8 lời khuyên hữu ích từ các cố vấn và huấn luyện viên doanh nghiệp cho các start-up

00:00 12/10/2020

"Tôi đã dành hơn 13 năm để huấn luyện một doanh nghiệp thành công, luôn đạt doanh thu hàng triệu đô la mỗi năm. Điều tôi học được là những điều bạn được dạy về bán hàng và marketing đều không liên quan. Cảm xúc và sự thật là những điều bạn sẽ học được sau này.".

Khi thế giới kinh doanh chuyển động mạnh mẽ và cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, việc bắt kịp sự thay đổi trong ngành cũng như những cải tiến trong chiến lược kinh doanh, marketing và quản lý trở nên khó khăn hơn. Trước thực trạng này, nhu cầu có một nhà huấn luyện doanh nghiệp không hề xa xỉ mà cực kỳ cần thiết đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng giỏi hay thành công trong lĩnh vực này.

Những cố vấn trong The Oracles đã kiếm hàng triệu đô la thông qua các doanh nghiệp họ huấn luyện. Dưới đây là lời khuyên của họ:

Thu hút những thứ tốt nhất và đẩy lùi phần còn lại

Theo Dan Lok, doanh nhân nổi tiếng người Canada, tác giả cuốn sách bán chạy quốc tế Unlock It, bí quyết hàng đầu khi huấn luyện doanh nghiệp là lựa chọn khách hàng. 

"Tôi đang nói đến những người đang có nhu cầu mà công ty có thể đáp ứng, nhưng họ không hỏi hay sẵn sàng bỏ tiền ra cho bạn. Đừng lãng phí thời gian thay đổi để chiều lòng tất cả. Thay vào đó, hãy tập trung vào những khách hàng, đối tác sẵn sàng hợp tác lâu dài. Bạn sẽ nhận được kết quả tuyệt vời".

Để thực hiện điều này, bạn hãy thể hiện xuất sắc những gì bạn đang làm. Trình độ và hiểu biết rất quan trọng để chứng minh giá trị của bạn. Hãy tự hỏi: "Bạn có phải người xuất sắc nhất trong công việc hiện tại không".

Hình dung doanh nghiệp lý tưởng của bạn

8 lời khuyên hữu ích từ các cố vấn và huấn luyện viên doanh nghiệp cho các start-up: Nếu biết cách, triệu đô chẳng còn là bài toán khó - Ảnh 1.

Jonathan Goodman Nguồn: The Oracles

Jonathan Goodman - nhà sáng lập của Online Trainer Academy chia sẻ: "Quá nhiều người bị mắc kẹt trong mô hình kinh doanh mà không biết cần hợp tác với ai hay làm thế nào để mở rộng thị trường và khách hàng".

Họ không có kế hoạch hay ý tưởng tiếp theo. Công ty luôn luôn thử những chiến lược kinh doanh mới, nhảy từ chiến thuật này sang chiến thuật khác nhưng không đi đến đâu cả. Họ làm việc chăm chỉ nhưng không đạt hiệu suất cao.

Người huấn luyện thành công là người chủ động, có tầm nhìn và thực hiện kế hoạch chiến lược để biến mọi thứ thành hiện thực. Họ biết chính xác những người họ hợp tác, nhu cầu của khách hàng. Với sự tập trung cao độ, họ lập một kế hoạch nhất định để hiện thực hóa ý tưởng đó.

Khi làm việc với khách hàng, đừng lãng phí thời gian hay sức lực của mình. Mục tiêu của bạn là tối ưu hóa mọi phần của quy trình. Hãy suy nghĩ về cách dành thời gian cho công việc kinh doanh của riêng bạn. Tất cả mọi thứ bạn làm đều hỗ trợ tầm nhìn của bạn.

Sử dụng khả năng của bạn đúng thời điểm

Bedros Keuilian được biết đến là một trong những tác giả bán chạy nhất và là doanh nhân tài năng.

Đầu tiên, hãy chọn thời điểm thích hợp để bạn có tiếng nói với đối tác. Tiếp theo, bạn không nên hợp tác hàng tháng với họ, thay vào đó, hãy làm hợp đồng 12 tháng. Ban đầu doanh nghiệp của bạn có thể không đạt được kết quả như mong đợi. Nếu điều đó xảy ra, họ sẽ ngừng hợp tác chỉ trong 1 đến 2 tháng.

Thứ ba, chỉ cung cấp cho khách hàng những gì họ cần để tiến tới mức độ hợp tác lâu dài. Khi bạn có rất nhiều điều để chia sẻ, không có nghĩa là bạn cần nói nó ngay lập tức. Khách hàng sẽ bị choáng ngợp và không theo kịp được với những gì bạn biết. Cung cấp những điều cần thiết đúng thời điểm, đối tác của bạn sẽ có thời gian suy nghĩ, phân tích.

Cuối cùng, đừng vỗ ngực và nói rằng kế hoạch của bạn tuyệt vời như thế nào trong quảng cáo. Bạn nên sử dụng những nghiên cứu thực tế kết hợp với chia sẻ của khách hàng đã trải qua chương trình của bạn.  Đó là cách bạn sẽ có được khách hàng tiềm năng.

Khẳng định thông điệp và giá trị của bạn

8 lời khuyên hữu ích từ các cố vấn và huấn luyện viên doanh nghiệp cho các start-up: Nếu biết cách, triệu đô chẳng còn là bài toán khó - Ảnh 2.

Marina Mara: Cố vấn truyền thông quốc tế Nguồn: The Oracles

Ngôn từ là sức mạnh. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không tận dụng được bởi thông điệp và giá trị của họ không rõ ràng. 

Tránh sử dụng ngôn từ mang nghĩa chung chung như "hạnh phúc", "tâm linh", "tình cảm", "sự thịnh vượng", "sức khỏe", "chuyển đổi", "chất xúc tác"... Con người luôn kích thích nhận thức bởi sự chi tiết hay những từ ngữ tương phản và nhanh chóng chán nản với việc câu chuyện lặp đi lặp lại.

Hãy làm việc với đối tác phù hợp

8 lời khuyên hữu ích từ các cố vấn và huấn luyện viên doanh nghiệp cho các start-up: Nếu biết cách, triệu đô chẳng còn là bài toán khó - Ảnh 3.

Rudy Mawer Nguồn: The Oracles

Rudy Mawer là người sáng lập và CEO của ROI MachinesRudyMawer.com.

Sau khi huấn luyện cho doanh nghiệp của tôi với doanh thu hơn bảy con số, 1.000 khách hàng và 12 nhân viên, tôi đã học được chính xác những gì cần làm và quan trọng hơn cả là không nên làm gì. Đầu tiên, hãy vạch ra một bản kế hoạch kinh doanh và kỳ vọng của khách hàng thật chi tiết.

Tiếp theo, hãy tìm hiểu khách hàng của bạn. Ai là người hoàn hảo mà bạn muốn làm việc cùng và có thể nhận được kết quả tuyệt vời? 

Khi bắt đầu, bạn sẽ thấy rất nhiều điều hấp dẫn để hợp tác với những khách hàng mà bạn không biết liệu họ có phù hợp không. Và sau này, sự bất đồng với họ sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian và sức lực hơn. Vì vậy, hãy xác định đối tác của mình, bạn sẽ có kết quả mong muốn, nhiều lợi nhuận và ít căng thẳng hơn.

Bỏ qua lời khuyên bán hàng và tiếp thị thông thường và thể hiện con người thật của bạn

Katrina Ruth là người sáng lập và giám đốc điều hành của The Katrina Ruth Show - một doanh nghiệp huấn luyện trực tuyến trị giá hàng triệu đô la.

Hãy tin tưởng bản thân rằng bạn muốn phục vụ ai và những gì bạn muốn chia sẻ với mọi người. Hãy nhớ rằng, quyết định của bạn là điều quan trọng nhất. Bạn có thể chăm chỉ làm theo lời khuyên tốt nhất về tiếp thị và bán hàng. Nhưng nếu bạn đang làm điều đó cho "bộ mặt" của doanh nghiệp, theo thời gian nó sẽ rời ra từng mảnh. Bạn sẽ liên tục cảm thấy kiệt sức và thất vọng khi cố gắng phát triển một doanh nghiệp không phù hợp với bạn.

Tôi đã dành hơn 13 năm để huấn luyện một doanh nghiệp thành công, luôn đạt doanh thu hàng triệu đô la mỗi năm. Điều tôi học được là những điều bạn được dạy về bán hàng và marketing đều không liên quan. Cảm xúc và sự thật là những điều bạn sẽ học được sau này.

Hệ thống hợp lý để thu hút khách hàng và tối đa hóa lợi nhuận

8 lời khuyên hữu ích từ các cố vấn và huấn luyện viên doanh nghiệp cho các start-up: Nếu biết cách, triệu đô chẳng còn là bài toán khó - Ảnh 4.

Chris Dufey: CEO của Coaches Cartel Nguồn: The Oracles

Đầu tiên, thu hút những khách hàng bạn thích làm việc cùng. Bạn cần một kế hoạch để lôi cuốn thay vì theo đuổi họ. Tiếp theo, bạn sẽ có được những khách hàng tiềm năng, điều mà nhiều người tốn nhiều thời gian và công sức mới có được. 

Cuối cùng, cung cấp kế hoạch của bạn theo cách mang lại cho khách hàng kết quả tốt nhất, giảm thiểu thời gian dành để mở rộng quy mô kinh doanh và tối đa hóa lợi nhuận của bạn. Đó là cách bạn tạo ra doanh nghiệp huấn luyện như mong muốn.

Hữu Bách