Cải thiện tính bền vững hiệu quả cho doanh nghiệp
Theo nghiên cứu do WeSpire thực hiện, 93% nhân viên được hỏi cho biết họ có xu hướng gắn bó với công việc nếu các công ty hướng đến mang lại tác động tích cực cho thế giới. Thật vậy, trong bối cảnh Hội nghị về Biến đổi Khí hậu lần thứ 26 (COP26) diễn ra sôi nổi, đã đến lúc các chủ doanh nghiệp cần đẩy mạnh kinh doanh song song với tính bền vững đồng thời xây dựng một đội ngũ “xanh”.
Xây dựng kế hoạch ngay từ bước đầu
Mỗi tổ chức có chức năng, vai trò và đem lại tác động ở các quy mô khác nhau, do đó ưu tiên trước hết là cần phải hiểu vị trí của doanh nghiệp, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và lên kế hoạch rõ ràng. Bên cạnh đó, tập hợp một đội ngũ “xanh” sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững, đồng thời xây dựng các mục tiêu để tập trung mọi nỗ lực.
Hỗ trợ linh hoạt trong công việc
Hỗ trợ làm việc linh hoạt là chiến lược đơn giản nhất mà mọi doanh nghiệp đều có thể thực hiện. Như nhà chiến lược làm việc từ xa Molood Ceccarelli chỉ ra: “Khi không có hàng tỷ người đổ ra đường đi làm mỗi ngày ở các quốc gia khác nhau, chúng ta có thể hít khí trời trong lành, sử dụng nguồn nước sạch hơn và đóng góp tích cực cho môi trường. Tiếp cận lối sống này tăng khả năng trì hoãn sự hủy diệt của hành tinh”.
Những chuyến công tác “xanh”
Đi công tác ắt hẳn là một phần không thể thiếu trong bất kỳ các tổ chức, công ty, do đó, các chính sách công tác “xanh” cần được đẩy mạnh. Chủ doanh nghiệp có thể khuyến khích nhân viên sử dụng các phương thức vận tải thân thiện với môi trường hơn, qua đó bản thân công ty cũng có thể giảm lượng khí thải carbon. Một chuyến công tác như vậy cần “xanh” toàn diện từ tất cả các hành trình kinh doanh, cho dù đó là gặp gỡ khách hàng hay tham gia sự kiện.
Làm việc với các đối tác cam kết tính bền vững
Để tạo ra thay đổi thực sự, doanh nghiệp không chỉ tái cơ cấu hoạt động kinh doanh mà còn xem xét đối tác và các bên cung cấp. Lấy ví dụ như công ty B Corps nhận được chứng nhận sử dụng 100% năng lượng tái tạo gấp hai lần và trung tính carbon cao hơn 2,5 lần so với các doanh nghiệp thông thường. Các chủ doanh nghiệp có thể tìm kiếm đối tác bền vững thông qua danh sách các nhà cung cấp đạt yêu cầu của B Las, tổ chức phi lợi nhuận quản lý các chứng nhận.
Nếu công ty đang đầu tư vào đồ nội thất hoặc thiết bị văn phòng mới, nên chọn các sản phẩm đoạt giải thiết kế “xanh”. Trong các trường hợp như vậy, giải thưởng và chứng nhận không chỉ là một dấu mốc quan trọng mà còn truyền cảm hứng cho “tiến bộ lớn hơn hướng đến một vũ trụ khỏe mạnh và bền vững hơn”.
Suy nghĩ dài hạn
Hành trình “xanh hóa” hoạt động doanh nghiệp không hề đơn giản. Tuy rằng, trên lý thuyết, một số chi tiết nhỏ cũng giúp giảm thiểu tác động môi trường nhưng quan trọng nhất là cam kết và đặt tầm nhìn dài hạn. Đây không phải một cuộc đầu tư chóng vánh và thu lợi ngày một ngày hai mà là lời hứa trở thành một phiên bản tốt đẹp hơn, được người lao động tin tưởng hơn và đóng góp cho xã hội và hành tinh.
Anh Đức
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Giorgio Armani tiết lộ về kế hoạch sáp nhập hoặc IPO kế tiếp
Những bài học để đời trong chiến lược marketing khiến BlackBerry sụp đổ
Cách thương hiệu mỹ phẩm Rhode trở thành nguồn cảm hứng cho các 'tín đồ' làm đẹp
Chiến lược kinh doanh đình đám của Dell
Đặc điểm tạo nên thành công của VinFast
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu