VinTech Fund dành 150 tỉ để hỗ trợ khởi nghiệp trong 2019

00:00 12/10/2020

Từ nay đến cuối năm, quỹ tài trợ nghiên cứu ứng dụng VinTech (VinTech Fund) sẽ dành 150 tỉ đồng để tài trợ 15 đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tại Việt Nam.

VinTech Fund công bố dành 150 tỉ đồng để hỗ trợ khởi nghiệp trong 2019 tại hội thảo được tổ chức vào ngày 22-5 tại Hà Nội

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Tổng giám đốc VinTech City (thuộc tập đoàn Vingroup) đã cho biết về chương trình hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ trên tại hội thảo giới thiệu Chương trình Hợp tác Đại học  - Hỗ trợ Nghiên cứu ứng dụng và Khởi nghiệp Công nghệ được tổ chức vào ngày 22-5.

Bà Phi cho biết việc hỗ trợ trên hưởng ứng thông điệp Make in Vietnam mới được Thủ tướng truyền đi gần đây, nhằm góp phần tạo ra chất xúc tác cho các sản phẩm khoa học công nghệ, giúp nền kinh tế khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam có thêm nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thành công.

VinTech Fund tạo ra cơ hội mang một sản phẩm khoa học và công nghệ từ giai đoạn nghiên cứu đến giai đoạn ra thị trường thông qua hệ sinh thái các hoạt động hỗ trợ. VinTech Fund được hình thành với mục tiêu tài trợ và hỗ trợ nguồn lực để hiện thực hóa các sản phẩm khoa học công nghệ có những lợi thế cạnh tranh vượt trội, có tiềm năng thương mại hóa trên thị trường.

Quỹ ra đời trên cơ sở tham khảo mô hình các quỹ cũng như các chương trình tài trợ nghiên cứu khoa học và công nghệ thành công trên thế giới như Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (NSF), Quỹ Tài trợ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), Quỹ Newton (Anh), Quỹ tài trợ nghiên cứu của Google…

Quỹ ưu tiên cho các đề tài nghiên cứu đến từ 54 trường đại học, các viện nghiên cứu tại Việt Nam. Ngoài ra quỹ còn còn khuyến khích tính hợp tác, liên kết, chia sẻ nguồn lực của lực lượng các nhà khoa học, nhà sáng chế, chuyên gia công nghệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ người Việt trên toàn cầu với các trường đại học tại Việt Nam để cùng tham gia.

Đợt xét tài trợ đầu tiên trong vòng 60 ngày, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn tiếp nhận hồ sơ và vòng thẩm định từ nay đến ngày 15-6-2019. Vòng xét duyệt sẽ kéo dài từ ngà 15-6 đến 15-7-2019. Căn cứ trên hồ sơ gửi về, các chất vấn sẽ được hội đồng chuyên gia thực hiện trong trường hợp cần thiết.

Qua vòng thẩm định, các nhóm nghiên cứu sẽ trình bày và phản biện trực tiếp với hội đồng chuyên gia cho vòng xét duyệt. Kết quả của vòng này là căn cứ quan trọng cho các quyết định tài trợ cuối cùng.

Hội đồng sẽ theo xuyên suốt quá trình tuyển chọn, xét duyệt, thử nghiệm tại hiện trường và cả quá trình kết nối thử nghiệm tại các doanh nghiệp và người dùng. Trong trường hợp cần thiết, hội đồng sẽ hỗ trợ, cố vấn cho dự án cho đến lúc nghiệm thu kết quả, nhằm đảm bảo tính liên tục và tăng khả năng thành công cho dự án.

Các dự án được đầu tư từ VinTech Fund phải cam kết theo đuổi đến cùng và tạo ra kết quả tốt nhất cho đề tài của họ. Trong các trường hợp không mong muốn, VinTech Fund cũng sẽ đề xuất các nguồn lực chuyên gia hỗ trợ.
Từ nay đến hết năm 2019, Quỹ dự kiến tài trợ cho 10-15 đề tài nghiên cứu. Từ đó, quỹ sẽ kết nối các đầu mối để ứng dụng kết quả nghiên cứu vào giai đoạn kiểm nghiệm và thương mại hóa. Căn cứ vào thực tế, VinTech Fund cũng hỗ trợ đăng ký sở hữu trí tuệ, hợp tác thương mại hóa các dự án ở các giai đoạn hình thành doanh nghiệp, khởi nghiệp.

VinTech Fund sẽ nhận hồ sơ đăng ký từ nay đến 15-6-2019. Để giới thiệu và hướng dẫn rõ hơn việc tham gia các hoạt động của VinTech Fund, ngoài hội thảo được tổ chức vào ngày 22-5 tại Học viện Bưu chính Viễn thông (Hà Nội) quỹ này còn tổ chức hội thảo vào ngày 24-5 tới tại Đại học Hutech TPHCM. Đăng ký nhận thư mời tham gia và chi tiết thông tin gửi về: info@vintechcity.com.vn

Tập đoàn Vingroup đã công bố chiến lược đầu tư trọng điểm vào lĩnh vực công nghệ - công nghiệp với mục tiêu đến năm 2028, Vingroup sẽ trở thành một tập đoàn công nghệ - công nghiệp - dịch vụ đẳng cấp quốc tế. Trong đó công nghệ chiếm tỉ trọng chính. VinTech City thuộc Công ty VinTech được Tập đoàn Vingroup thành lập hướng đến mô hình thung lũng Silicon Valley (Mỹ).

Vân Ly