Vụ 2 máy bay mất liên lạc: Đình chỉ kíp trực kiểm soát không lưu
Liên quan đến vụ 2 máy bay bất ngờ bị mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi - Hải Phòng đêm 9/3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết vừa đình chỉ công tác đối với Đài trưởng và kíp trực kiểm soát không lưu để xảy ra sự cố, uy hiếp an toàn bay.
Hai máy bay của Vietjet bị mất liên lạc với Đài kiếm soát không lưu đêm 9/3 do lỗi của kiểm soát viên không lưu
Theo Cục Hàng không Việt Nam, nguyên nhân trực tiếp của sự việc được xác định là kíp trực Đài kiểm soát không lưu đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực, làm gián đoạn dịch vụ không lưu, uy hiếp an toàn cao. Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực không lưu. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định; đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi; đồng thời tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm. Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố tương tự trong tương lai. Trước đó, như Dân trí đã thông tin, đêm 9/3, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, từ 22h51 (giờ Hà Nội), 2 chuyến bay của Vietjet là VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay TPHCM - Hải Phòng đã kết nối tổng cộng 39 lần nhưng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Đến 23h24, chuyến bay VJC921 mới thiết lập được liên lạc, xin huấn lệnh khởi hành và cất cánh an toàn lúc 23h58. Lúc 23h38, tàu bay VJC292 thiết lập được liên lạc và được điều hành hạ cánh an toàn lúc 23h54. Vào thời điểm xảy ra sự việc, các trang thiết bị của Đài kiểm soát không lưu hoạt động bình thường. Thành phần ca trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi vào thời điểm xảy ra sự cố gồm: Lương.T.M.T - kiểm soát viên không lưu trực chính, Nguyễn.V.C - kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng, Nguyễn.Q.H - nhân viên trực kỹ thuật. Kíp trực được phân công nhiệm vụ tại Đài Kiểm soát không lưu từ 19h ngày 9/3 đến 7h30 ngày 10/3. Thời điểm xảy ra sự cố, kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng Nguyễn.V.C không có mặt tại vị trí trực từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, kiểm soát viên không lưu trực chính Lương.T.M.T đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3, đến 23h24’11’’ mới thiết lập liên lạc với tổ bay VJ921. theo dantri- Hãng xe điện Trung Quốc BYD ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc
- Doanh nghiệp xuất khẩu tôm đối mặt nguy cơ bị đánh thuế chống trợ cấp (CVD) tại Mỹ
- Đài Loan tìm kiếm nhân tài từ các quốc gia Đông Nam Á để phục vụ ngành chip
- Quan ngại tình hình nhiều khó khăn, Sonadezi đặt mục tiêu thận trọng năm 2024
- Những yếu tố đáng chú ý của thị trường nhà đất các huyện vùng ven Hà Nội
Cùng chuyên mục
Cận cảnh cung đường chạy ấn tượng tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Hải Dương: Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng
Đắk Lắk tăng cường xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông
Hòa Bình: Sản lượng nuôi trồng thủy sản 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt 2.472 tấn
Tây Ninh trình diễn nghệ thuật 3D mapping hướng đến kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?