Vợ chồng tỷ phú lẩu Trung Quốc kiếm thêm 6 tỷ USD từ đầu năm
Tặng quà, điểm thưởng, trao giải giá trị lớn, giảm giá đồng loạt tại hàng nghìn doanh nghiệp đối tác... là những ưu đãi phổ biến dịp lễ tháng 4.
Theo Bloomberg Billionaire Index, tổng tài sản của Zhang Yong - Chủ tịch Haidilao International Holding và vợ - Shu Ping đã tăng thêm 6 tỷ USD năm nay, lên 13,6 tỷ USD hiện tại. Tốc độ tăng 79% tài sản chỉ trong hơn 3 tháng là nhanh nhất châu Á và nhanh nhì thế giới, chỉ sau tài phiệt khai mỏ Australia - Andrew Forres.
Haidilao niêm yết tháng 9/2018. Năm ngoái, doanh thu của hãng tăng 60% lên 17 tỷ NDT (2,6 tỷ USD). Cổ phiếu Haidilao cũng tăng hơn 75% năm nay, kéo vốn hóa công ty lên 21 tỷ USD. Hai vợ chồng Zhang hiện sở hữu khoảng 58% Haidilao.
Zhang Yong - Chủ tịch Haidilao International Holding. Ảnh: Bloomberg |
Thị trường lẩu tại Trung Quốc ngày càng cạnh tranh khốc liệt và được dự báo tăng trưởng với tốc độ hơn 10% mỗi năm. Hãng tư vấn Frost & Sullivan dự báo doanh thu thị trường này chạm 700 tỷ NDT năm 2022. Haidilao chỉ chiếm gần 3% thị phần tại Trung Quốc, theo bản cáo bạch của hãng tháng 9/2018.
Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái, Giám đốc Chiến lược của Haidilao - Zhou Zhaocheng cho biết công ty này nhận thấy họ còn nhiều triển vọng tăng trưởng, bằng cách đem lại cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn, dịch vụ tốt hơn và nhiều trải nghiệm mới hơn. Hiện tại, họ cung cấp dịch vụ chơi game, đánh giày và chăm sóc móng miễn phí cho những người phải đợi.
Thực khách cũng được xem kinh kịch và diễn xiếc với sợi mỳ. Tháng 10 năm ngoái, một trong các nhà hàng của Haidilao còn đưa robot vào nhận gọi món và mang thịt, rau đến bàn cho khách. Thương hiệu này cũng đang mở rộng sang nhiều địa điểm mới, như New York hay London.
Haidilao được thành lập năm 1994 bởi Zhang và một số người bạn của ông. Zhang trước đây là thợ hàn tại thành phố Giản Dương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ông bỏ việc sau khi cãi nhau với công ty vì căn nhà tập thể cấp cho ông và vợ sắp cưới.
Haidilao ra đời sau đó được coi là bước ngoặt thay đổi lịch sử ẩm thực Trung Quốc. "McDonald's, Coca-Cola và Starbucks đều phản ánh văn hoá Mỹ. Khi nền kinh tế Trung Quốc phát triển và thế giới bắt đầu để ý nhiều hơn tới đất nước này, tôi tin các nhà hàng Trung Quốc sẽ có cơ hội phát triển", ông cho biết.
Hà Thu (theo Bloomberg)
Cùng chuyên mục
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
Việt Nam có 2 cảng hàng không được vinh danh trong top sân bay tốt nhất thế giới
Lốc xoáy, mưa giông liên tục khiến hàng chục căn nhà hư hỏng tại tỉnh Quảng Trị
Khảo sát nút giao Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền - Thừa Thiên Huế
Chủ tịch UBND tỉnh Long An: “Long An sẽ tạo môi trường đầu tư thật sự thông thoáng, bình đẳng, minh bạch, an toàn”
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn