, phải mất rất nhiều thời gian và tâm sức để hiểu được công ty này.

Đế chế này sở hữu nền tảng thanh toán di động lớn nhất ở Trung Quốc, Alipay với 1,2 tỷ người dùng và kinh doanh ở Trung Quốc, Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan cũng như hơn 55 quốc gia ở nước ngoài. Trong lĩnh vực thanh toán di động, Ant Financial, đại diện là Alipay, đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động lớn nhất thế giới chỉ trong 5 năm. Đồng thời, các đối thủ cũ WeChat Pay, Amazon Pay và Apple Pay đều bị bỏ xa. Định giá công ty mẹ Ant Financial của Alipay từng vượt 150 tỷ đô la Mỹ.

Nhà sáng lập Jack Ma từng nhiều lần khao khát trở thành người giàu nhất: Ngày 17/7/2017, “Danh sách người giàu của Forbes” được công bố, Jack Ma đứng thứ 18 với giá trị tài sản 35,4 tỷ đô, thay thế Vương Kiện Lâm là người giàu nhất Trung Quốc. Vào ngày 26 tháng 2 năm 2019, Hurun đã công bố "Danh sách người giàu toàn cầu Hurun" mới nhất năm 2019, Jack Ma trở thành người Trung Quốc giàu nhất thế giới với khối tài sản 260 tỷ nhân dân tệ. Ngày 5 tháng 11 năm 2020, theo trang web chính thức của Forbes Trung Quốc, Jack Ma một lần nữa khao khát trở thành người giàu nhất Trung Quốc với 437,7 tỷ nhân dân tệ trong Danh sách Người giàu Trung Quốc năm 2020 của Forbes.

Đây cũng là tập đoàn triển khai công nghệ điện toán đám mây lớn nhất trong nước và lớn thứ ba thế giới. Được thành lập vào năm 2009, Alibaba Cloud cam kết cung cấp khả năng tính toán và xử lý dữ liệu an toàn và đáng tin cậy thông qua các dịch vụ công trực tuyến. Năm 2020, hiệu suất Điện toán đám mây của Alibaba sẽ vượt quá 50 tỷ. Về ngành hậu cần, Cainiao Baobao, một công ty con của Cainiao Logistics trực thuộc Alibaba, cung cấp dịch vụ vận chuyển cho 1 tỷ người mỗi năm và xây dựng hơn 100.000 trạm trung chuyển. Năm 2019, con số chuyển phát nhanh đã vượt quá 50 tỷ.

Ai có thể đánh bại Alibaba?

Baidu không còn cùng đẳng cấp với Alibaba về số lượng: Vào ngày 1 tháng 1 năm 2000, Robin Li và Xu Yong thành lập Baidu ở Zhongguancun, Bắc Kinh, phạm vi kinh doanh bao gồm tìm kiếm, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Về dữ liệu lớn, đây là một trong ba gã khổng lồ của các công ty Internet Trung Quốc. Baidu là nhân tố “B” trong số 3 gã khổng lồ BAT Internet, nhưng trên thực tế, Baidu không còn cùng đẳng cấp với Alibaba. Doanh thu năm 2020 của Baidu là 107,1 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng là 22,5 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu của Alibaba là 709,2 tỷ nhân dân tệ và lợi nhuận ròng là 150,3 tỷ nhân dân tệ. Thu nhập hoạt động và lợi nhuận ròng của Ali đã gấp 7 lần Baidu. Giá trị thị trường của Baidu là 58,6 tỷ đô la Mỹ, giá trị thị trường của Alibaba là 540 tỷ đô la Mỹ và giá trị thị trường của Alibaba gấp khoảng 10 lần Baidu. 

Pinduoduo tham vọng vượt qua Alibaba và Taobao
Pinduoduo tham vọng vượt qua Alibaba và Taobao. (Ảnh: internet)

Vào ngày 31 tháng 12 năm 2020, giá trị thị trường của Pinduoduo đã vượt qua giá trị thị trường của Meituan, chỉ đứng sau Tencent và Alibaba,  trở thành công ty Internet lớn thứ ba ở Trung Quốc. Lúc này, Pinduoduo có tham vọng vượt qua hai đối thủ. Pinduoduo nổi tiếng nhờ hoàn thành chặng đường 17 năm của Alibaba trong 5 năm. Tuy nhiên, nhìn lại kết quả hoạt động của công ty: năm 2020, Pinduoduo sẽ đạt tổng doanh thu 59,492 tỷ nhân dân tệ và lỗ ròng khoảng 7,80 tỷ nhân dân tệ. Doanh thu của Alibaba (709,2 tỷ nhân dân tệ) gấp 10 lần Pinduoduo hoặc hơn thế nữa. Nếu tính GMV: Năm 2019, GMV của Pinduoduo đạt 106,6 tỷ nhân dân tệ. Mặc dù GMV lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ đồng, nhưng tốc độ tăng trưởng hàng năm thấp nhất kể từ khi niêm yết. Đồng thời, Pinduoduo sẽ không còn phát hành dữ liệu GMV kể từ năm 2020. Nền tảng đầy đủ GMV của Alibaba đã đạt 1 nghìn tỷ đô la Mỹ, gấp 6 lần so với Pinduoduo.

Mặc dù số lượng người dùng tích cực của Pinduoduo vượt qua Taobao và Tmall, nhưng chỉ số về mức độ gắn bó của người dùng lại nêu lên hồi chuông cảnh báo khác. Người dùng trung thành của Alibaba là 116,5% và Pinduoduo là 77,6%. Đối với các nền tảng thương mại điện tử, sự gắn bó là yếu tố quan trọng. Nếu mức độ gắn bó đủ mạnh, người dùng sẽ tiếp tục trả tiền cho sự tin tưởng và làm nổi bật giá trị thương mại. Như vậy, Pinduoduo có thể bắt kịp Taobao nhưng còn một khoảng cách lớn để có thể vượt qua Alibaba. 

Alibaba và Tencent so tài
Alibaba và Tencent so tài. (Ảnh: internet)

Trên thực tế, những “gã khổng lồ” Internet thực sự ở Trung Quốc, chỉ có Alibaba và Tencent. Năm 2020, tổng doanh thu của Tencent Holdings là 482,06 tỷ nhân dân tệ, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận ròng là 159,847 tỷ nhân dân tệ, tăng 71% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng không theo IFRS là 122,742 tỷ tệ, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập hoạt động 709,2 tỷ của Alibaba vẫn cao hơn nhiều so với Tencent, lãi ròng 150,3 tỷ.

Người dùng hoạt động hàng tháng trên WeChat của Tencent vượt quá 1 tỷ người và người dùng hoạt động hàng tháng của QQ vượt quá 700 triệu người, tổng cộng là hơn 1,7 tỷ. Số người đăng ký trên Taobao, Alipay đạt tổng là hơn 1,2 tỷ đồng. Nhưng, Tencent đã đạt được hiệu ứng Matthew (ám chỉ hiện tượng kẻ mạnh trở nên mạnh hơn và kẻ yếu yếu hơn) trong mạng xã hội và các rào cản trong ngành không còn có thể bị lung lay.

So sánh sâu hơn, Tencent có 1,7 tỷ người dùng đang hoạt động, doanh thu 482 tỷ và mỗi người dùng đóng góp 283 nhân dân tệ. Tổng số người dùng đang hoạt động của Alibaba là 1,2 tỷ người, với doanh thu 709,2 tỷ người và mỗi người dùng đóng góp 591 nhân dân tệ. Có thể thấy, khả năng kiếm tiền của Alibaba vẫn mạnh hơn Tencent rất nhiều.

Năm 2020, doanh thu dịch vụ giá trị gia tăng của Tencent tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái lên 264,2 tỷ nhân dân tệ, trong đó doanh thu trò chơi trực tuyến tăng 36% lên 156,1 tỷ nhân dân tệ. Tencent chỉ ra rằng sự tăng trưởng của trò chơi trực tuyến chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng doanh thu của "Peace Elite", "Honour of Kings" và "PUBG Mobile" và tác động cả năm của vụ sáp nhập Supercell, trong khi doanh thu của trò chơi máy khách PC giảm nhẹ. Trò chơi được thương mại hóa và vốn hóa, và bản chất của vốn là tìm kiếm lợi nhuận và đối chọi với thương mại điện tử của Alibaba.

Alibaba là nền tảng thương mại điện tử GMV lớn nhất thế giới, gấp ba lần Amazon ở thị trường nước ngoài. Taobao và Tmall được đánh giá là “bộ đôi bất bại” ngay cả khi JD.com và Pinduoduo đang trên đà phát triển vẫn không thể làm lung lay vị thế của Alibaba. Tuy nhiên, những nỗ lực chung của Tencent, JD.com và Pinduoduo cũng đủ mạnh để chống lại đế chế thương mại điện tử của Alibaba.

Nhìn chung, thế mạnh của Alibaba không chỉ ở lĩnh vực thương mại điện tử mà là toàn bộ lĩnh vực Internet. Hệ thống của Alibaba hiệu quả hơn, cơ hội kinh doanh nền tảng của Alibaba lớn hơn và nền tảng của Alibaba vững chắc hơn. Baidu và Pinduoduo chắc chắn không cùng đẳng cấp với Alibaba về hiệu suất hoặc hệ sinh thái Internet. Tencent và Alibaba rất giàu có về hệ sinh thái đã bước vào thời kỳ kinh doanh trưởng thành trong các lĩnh vực tương ứng. Nếu trong số những người chơi Internet Trung Quốc, e rằng chỉ có Tencent có thể vượt qua Alibaba.

TL