10 cách mà các hội đồng quản trị có thể hành động về tính bền vững vào năm 2022

10:00 17/01/2022

Theo nghiên cứu của 1 nhóm chuyên gia đến từ Châu Âu Châu Phi và vương quốc Anh thì chúng ta có một số tin tức lạc quan để bắt đầu năm 2022: Biến đổi khí hậu cuối cùng vẫn nằm trong chương trình nghị sự quản trị doanh nghiệp. Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 301 giám đốc của các công ty có trụ sở chính tại 43 quốc gia, 3/4 số người được hỏi cho biết họ nhận ra khí hậu là rất quan trọng đối với thành công chiến lược của công ty họ.

Hội đồng quản trị có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Hội đồng quản trị có vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. (Ảnh: CFO magazine)

Tuy nhiên cùng lúc đó phát hiện của nhóm nghiên cứu cho thấy sự khác biệt rõ ràng giữa những gì các hội đồng quản trị nói và những gì họ làm. Ví dụ: trong cuộc khảo sát của nhóm nghiên cứu thì 72% cho biết tin tưởng rằng công ty của họ sẽ đạt được các mục tiêu về khí hậu nhưng 43% chưa thiết lập bất kỳ mục tiêu giảm carbon nào. 

Tin tốt là nghiên cứu này cũng cho thấy rằng khoảng cách giữa ý định tốt và hành động khí hậu dễ dàng thu hẹp một cách đáng ngạc nhiên. Dưới đây là mười điều mà mọi hội đồng quản trị nên làm vào năm 2022 để chuẩn bị cho công ty của họ đối phó với vấn đề đặc thù này.

Tiến hành một cuộc đánh giá ngắn về hiệu quả của hội đồng quản trị, đặc biệt là về biến đổi khí hậu

Kiểm tra những gì hội đồng quản trị của bạn biết và những gì hội đồng quản trị phải biết. Nghiên cứu cho thấy 85% hội đồng quản trị cần nâng cao kiến thức về khí hậu của họ, vì vậy bạn có thể cần một số trợ giúp từ bên ngoài chỉ để đặt câu hỏi. Tuy nhiên, các giám đốc hiểu rõ hơn ai hết những gì thường có trong chương trình làm việc của họ: hiệu quả tài chính, hiệu suất điều hành, các khoản đầu tư mới và phần còn lại. Câu hỏi cơ bản là: họ có biết đủ về tác động của biến đổi khí hậu đối với những vấn đề quan trọng này để thực hiện giám sát hiệu quả không?

Xác định cách lấp đầy các lỗ hổng kiến thức mà bài đánh giá của bạn đã phát hiện ra

Bạn không thể có chuyên gia về mọi chủ đề, vậy bạn có cần chuyên gia về biến đổi khí hậu không? Khi điều đó xảy ra, những người trả lời câu hỏi nghiên cứu được chia ra thành 2 phe cho câu hỏi này nhưng đến 50% trả lời “không” khi các chuyên gia hỏi: Bạn có cần cố vấn khí hậu bên ngoài cho hội đồng quản trị không? Bạn có thể học hỏi thêm từ nhóm điều hành (trong khi tất nhiên vẫn tiếp tục giám sát hoạt động của họ một cách khách quan)? Có biện pháp khắc phục tạm thời, chẳng hạn như một cuộc hẹn ngắn hạn? Hay một chương trình giáo dục? Hoặc tư cách thành viên trong một tổ chức chuyên môn như Chapter Zero.

Mang tiếng nói mới vào phòng họp

Tùy thuộc vào kết quả của hai lời khuyên đầu tiên của chúng tôi, bạn có thể cần phải làm mới tư cách thành viên hội đồng quản trị của mình sớm hơn là muộn hơn. Ít nhất bạn có thể sẽ muốn cải tiến chiến lược làm mới hội đồng quản trị của mình để đưa biến đổi khí hậu vào ma trận năng lực. Ngay cả khi bạn quyết định không tuyển dụng thành viên mới hoặc tìm kiếm kỹ năng mới, rất có thể bạn sẽ cần phải đưa các chuyên gia khí hậu vào làm quan sát viên hoặc cố vấn.

Làm cho biến đổi khí hậu trở thành một phần rõ ràng trong chương trình nghị sự của bạn

Đôi khi, nó có thể là một mục độc lập để thảo luận. Những lần khác, các từ “khí hậu” và “thay đổi” sẽ xuất hiện bên cạnh “phân bổ tài sản” hoặc “đánh giá rủi ro” (hoặc một số thảo luận chiến lược khác). Ngoài ra, nếu liên quan đến biến đổi khí hậu với mọi thứ, dường như quá áp đảo, hãy phóng to một đơn vị kinh doanh, dòng sản phẩm hoặc tài sản để biến nó thành hiện thực.

Đưa biến đổi khí hậu vào cấu trúc quản trị của bạn

Tùy thuộc vào ngành của bạn hoặc mức độ hiểu biết của hội đồng quản trị của bạn, sẽ có các cách tiếp cận khác nhau. Nếu bạn có một ủy ban phát triển bền vững, thì sẽ có một ngôi nhà tự nhiên để thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu đối với doanh nghiệp của bạn. Gần một phần tư số người được hỏi của chúng tôi là thành viên của một ủy ban như vậy. Nhưng các cấu trúc khác có thể có liên quan như nhau: chẳng hạn như một giám đốc chuyên môn không điều hành (NED) hoặc một “nhóm chuyên trách khử cacbon”.

Ủy quyền cho nhóm điều hành thiết lập các mục tiêu cụ thể về biến đổi khí hậu

Nếu giống như 57% số người được hỏi của nhóm nghiên cứu, bạn là giám đốc của một công ty đã có mục tiêu giảm thiểu các-bon, hãy cân nhắc xem xét ngoài Phạm vi 1 và 2 đến Phạm vi 3, đó là đối với lượng khí thải ngoài tầm kiểm soát trực tiếp của bạn, chẳng hạn như các hoạt động hoặc sản phẩm thuê ngoài sử dụng. Chỉ có 16% công ty có giám đốc mà chúng tôi khảo sát đã thực hiện bước này, điều này cho thấy 84% công ty “có thể làm tốt hơn”.

Gắn việc tuyển dụng giám đốc điều hành với kiến thức khí hậu và bồi thường điều hành cho các mục tiêu khí hậu

Xác định một chuỗi trách nhiệm điều hành rõ ràng để thiết lập và đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu, bắt đầu từ Giám đốc điều hành - và hài hòa các quyết định tuyển dụng và trả công cho nó. Chỉ 35% số người được hỏi nói rằng biến đổi khí hậu là yêu cầu chính thức của công ty họ trong việc lựa chọn Giám đốc điều hành mới và chỉ 26% cho rằng biến đổi khí hậu được tích hợp vào các chỉ số hiệu suất điều hành. Những thủ thuật này quá đơn giản để bạn có thể bỏ lỡ.

Làm cho báo cáo khí hậu của bạn mạnh mẽ như báo cáo tài chính của bạn

Đúng là trước đây, việc thiếu các tiêu chuẩn báo cáo được áp dụng rộng rãi là lý do cho việc không hành động, nhưng một kết quả của COP26 là thế giới sẽ có báo cáo phát thải được tiêu chuẩn hóa vào năm 2024. Các kiểm toán viên của công ty bạn sẽ có thể cung cấp hướng dẫn. Và nếu họ không thể, có lẽ đã đến lúc nghĩ đến việc thay đổi nhà cung cấp.

Sử dụng mục đích của công ty bạn như một ống kính

Báo cáo và các quy định sẽ chỉ đưa bạn cho đến nay. Cũng như phóng to chi tiết (xem điểm 4) để biến đổi khí hậu thành hiện thực, hãy thu nhỏ lại để có bức tranh lớn hơn. Nếu bạn có thể sử dụng mục đích của mình để lập khung cho các quyết định liên quan đến khí hậu, bạn có một nền tảng để thu hút toàn bộ công ty. Hơn nữa, bất kỳ biện pháp cụ thể nào mà bạn thực hiện sẽ có cơ hội thành công cao hơn.

Dẫn dắt về sự thay đổi khí hậu từ vị trí quản trị

Ghế hội đồng quản trị có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy tất cả chín chiến thắng nhanh chóng ở trên nhưng còn hơn thế nữa trong việc đảm bảo rằng âm thanh phù hợp được thiết lập trong phòng họp. Những người ngồi đầu bàn phải đặt biến đổi khí hậu là ưu tiên, đảm bảo thảo luận cởi mở và trung thực về nó, và - trên hết - khuyến khích phản ánh về cách mà hội đồng quản trị và công ty có thể làm tốt hơn nữa vào năm 2022 và hơn thế nữa.

Các hội đồng quản trị công ty có đang quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu không? Các chuyên gia tin rằng cách giải thích khoảng cách giữa lời nói và hành động của họ là hời hợt. Nhóm nghiên cứu thích cách nghĩ rằng nhiều giám đốc bị choáng ngợp bởi quy mô và sự phức tạp của các trách nhiệm về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đến mức họ không biết bắt đầu từ đâu. Với mười chiến thắng nhanh chóng này, nhóm nghiên cứu hi vọng các nhà quản trị sẽ dẫn dắt công ty có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng hơn.

Đức Nguyễn