Vietnam HR Awards 2016: Các doanh nghiệp đều cải tiến trong hoạch định chính sách nhân sự

00:00 12/10/2020

Đó là nhận xét của bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám Đốc Công ty cổ phần Kết nối nhân tài (Talentnet), đại diện Ban tổ chức tại buổi lễ trao giải Vietnam HR Awards 2016, được tổ chức ngày 29/9, tại TP Hồ Chí Minh.
Vietnam HR Awards 2016: Các doanh nghiệp đều cải tiến trong hoạch định chính sách nhân sự - Ảnh 1 Tọa đàm trao đổi. Nhận thấy Vietnam HR Awards là chương trình thực sự thiết thực cho sự phát triển của doanh nghiệp (DN) và người lao động, cùng tiếng vang từ sự thành công của chương trình đầu tiên tổ chức cách đây 2 năm, nên Vietnam HR Awards 2016, đã thu hút khá nhiều tập đoàn lớn hưởng ứng như: FPT, Techcombank, Novoland Group, Unilever Việt Nam, PNJ, CEO Microsoft Việt Nam, Masan,... Nói về chính sách nhân sự tại DN mình, bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết: “Xác định con người là yếu tố then chốt tạo nên sự khác biệt và thành công của một tổ chức, PNJ đã chủ trương xây dựng và vận hành hệ thống quản trị nguồn nhân lực phù hợp và hiệu quả. PNJ luôn chú trọng chính sách đãi ngộ căn cứ theo kết quả làm việc của từng cá nhân, tham khảo mức lương của các DN để có chế độ trả lương theo thị trường nhằm thu hút và giữ nhân tài trong tình hình cạnh tranh. Không nên quan niệm chỉ khi nào công ty phát triển lớn mới cần chiến lược nhân sự, như vậy DN rất dễ thất bại”. Vietnam HR Awards 2016: Các doanh nghiệp đều cải tiến trong hoạch định chính sách nhân sự - Ảnh 2 Doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao chương trình. Theo ông Peter Henriques, Tổng Giám đốc British American Tobacco (BAT) khu vực Đông Á (DN đoạt giải Hoạch định và tuyển dụng nguồn nhân lực xuất sắc), sự phát triển của BAT gắn với nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc mà mọi nhân viên đều thể hiện sự tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau, cùng nhau đạt được những kết quả xuất sắc nhưng cũng phải giúp người lao động niềm vui trong công việc. Về kinh nghiệm tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng cao, ông Peter Henriques cho biết,  công ty đã đề ra chiến lược mới trong việc hoạch định và tuyển dụng nguồn nhân lực, trong đó tập trung xây dựng thương hiệu tuyển dụng bền vững, phát triển một đội ngũ tuyển dụng và những công cụ tuyển dụng mới, thiết kế lại và đổi mới chương trình hòa nhập cho các nhân viên mới. BAT đã vận dụng sáng tạo và hiệu quả những công cụ và cách tiếp cận của marketing để triển khai chiến lược xây dựng thương hiệu tuyển dụng, mà dẫn đầu là tuyển dụng thông qua mạng xã hội. Sự thành công trong các chiến lược nhân sự của BAT được thể hiện rõ thông qua những chỉ số về đo lường thương hiệu tuyển dụng như: Lượng dữ liệu độc lập, số lượng fan trên các trang mạng xã hội, chỉ số nhận biết… Điều quan trọng và khác biệt là cách tiếp cận tuyển dụng đều dựa trên những số liệu phân tích từ nghiên cứu thị trường lao động do chính BAT khởi xướng. Ông Đỗ Tuấn Anh, Phó chủ tịch Techcombank (DN đoạt giải Chính sách lương thưởng và phúc lợi xã hội) cũng khẳng định: “Bất cứ một kế hoạch kinh doanh nào trước tiên luôn cần con người để thực hiện kế hoạch đó. Trong chiến lược nhân sự của một DN cần phải xây dựng 2 điều kiện cần và đủ. Điều kiện cần là phải tuyển dụng được nhân viên, đủ là xây dựng được môi trường để nhân viên có thể phát huy được năng lực, phát triển bản thân cùng với sự phát triển của công ty. Làm sao để nhân viên làm việc bằng cả khối óc và con tim thì sẽ hiệu quả hơn. Ở Techcombank, chúng tôi đang hướng đến một môi trường làm việc gần gũi và thân thiện, biến mỗi nhân viên là một đại sứ cho thương hiệu”. Là khách mời cá nhân lần đầu tham dự chương trình, ông Erik J.Adair cho biết: “Vietnam HR Awards là một chương trình rất hay và ý nghĩa. Điều tôi thích nhất ở chương trình là phần tọa đàm giữa DN Việt Nam và DN nước ngoài. Đây sẽ là cơ hội giúp cho các DN trong và ngoài nước trao đổi những kiến thức và kinh nghiệm lẫn nhau trong quản trị nguồn nhân lực. Và thông qua những chương trình này góp phần rất lớn cho các DN Việt Nam khi Việt Nam chính thức gia nhập vào TPP”. Vietnam HR Awards 2016: Các doanh nghiệp đều cải tiến trong hoạch định chính sách nhân sự - Ảnh 3 Nha báo Nguyễn Nam Hải, Báo Công Thương (bên trái). Nhà báo Nguyễn Nam Hải, Báo Công Thương chia sẻ: “Tôi đánh giá cao ý tưởng của Báo LĐ&XH và Talanet trong việc tổ chức “Giải thưởng Vietnam HR Awards 2016: Vinh danh những DN có chính sách nhân sự xuất sắc”. Như chúng ta đã biết, quản trị doanh nghiệp tức là quản trị con người. Nhân lực và phát triển nguồn nhân lực luôn là các vấn đề được bất cứ tổ chức, đơn vị, DN nào cũng phải quan tâm. Với DN, nhân lực là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành, bại. Trong điều kiện hội nhập khu vực và quốc tế hiện nay, vấn đề nhân lực lại càng quan trọng hơn bao giờ hết bởi khi đó, nhân lực Việt không chỉ là cạnh tranh với nhau mà còn là sự cạnh tranh với nhân lực các nước khu vực – nơi các vấn đề nhân lực, nhân sự, đào tạo đã được đầu tư kỹ lưỡng, bài bản ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường, sớm hơn chúng ta rất nhiều. Theo ý kiến cá nhân tôi, trong nền kinh tế thị trường hiện nay, sẽ là sai lầm khi cho rằng lương, thưởng, phúc lợi cao… là các yếu tố vượt trội để thu hút nhân tài. Điều cơ bản là một cá nhân thực sự có năng lực, ngoài những điều kể trên, họ còn cần sự công tâm, minh bạch, môi trường làm việc văn hóa và một “minh chủ” đủ tâm, đủ tầm để họ có thể cống hiến hết mình. Qua việc tổ chức “Giải thưởng Vietnam HR Awards 2016”, tôi mong Ban tổ chức sẽ đúc kết được các kinh nghiệm, xây dựng được các tiêu chí cho giải lần sau ngày càng sát thực tế, thực sự tạo được sự khác biệt để trở thành một thương hiệu được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận”. Vietnam HR Awards 2016: Các doanh nghiệp đều cải tiến trong hoạch định chính sách nhân sự - Ảnh 4 Nhà báo Thanh Thủy, Báo Điện tử Chính phủ: "Để phát triển doanh nghiệp, quan trọng nhất vẫn là nguồn nhân lực". Nhà báo Thanh Thủy, Báo Điện tử Chính phủ cũng nêu ý kiến: “Để phát triển doanh nghiệp, quan trọng nhất vẫn là nguồn nhân lực. Bởi nhân lực là yếu tố chủ yếu tạo nguồn sáng tạo cho mọi tổ chức. Chỉ có con người mới sáng tạo ra hàng hóa, dịch vụ, kiểm tra, giám sát và thúc đẩy quy trình kinh doanh đó một cách có hiệu quả để tạo lợi nhuận cho DN. Nguồn nhân lực tốt chính là tiền đề để phát triển các nguồn lực khác trong một DN. Có câu “Một người lo bằng kho người làm nói lên 1 lao động nếu được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, đủ kiến thức sẽ không chỉ tạo nên những giá trị rất cao, hơn nhiều lao động không có đủ trình độ mà còn là người định hướng, quyết định quan trọng cho từng tổ chức hay DN. Chính vì vậy, bên cạnh đầu tư cho thương hiệu, các DN hiện nay cần chú trọng đầu tư đúng mức cho thương hiệu nguồn nhân lực của mình. Bởi nguồn lao động có chất lượng cao sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao vị thế thương hiệu của các ông ty và góp phần phát triển bền vững. Để định hướng cho các công ty trong việc nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân sự, rất cần những chương trình để định hướng, làm nổi bật vai trò và vị thế của nguồn nhân sự trong quá trình phát triển của 1 DN. Thời gian qua đã có nhiều chương trình hữu ích, có ý nghĩa và hiệu quả to lớn như “Công bố 100 nơi làm việc tốt nhất” của Anphabe và Nielsen hàng năm để nhằm giúp các DN thấy tầm quan trọng của nhà tuyển dụng nhân sự trong quá trình thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao. Chương trình trao giải Vietnam HR Awards đã góp phần nâng tầm công tác quản trị nhân sự Việt trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Nó không chỉ dừng lại là không gian liên kết giữa các DN với nhau và giữa các DN với các cơ quan chức năng của nhà nước, để tạo được mối quan hệ phối hợp, cộng tác có hiệu quả hơn mà cao hơn nữa chương trình chính là sự hỗ trợ để định hướng trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển nền kinh tế trong tương lai”. Ông Jean-Laurent Ingles, Chủ tịch Unilever Việt Nam (DN đoạt giải DN có chính sách nhân sự xuất sắc nhất 2016) cho biết: “Chúng tôi luôn hướng đến việc tạo ra một môi trường làm việc đầy khởi sắc cho nhân viên của Unilever. Chiến thắng trong lần này là minh chứng cho những nỗ lực trên và cũng tái khẳng định Unilever là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Chúng tôi không thể có vinh dự này nếu không có sự đóng góp và hỗ trợ từ nhiều thế hệ đội ngũ lãnh đạo các phòng ban và quan trọng hơn cả là toàn thể đội ngũ nhân viên Unilever Việt Nam đang thực hiện công việc ý nghĩa và sống trọn ước mơ qua các chương trình chăm sóc và phát triển nguồn nhân lực của công ty. Chúng tôi tin rằng, một cơ chế quản trị con người hiệu quả, phù hợp với văn hóa và đời sống địa phương, công việc của DN gắn với đời sống vật chất và tinh thần nhân viên sẽ thúc đẩy DN phát triển”.
 

(theo baodansinh.vn)