Thứ sáu 27/09/2024 11:27
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

17/36 nhà máy sản xuất đường thua lỗ

12/10/2020 00:00
Hiện cả nước còn tồn kho khoảng 650.000 tấn đường, mức cao kỷ lục từ trước đến nay của ngành. Trong khi đó 17/36 nhà máy sản xuất đường thua lỗ.
aa

Dự báo năm 2019, nhu cầu tiêu thụ đường của cả nước đạt khảng 1,5-1,6 triệu tấn/năm, trong khi sản xuất chỉ đạt 1,2 triệu tấn/năm, cung không đủ cầu là lý do khiến buôn lậu đường tăng mạnh. Đặc biệt, từ tháng 8 trở đi các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long, như An Giang, Đồng Tháp vào mùa nước lên, là điều kiện tốt để buôn lậu đường tăng mạnh.

Theo ước tính của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), mỗi năm có khoảng 500.000 tấn đường được buôn lậu vào Việt Nam, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành mía đường trong nước và tác động lên mặt bằng giá. Giá đường ở phía Bắc, Nam Trung Bộ bị ảnh hưởng nhiều nhất do năng suất thấp hơn phía Nam. Từ những khó khăn trên, hiện có 17/36 nhà máy sản xuất đường thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu.

Lượng đường tồn kho của cả nước đang đạt mức kỷ lục

VSSA dẫn ra 3 nguyên nhân khiến tồn kho đường tăng: Một là do khối lượng đường ngoại nhập tăng; hai là, đường được cho là tạm nhập tái xuất nhưng không tái xuất mà để lại tiêu thụ ở thị trường trong nước; ba là, lượng đường nhập lậu ngày càng tăng cao.

Năm 2017, số lượng nhà máy đường trên cả nước đã giảm từ 46 xuống còn 42, và theo số liệu cập nhật mới nhất trong năm 2019, số lượng nhà máy đường trên cả nước là 36 nhà máy. Hiện, có nhiều nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng nên rất khó dự đoán chính xác còn bao nhiêu nhà máy sẽ trụ lại được trong niên vụ 2019 - 2020.

Theo VSSA, hai năm qua nhiều nhà máy đường gặp khó khăn về tài chính. Trong bối cảnh Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) vẫn chưa áp dụng ở Việt Nam, nhiều nhà máy đường cũng chưa dám công bố giá mua mía với nông dân vì muốn chờ chính sách từ các cơ quan quản lý. Điều này khiến người trồng mía không còn mặn mà với cây mía, nếu không có giải pháp tháo gỡ sẽ có nhiều nhà máy đường đã thua lỗ nặng có nguy cơ đóng cửa.

Thực trạng trên không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ mía 2018 - 2019, và sẽ còn kéo dài đến những vụ mía tiếp theo trong khi kể từ 1/1/2020 ATIGA sẽ có hiệu lực.

Ánh Ngọc

Tin bài khác
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng thông qua đối thoại doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng thông qua đối thoại doanh nghiệp

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp nhà đầu tư năm 2024. Sự kiện thu hút hơn 300 doanh nghiệp tham gia và được truyền trực tiếp đến 20 điểm cầu với 32 ý kiến.
Hà Tĩnh đã hoàn thành 81% kế hoạch giải ngân Thủ tướng giao

Hà Tĩnh đã hoàn thành 81% kế hoạch giải ngân Thủ tướng giao

Hiện tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đạt 4.279.718 triệu đồng, tương đương 81% kế hoạch Thủ tướng giao năm 2024.
Thủ tướng: Bình Dương cần tạo không gian phát triển mới từ hạ tầng giao thông

Thủ tướng: Bình Dương cần tạo không gian phát triển mới từ hạ tầng giao thông

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bình Dương cần có kế hoạch cụ thể, khai thác tối đa nguồn lực để thực hiện quy hoạch tỉnh; trong đó lưu ý lấy yếu tố con người, và cải cách hành chính là trung tâm.
Đề xuất mỗi năm tăng 5% thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia

Đề xuất mỗi năm tăng 5% thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia

Chính phủ thiên về phương án áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 100% đối với rượu bia vào năm 2030 nhằm tác động vào khả năng chi trả của người tiêu dùng.
Cần cơ chế minh bạch để phát triển dự án năng lượng tái tạo

Cần cơ chế minh bạch để phát triển dự án năng lượng tái tạo

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên, năng lượng tái tạo trở thành yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển bền vững.