Xuất khẩu cá tra sang Thái Lan tăng mạnh
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ba tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang Thái Lan tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay Thái Lan là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam trong số các nước ASEAN.
Cụ thể, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 3/2016, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 33,47 triệu USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đã đạt 12,47 triệu USD, chiếm 36,4% toàn khu vực.
Nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng mạnh là do giá của sản phẩm Việt Nam cạnh tranh nên ngày càng nhiều người tiêu dùng nước này biết đến. Tính đến nay, cá tra phile đông lạnh Việt Nam là sản phẩm được ưa chuộng nhất trong nhóm sản phẩm cá thịt trắng của Thái Lan.
Theo tính toán, năm 2015, tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của Thái Lan tăng nhẹ 3% so với năm trước, trong đó, nhập khẩu cá tra phile đông lạnh từ Việt Nam tăng 12%. Cá tra phile đông lạnh chiếm gần 60% tổng giá trị nhập khẩu. Trong năm vừa qua, Thái Lan cũng tăng nhập khẩu sản phẩm thịt cá Alaska Pollack đông lạnh, cá Cod phile đông lạnh, cá rô phi phile đông lạnh… tuy nhiên thị phần các sản phẩm này vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu nhập khẩu cá thị trắng của Thái Lan.
Theo VASEP, tính đến hết tháng 9/2015, ASEAN vẫn là thị trường xuất khẩu quan trọng của cá tra Việt Nam, tuy nhiên giá trị xuất khẩu giảm dần một phần do các doanh nghiệp Việt Nam chủ động giảm xuất và tăng tỉ trọng sang thị trường Trung Quốc. Nhu cầu không tăng hơn so với cùng kỳ, có thể năm 2015, giá trị xuất khẩu sang khu vực này giảm 3%-5% so với năm 2014.
Cuối năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đã được thành lập, doanh nghiệp cả hai nước đều có những lợi thế khi mức thuế suất 0% sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, giá thành của sản phẩm, bớt gánh nặng về hàng rào thuế quan để có điều kiện dễ dàng hơn trong giao thương.
Cho đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu Thái Lan vẫn có nhiều kinh nghiệm hơn doanh nghiệp Việt Nam trong việc chiếm lĩnh thị trường, do đó đây vừa là thị trường nhiều tiềm năng nhưng cũng là một thị trường thách thức cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nếu muốn phát triển và mở rộng.
T.Tân/Congluan.vn
- BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
- Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
- Hà Nội lọt top 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024
- Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
- Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu