Vinh danh 500 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”

Kinh tế | 06:48:28 24/02/2016

 (DNHN). Tối 23/2, tại TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã tổ chức Lễ công bố và trao danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2016 cho 500 doanh nghiệp (DN) được người tiêu dùng bình chọn.

hang-viet-nam-chat-luong-cao   20 năm một chặng đường đối với hàng Việt Nam chất lượng cao, là nền tảng để doanh nghiệp Việt hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới Đến dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; lãnh đạo các tỉnh thành, lãnh sự các nước khu vực ASEAN, các Đại sứ hàng Việt và 500 doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2016(HVNCLC). Đây là một sự kiện đặc biệt khi chương trình xúc tiến HVNCLC chính thức tròn 20 năm, là chặng đường mà rất nhiều doanh nghiệp đã gắn bó chặt chẽ với người tiêu dùng cũng như với tầm nhìn về hội nhập kinh tế quốc tế. Tại buổi lễ, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DNHVNCLC cho biết: Với chủ đề Nâng sức cạnh tranh doanh nghiệp Việt, Lễ công bố và trao danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2016 diễn ra trong thời điểm Việt Nam hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới, nhiều thách thức, áp lực cạnh tranh, đòi hỏi doanh nghiệp cũng như ban tổ chức phải thay đổi để thích nghi để doanh nghiệp phát triển vươn ra thị trường quốc tế. Trong 20 năm qua, chương trình HVNCLC đã tiên phong và ghi dấu ấn trong bốn lĩnh vực: Xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống phân phối, hỗ trợ hội nhập và đổi mới sáng tạo. Suốt 20 năm qua, những doanh nghiệp đạt chứng nhận nhãn hiệu HVNCLC đã không ngừng phấn đấu để giữ vững danh hiệu này. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã kiên trì đồng hành với những chương trình do Hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức để mở rộng mạng lưới thị trường, phát triển sản xuất, đổi mới sáng tạo trong quản trị và công nghệ, xây dựng thương hiệu. “Chặng đường sắp tới sẽ rất gian nan khi hàng loạt các hiệp định thương mại tự do được ký kết và có hiệu lực như AEC, TPP, VN-EU… Vì thế, các doanh nghiệp sẽ phải nâng sức cạnh tranh mình lên”. Bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh. Đối với hoạt động trong năm 2016, Bà Vũ Kim Hạnh cho biết: các hoạt động về xúc tiến thị trường sẽ được tiếp tục thực hiện bên cạnh các hoạt động như hỗ trợ sáng tạo hội nhập, chương trình ABCD Mekong (hợp tác với 4 tỉnh thành An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp), nâng cao chất lượng các sự kiện thường niên nhằm chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh khốc liệt khi Việt Nam hội nhập sâu- rộng với kinh tế khu vực và thế giới. Một trong những hoạt động sẽ được đẩy mạnh thường xuyên hơn là phát huy trí tuệ của đội ngũ chuyên gia với các nghiên cứu có chất lượng từ vĩ mô đến xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối đến hỗ trợ hội nhập. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp HVNCLC trong suốt 20 năm qua, điều này góp phần làm nên sức sống, là nền tảng phát triển của TP.HCM hôm nay.

nguyen-thanh-phong

  Ông Nguyễn Thành Phong (Chủ tịch UBND TP.HCM): Suốt 20 năm qua, các doanh nghiệp HVNCLC góp phần làm nên sức sống, nền tảng phát triển của TPHCM hôm nay Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng: Chương trình HVNCLC được UBND TP.HCM chọn làm chương trình xúc tiến trọng điểm cho hàng Việt và doanh nghiệp Việt, trở thành tiền đề cho cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và cũng là lực lượng nòng cốt thực hiện chương trình gần 6 năm qua. Gần 200 hội chợ Hàng VN khắp các miền đất nước và 160 phiên chợ Hàng Việt về nông thôn vẫn đang tiếp tục diễn ra, cho thấy sức bền và lòng kiên trì chinh phục thị trường và người tiêu dùng trong nước. “Thành phố sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và  sẽ sớm tổ chức cuộc gặp để lãnh đạo Thành phố, các Sở- Ban- Nghành lắng nghe ý kiến của Hội về nhu cầu, khó khăn và các kế sách để tháo gỡ vướng mắc và giúp doanh nghiệp Thành phố ngày càng lớn mạnh và phát triển”. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh. Được biết, cuộc điều tra để bình chọn danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2016 trực tiếp ghi nhận ý kiến của người tiêu dùng, hộ gia đình và các nhà bán lẻ trên toàn quốc, được thực hiện trong gần 4 tháng điều tra trực tiếp trên toàn quốc, với số mẫu điều tra lên tới 20.000 phiếu trên 16 tỉnh thành có mức tiêu dùng cao trên tất cả các ngành hàng. Để đạt được danh hiệu HVNCLC, các doanh nghiệp phải đáp ứng được ba tiêu chí: Đạt đủ số phiếu do người tiêu dùng bình chọn (2%/20.000 phiếu), có hồ sơ minh bạch thông tin với người tiêu dùng và chấp hành tốt chính sách của nhà nước và pháp luật (cơ quan ban ngành phản hồi không có vi phạm hoặc có vi phạm nhưng đã nghiêm túc khắc phục). Kết quả, đã có hơn 700 doanh nghiệp đạt đủ tỷ lệ phiếu bầu và 500 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC. Trong 500 doanh nghiệp này, có 42 doanh nghiệp đạt liên tục 20 năm liền, 16 doanh nghiệp đạt 19 năm liền, 20 doanh nghiệp đạt 18 năm liền, 356 doanh nghiệp đạt 3 năm gần đây, 41 doanh nghiệp mới đạt lần đầu và 27 doanh nghiệp đạt lại sau 3 đến 5 năm gần đây không đạt. Trong 20 năm qua đã có đến 45 tỉnh thành có doanh nghiệp được bình chọn, trong đó các doanh nghiệp vùng Đông Nam Bộ đạt nhiều tỷ lệ nhiều nhất với 58%. Tiếp sau đó là các doanh nghiệp ở miền Bắc với 22% trong khi hai khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Tây Nam Bộ cùng đạt 10%. Chính sự lớn mạnh của rất nhiều doanh nghiệp HVNCLC trong 20 năm qua đã chứng minh rằng đây là một chương trình góp phần không nhỏ trong việc nâng sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo đà phát triển toàn diện kinh tế đất nước. Bài và ảnh: Bình An

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập