Vinamilk khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam

00:00 12/10/2020

Ngày 19/4, tại TP HCM, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam – Vinamilk (HoSE: VNM) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 (ĐHĐCĐ) và thông qua Nghị quyết, kế hoạch kinh doanh trong năm 2019.

Năm 2018, Vinamilk đã xây dựng chiến lược phát triển khi đưa các sản phẩm sữa tới tất cả các cửa hàng, siêu thị toàn quốc. Đặc biệt, trong chiến lược thực hiện giấc mơ sữa Việt, hiện Vinamilk đã có 426 cửa hàng kết hợp với các kênh thương mại điện tử, góp phần thuận lợi cho người tiêu dùng.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk đọc báo cáo tài chính tại Đại hội đồng cổ đông thương niên 2019.

Song song với đó, Vinamilk tiếp tục tung nhiều sản phẩm ở các ngành hàng, trong đó có Sữa chua nếp cẩm, Sữa chua cao cấp Hi Lạp là sản phẩm đầu tiên ở Việt Nam, Sữa chua 100% A2. Vinamilk cũng là người tiên phong cung cấp những sản phẩm tốt cho người tiêu dùng. Đồng thời, Vinamilk cũng tăng công suất tại một số nhà máy tiêu biểu như Mega Bình Dương lên 800 triệu lít/năm, đầu tư thêm các dây chuyền sữa nước tốc độ cao ở nhà máy Tiên Sơn, Lam sơn, dây chuyền Sữa chua 80 000 hủ/giờ ở Sài Gòn,Tiên Sơn.

Ngoài ra, năm 2018 thêm 5 nhà máy của Vinamilk là Lam Sơn, Tiên Sơn, Nghệ An, Dielac và Sữa bột Việt Nam hoàn tất đánh giá tiêu chuẩn chất lượng hữu cơ Organic mới.

Về vùng nguyên liệu, tính đến cuối năm 2018, toàn đàn bò cung cấp sữa cho Vinamilk xấp xỉ đạt 130.000 con với sản lượng sữa tươi đạt gần 1.000 tấn/ngày. Trong đó 27.000 con ở 12 trang trại từ Bắc - Nam. Bên cạnh đó, Vinamilk đang xây dựng 1 trang trại gần 4.000 con bò tại tỉnh Xiêng Khoảng, Lào.

Nhằm thay đổi mạnh mẽ đàn bò, Vinamilk đã xây dựng Trung tâm bò sữa, cấy chuyển phôi tại Đà Lạt. Đây là kỹ thuật hiện đại được áp dụng rộng rãi trong ngành chăn nuôi bò sữa ở các nước phát triển, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chọn lọc và cải tạo gen đàn bò. Đồng thời, Vinamilk cũng tích cực đồng hành với các hộ chăn nuôi bò sữa, như cung cấp thức ăn, tư vấn vệ sinh, kỹ thuật vắt sữa…

Trong nhiều năm liền, Vinamilk đạt thương hiệu quốc gia và nằm trong tốp 40 công ty giá trị nhất Việt Nam do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố. Thị phần tiếp tục tăng giúp cho công ty cũng cố vị thế dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam.Tổng doanh thu hợp nhất năm 2018 đạt 52.629 tỷ đồng, chỉ tăng 3% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 10.227 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,7% so với năm trước. Mặc dù vậy, thị phần của Vinamilk tiếp tục tăng thêm 0,9%. Theo tài liệu Đại hội, HĐQT trình kế hoạch doanh thu 56.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 10.480 tỷ đồng, tăng lần lượt 7% và 2,5% năm trước. Cổ tức tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Kế hoạch doanh thu, lợi nhuận 2019 của Vinamilk

Việc chi trả cổ tức năm 2019 dự kiến chia làm 3 đợt. Đợt 1 chi 20% thanh toán tháng 9; đợt 2 chi 10% trả tháng 2/2020; đợt 3, tỷ lệ và thời gian chi trả do ĐHCĐ thường niên 2020 quyết định. Đối với năm 2018, VNM đã tạm ứng cổ tức 2 lần tỷ lệ 30% bằng tiền. HĐQT trình cổ đông thanh toán phần cổ tức 15% bằng tiền còn lại vào ngày 26/6. Ngày đăng ký cuối cùng 6/6.

Trong phần thảo luận, nhiều cổ đông đặt câu hỏi việc báo chí, truyền thông đưa tin liên quan đến Vinamilk, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, Vinamilk cạnh tranh rất công bằng và công khai. Nếu  ai cạnh  tranh không công bằng thì người đó lãnh hậu quả.“Đây là vấn đề pháp lý, ai làm ảnh hưởng đến thương hiệu Vinamilk thì người đó phải chịu trách nhiệm, không phải muốn nói gì thì nói. Những việc gì liên quan đến dân sự, cần thiết công ty đưa ra tòa, nếu vi phạm pháp luật thì đưa ra cơ quan chức năng giải quyết. Chúng tôi cam kết với cổ đông và người tiêu dùng Việt Nam không làm cái gì trái luật. Đúng luật, đó là nguyên tắc của Vinamilk trong kinh doanh”, bà Liên nói.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 Công ty Cổ phần sữa Việt Nam.

Liên quan đến việc Vinamilk chào mua lại cổ phiếu của GTN, bà Liên cho biết, Vinamilk đã chào mua công khai, được Uỷ ban Chứng khoán đồng ý. Vinalk muốn tham gia vào GTN để cùng mạnh lên, tôn trọng đối tác và cân bằng lợi ích. GTN hoạt động trong mảng nông nghiệp, có sữa có trà, nếu cứ phát triển nhỏ thì khó cạnh tranh phát triển. Muốn giữ thương hiệu Việt thì chúng ta phải đoàn kết lại, trở thành bó đũa lớn. Tất cả các Công ty Vinamilk tham gia đều phát triển và bản thân Vinamilk cũng phát triển. 

 ĐHĐCĐ Vinamilk cũng thông qua Nghị quyết bổ sung “mua bán đường” (không hoạt động tại trụ sở) vào ngành nghề “Buôn bán thực phẩm” và thông qua bản điều lệ mới.

 Kim Cường