Zalo và dấu ấn 6 tháng có mặt tại Myanmar
Vừa nấu ăn, bà Daw Moe (46 tuổi, Yangon, Myanmar) vừa thoăn thoắt mở Zalo để nhắn con trai về nhà sớm ăn cơm tối cùng gia đình.
Nhìn cách bà thành thạo dùng tin nhắn thoại, gửi sticker cho con trai…ít ai có thể nghĩ rằng cách đây vài tháng, sau khi nấu cơm xong tối, việc người phụ nữ này có thể làm là chờ đợi đến thời điểm chồng và con cái trở về nhà. Cước phí liên lạc còn khá đắt đỏ chỉ cho phép một gia đình bình thường ở Myanmar sử dụng các cách nghe, gọi truyền thống vào những tình huống khẩn cấp. Viêc liên hệ hàng ngày hoặc tán gẫu, trò chuyện…vốn dĩ rất phổ biến ở Việt Nam thì dường như quá xa vời ở đất nước mà sim/card chỉ mới phát triển được 2 năm. Gia đình bà Daw Moe với mức lương công chức bèo bọt của chồng bà kết hợp với thu nhập từ tiệm mỳ mỗi sáng - cũng không ngoại lệ. Khoảng giữa năm 2015, sự xuất hiện của các ứng dụng OTT chạy trên nền tảng 3G đã giúp đỡ cho gia đình bà Daw Moe và rất nhiều người dân Myanmar khác do cước 3G ở đây có phần dễ chịu hơn giá cước nghe, gọi truyền thống. Tuy nhiên, theo chia sẻ của Yan Niang - con trai bà Daw Moe thì tình hình cũng không được cải thiện bao nhiêu do bản chất đường truyền 3G của đất nước này còn quá kém, thường xuyên mất kết nối. Ngoài ra, ngôn ngữ tiếng Anh trên các ứng dụng đã cản trở bố mẹ anh liên lạc với anh bằng ứng dụng chat kiểu này. Thế nhưng, mọi chuyện đã thay đổi từ khi Yan Niang biết đến Zalo thông qua một người bạn cùng lời giới thiệu ứng dụng này khá ổn định, không bị mất tin nhắn hay rớt cuộc gọi. Đã 3 tháng trôi qua, hiện nay, Zalo đã trở thành phương tiện liên lạc không thể thiếu trong gia đình anh.
Mẹ anh, bà Daw Moe, là người vui nhất với sự có mặt của Zalo ở đất nước này bởi từ nay, bà có thể liên lạc với chồng con bất cứ lúc nào bà muốn: khi đang nấu ăn, lúc đi chợ… Không phải chờ đợi một ngày dài để các thành viên trong gia đình sum họp, cả gia đình bà có thể trò chuyện trên Zalo hàng giờ. Chồng bà, trước đây có thói quen canh giờ để về ăn cơm trưa thì hiện nay, chỉ cần đợi tin nhắn của bà là biết khi nào bà đã chuẩn bị bữa trưa xong. Bà Daw Moe chỉ là một trong hàng trăm ngàn bà nội trợ có thể thoải mái liên lạc với chồng con hàng ngày, hàng giờ từ khi ứng dụng này có mặt ở Myanmar vào tháng 6.2016. Việc đảm bảo kết nối nhanh, ổn định đã giúp sản phẩm này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân nước này và đạt con số 2 triệu thành viên vào tháng 10.2016. Tất nhiên, 2 triệu trong số 52 triệu người vẫn là con số khá khiêm tốn. Đối với đội ngũ làm Zalo, họ đã chia sẻ mong muốn sẽ giúp 50% người dân Myanmar có thể liên lạc với nhau dễ dàng. PV- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2024 sẽ tập trung phát triển kinh tế số
- Hơn nửa thị phần thị trường bán lẻ online quý 1 thuộc về Shopee
- Bosch Việt Nam và Đại học RMIT hợp tác đào tạo và phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng: “Qua cơn bĩ cực sẽ đến hồi thái lai…”
- Điện mặt trời mái nhà "bán" giá 0 đồng: Liệu có đi ngược nguyên tắc thị trường?
Cùng chuyên mục
Đồ Sơn - điểm đến của những lễ hội văn hoá
Phú Thọ: Cải thiện môi trường đầu tư vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh
Hà Nội lọt top 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024
Yên Bái: Lãnh đạo UBND tỉnh thăm, tặng quà gia đình thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, Cựu TNXP trên địa bàn huyện Văn Yên
Phú Thọ: Huyện Tam Nông triển khai hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu